MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Nguyên nhân kè gần 147 tỉ đồng ở Cần Thơ bị sụt lún

Tạ Quang LDO | 23/05/2024 14:53

Cần Thơ - Do làm trên nền đất yếu nên gói thầu số 4 thuộc dự án kè sông Cần Thơ - Ứng phó biến đổi khí hậu TP Cần Thơ sụt lún khi đưa vào sử dụng.

Ngày 22.5, Báo Lao Động đưa tin “Sụt, lún hàng trăm mét tại đường sau kè sông Cần Thơ” phản ánh việc xuất hiện tình trạng sụt, lún hàng trăm mét, gạch lát nền bị vỡ nhiều.

Gói thầu số 4 thuộc dự án kè sông Cần Thơ bị sụt lún. Ảnh: Tạ Quang

Trước phản ánh trên, ngày 23.5, Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng TP Cần Thơ (chủ đầu tư) đã có báo cáo nhanh về nguyên nhân gây ra hiện tượng nứt dọc cục bộ tại một số vị trí bê tông lót vỉa hè phía sau kè đã được lát gạch Terazzo thuộc gói thầu xây lắp số 4, Dự án Kè bờ sông Cần Thơ - Ứng phó biến đổi khí hậu TP Cần Thơ.

Theo chủ đầu tư, dự án có chiều dài toàn tuyến là 5.160m, được chia làm 4 gói thầu xây lắp. Riêng gói thầu xây lắp số 4 có chiều dài 1.250,3m, từ điểm tiếp giáp gói thầu số 3 đến rạch Ba Láng và kéo dài từ rạch Ba Láng (khoảng 600m) về huyện Phong Điền.

Giá trị thực hiện gói thầu số 4 đến nay 144,665/146,284 tỉ đồng. Ảnh: Tạ Quang

Gói thầu xây lắp số 4 được khởi công ngày 16.3.2020 đến nay. Công tác bàn giao mặt bằng thi công được chia làm 2 đợt (vào ngày 6.3.2020 và ngày 11.9.2020), với chiều dài bàn giao là 1.250,3m. Giá trị thực hiện đến nay 144,665/146,284 tỉ đồng.

Chủ đầu tư cho biết, nguyên nhân chính làm nứt dọc tại một số vị trí vỉa hè đã được lát gạch Terazzo là nằm trên nền đất yếu. Mặt khác, do nền cát đắp phía sau tường kè theo hồ sơ thiết kế không xử lý nền đất yếu dẫn đến việc lún cố kết tự nhiên theo thời gian.

Ban QLDA đầu tư xây dựng TP Cần Thơ cũng cho rằng, hạng mục đường phía sau kè theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được duyệt chỉ đắp cát trên nền đất yếu nên nếu phương án xử lý lún trước theo quy trình thì rất tốn kém kinh phí, không khả thi vì đây chỉ là hạng mục cho xe máy và người đi bộ đi lại không cho xe ôtô lưu thông.

Do làm trên nền đất yếu nên gói thầu số 4 bị sụt lún khi đưa vào sử dụng. Ảnh: Tạ Quang

Do đó, phương án chấp nhận cho nền đường lún theo thời gian. Nhà thầu sẽ sửa chữa bù cát và lát gạch lại trong quá trình bảo hành công trình. Khi dự án được bàn giao, đơn vị quản lý sử dụng tiếp tục quản lý theo dõi nếu quá trình khai thác sử dụng lún tiếp thì duy tu bảo dưỡng thường xuyên đến khi nền đường ổn định hết lún. Toàn bộ hạng mục kè bê tông cốt thép được thi công hoàn toàn đảm bảo chất lượng đúng theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được duyệt và ổn định.

Từ các nguyên nhân nêu trên Ban QLDA, đơn vị tư vấn thiết kế đã đề nghị nhà thầu thi công phá dỡ gạch Terazzo và lớp bê tông lót vỉa hè nêu trên, tiến hành bù cát và lu lèn, chờ quan trắc ổn định mới tiếp tục thi công hoàn thiện.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn