MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
TPHCM đặt mục tiêu vận hành thương mại Metro số 1 từ tháng 10.2024. Ảnh: Anh Tú

Nhanh nhất tháng 10 người dân TPHCM mới có thể đi tuyến Metro số 1

MINH QUÂN LDO | 02/04/2024 17:58

TPHCM – Lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, để tuyến Metro số 1 đi vào vận hành, khai thác thương mại còn 6 nhóm việc phải làm. Nếu mọi việc thuận lợi thì người dân TPHCM sẽ được sử dụng tuyến Metro số 1 từ tháng 10 năm nay.

Thông tin trên được ông Nguyễn Quốc Hiển – Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết tại hội nghị kinh tế – xã hội TPHCM, chiều 2.4.

Theo ông Nguyễn Quốc Hiển, tuyến Metro số 1 hiện đạt 98% tổng khối lượng. Để tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM đi vào vận hành, khai thác thương mại, có 6 nhóm việc đang được triển khai.

Về công tác thi công, dự án đã cơ bản hoàn thành, hiện đang thi công hai hạng mục là xây cầu bộ hành trên tuyến Xa lộ Hà Nội và toà nhà của công ty vận hành. Hai hạng mục này sẽ hoàn thành trong tháng 6 năm nay.

Về công tác đào tạo, Công ty Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) đã tuyển được 400 nhân viên. Các nhân viên đã được đào tạo lý thuyết, một số được gửi sang Nhật Bản đào tạo. Tuy nhiên, hiện có những vướng mắc giữa nhà thầu và tư vấn trong việc sử dụng thiết bị đào tạo. MAUR đang tích cực giải quyết vấn đề này để triển khai công tác đào tạo thực hành từ 1.6 năm nay.

Về công tác thử nghiệm, sau khi hoàn thành công tác đào tạo, trong tháng 7 sẽ sử dụng 7 đoàn tàu chạy thử nghiệm với sự vận hành của người Việt Nam.

Liên quan đến công tác đánh giá an toàn hệ thống, đến nay đã đạt 50% khối lượng công việc. Tư vấn của Pháp và Việt Nam đánh giá chất lượng tuyến Metro số 1 tốt, tài liệu lưu trữ cẩn thận và công việc này sẽ tiến hành song song với giai đoạn thử nghiệm.

Liên quan đến hành lang pháp lý để đưa tuyến Metro số 1 đi vào hoạt động như quy định về vận hành, khai thác, thẻ vé… MAUR đang phối hợp với các sở, ngành để hoàn thành trong quý 2 năm nay.

Cuối cùng là công tác nghiệm thu, MAUR đang phối hợp 4 bộ gồm: Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Công an và Bộ Xây dựng về 5 hạng mục nghiệm thu như: đăng kiểm, an toàn, môi trường, phòng cháy chữa cháy, tổng thể công trình...

“Dự kiến cuối tháng 9 tới, Metro 1 mới hoàn thành công tác chạy thử. Đến tháng 10.2024, các cơ quan đưa vào nghiệm thu, thẩm định vấn đề an toàn và cho phép người dân sử dụng” – ông Hiển nói.

Là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TPHCM, tuyến Metro số 1 được phê duyệt năm 2007 tổng vốn hơn 17.000 tỉ đồng.

Dự án khởi công tháng 8.2012, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác năm 2018. Tuy nhiên, quá trình thi công gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nên tuyến Metro số 1 không về “đích” đúng hẹn.

Đến năm 2019, UBND TPHCM phê duyệt điều chỉnh dự án, tổng mức đầu tư tăng lên hơn 43.700 tỉ đồng và lùi tiến độ hoàn thành, khai thác thương mại vào quý 4/2021.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, chậm ký kết phụ lục hợp đồng tư vấn,… khiến dự án tiếp tục trễ hẹn.

Đến tháng 4.2023, UBND TPHCM phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án Metro số 1, ấn định thời gian hoàn thành thi công vào cuối quý 4/2023. Thời gian thông báo khuyết điểm dự án của các nhà thầu kéo dài từ 2024 đến hết năm 2025 và thời gian hỗ trợ vận hành, bảo dưỡng từ năm 2024 đến hết năm 2028.

Tuy nhiên, một lần nữa Metro số 1 không thể hoàn thành thi công cuối năm 2023 do một số công việc thi công còn lại có lấn sang nửa đầu năm 2024.

UBND TPHCM đã kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, báo cáo Thủ tướng chấp thuận chủ trương cho phép được điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công dự án và đưa dự án vào vận hành thương mại trong năm 2024.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn