MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Lực lượng chức năng TPHCM kiểm tra nồng độ cồn và ma tuý. Ảnh: Cao Huân

Nguy cơ sử dụng rượu bia lái xe “bùng phát” trở lại

Đặng Tiến LDO | 03/07/2020 11:57
Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 6 đầu năm 2020, số vụ tai nạn giao thông và số vụ xử phạt giảm, nhưng số tiền xử phạt lại tăng. Đặc biệt, mức tiền phạt lỗi vi phạm về nồng độ cồn đã tăng gấp 3 lần so với trước, đủ sức răn đe đối với các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, số vụ vi phạm về nồng độ cồn đang có chiều hướng gia tăng trong tháng 6.2020.

TNGT giảm, sử dụng rượu bia lại tăng

Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, ngoài việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), các lực lượng phải tăng cường công tác phòng chống dịch, nhưng với sự chỉ đạo triển khai quyết liệt Nghị định số 100 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, tạo nên sự chuyển biến tích cực về ý thức và hành vi của người tham gia giao thông. Tình hình TTATGT đã có nhiều chuyển biến tích cực, TNGT trong 6 tháng đầu năm 2020 đã giảm sâu nhất trong nhiều năm qua cả về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ, đặc biệt số người chết do TNGT giảm 14,91%, mức giảm sâu nhất trong 10 năm trở lại đây.

Theo ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia, hiện các hoạt động kinh tế đã dần trở lại bình thường. Kèm theo đó, các hoạt động vận tải, mật độ phương tiện và nhu cầu đi lại của người dân cũng tăng theo. Các nguy cơ tiềm ẩn TNGT trong 6 tháng cuối năm sẽ cao hơn so với 6 tháng đầu năm 2020. Sau khi triển khai thực hiện NĐ100/2019, việc người dân uống rượu bia điều khiển phương tiện đã giảm. Nhưng từ đầu tháng 6.2020 đến nay, việc uống rượu bia điều khiển phương tiện của người dân lại tăng, nguyên nhân do sau thời gian giãn cách một số địa phương đã có phần buông lỏng việc quản lý giám sát về nồng độ cồn (nhất là các tỉnh phía nam). Đây là nguyên nhân và cũng là nguy cơ TNGT gia tăng vào 6 tháng cuối năm.

Nguy cơ sử dụng rượu bia lái xe “bùng phát” trở lại

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam - ông Nguyễn Văn Thanh - cho rằng, việc TNGT giảm sâu 6 tháng đầu năm do 2 vấn đề chính là NĐ100/2019 đi vào cuộc sống và dịch COVID-19 phải giãn cách xã hội. Sau giãn cách xã hội, mọi trạng thái hoạt động trở lại bình thường thì tình hình sử dụng rượu bia “bùng phát” trở lại. Do đó, cần phải rút kinh nghiệm từ việc giãn cách xã hội để tổ chức lại hoạt động giao thông vận tải một cách hợp lý và an toàn, xử lý nghiêm việc vi phạm ATGT. Đồng thời, kiểm tra, kiểm soát thường xuyên và quyết liệt việc sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện, làm sao để thay đổi ý thức của người dân trong việc sử dụng rượu bia, không phải chỉ với lái xe mà trong mọi hoạt động xã hội.

Theo các chuyện gia giao thông, thời điểm hiện tại mức xử phạt của NĐ100/2019 đã đủ sức răn đe, phần lớn các lái xe chuyên nghiệp không sử dụng rượu bia khi lái xe. Điều này đã phần nào thức tỉnh được ý thức của người dân khi tham gia giao thông, nhưng một bộ phận các lái xe cá nhân vẫn chưa chấp hành. Do đó, phải làm liên tục, thường xuyên và quyết liệt để xây dựng được ý thức của người dân là “không uống rượu bia trong quá trình làm việc”, vì hiện chúng ta mới chỉ hạn chế việc uống rượu bia ở mức độ lái xe. Do đó, cần phải có các giải pháp đồng bộ để tuyên truyền, vận động, tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Tăng cường, tuần tra, duy tu bảo dưỡng hạ tầng đường bộ xoá điểm đen, kiểm soát các đường ngang, lối mở của đường sắt. Tập trung vào việc phòng chống lái xe uống rượu bia và tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp không đội mũ bảo hiểm…

Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) - Đại tá Nguyễn Văn Trung - cho rằng, ý thức của một số người điều khiển phương tiện vẫn chưa cao, khi bị dừng phương tiện để kiểm tra nồng độ cồn đã có những hành động chống đối và lời lẽ xúc phạm lực lượng chức năng, không hợp tác chấp hành ngay việc kiểm tra nồng độ cồn hoặc khóa cửa xe bỏ đi... Nguy cơ sau khi hết thời gian giãn cách xã hội, các phương tiện giao thông được phép hoạt động trở lại thì việc vi phạm Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/2019 đang có chiều hướng gia tăng. Do đó, cần tăng cường lực lượng, tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy thường xuyên để xây dựng tiềm thức cho mỗi người dân đã uống rượu bia không lái xe. Hiện mức xử phạt của NĐ100/2019 đã đủ tính răn đe, các chủ xe và lái xe đã thực hiện nghiêm túc và được người dân đồng tình ủng hộ. Từ nay đến cuối năm, các lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng rượu bia, ma tuý khi lái.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn