MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Nhiều bất cập trong việc xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn ở Thanh Hóa

QUÁCH DU - XUÂN HÙNG LDO | 17/03/2024 13:33

Thanh Hóa - Theo thống kê hiện nay, trên địa bàn Thanh Hóa còn hơn 120 "điểm đen" và điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Tuy nhiên việc xử lý đối với các điểm này vẫn chưa dứt điểm, gây nhức nhối, khiến nguy cơ tai nạn vẫn thường trực.

Nhức nhối “điểm đen” tai nạn

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa, trên địa bàn hiện nay đang tồn tại 123 “điểm đen” và điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ chưa được xử lý, khắc phục. Trong đó, các quốc lộ do Khu Quản lý đường bộ II - Cục Đường bộ Việt Nam quản lý còn 13 vị trí chưa khắc phục; các quốc lộ do Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa quản lý còn 44 vị trí (gồm 7 “điểm đen”, 37 “điểm tiềm ẩn”); trên các tuyến đường tỉnh có 66 điểm (gồm 1 “điểm đen”, 65 “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông.

Theo nhiều người dân, đoạn đường mòn Hồ Chí Minh (qua xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) được xem là "điểm đen" giao thông khi thường xuyên xảy ra tai nạn tại đây. Ảnh: Người dân cung cấp

Trong thời gian qua các sở, ngành có liên quan của tỉnh Thanh Hóa và các huyện, thị xã đã tiến hành rà soát, đề xuất giải pháp xử lý dứt điểm các "điểm đen", điểm có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông. Tuy nhiên, đến nay việc xử lý đối với các điểm này vẫn chưa dứt điểm.

Liên quan đến các "điểm đen", điểm tiềm ẩn nguy cơ, tính từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa liên tục xảy ra các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản. Điển hình như ngày 26.1 vừa qua, trên tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn qua địa bàn xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân) xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng giữa 2 xe máy làm 3 người chết và 2 người bị thương.

Theo nhiều hộ dân sinh sống gần đoạn đường xảy ra vụ tai nạn cho biết, khu vực này được xem là “điểm đen” giao thông, khi thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn, nguyên nhân chính là do đoạn đường cong, dốc nguy hiểm, làm khuất tầm nhìn người điều khiển phương tiện. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa được xử lý, khiến người dân nơm nớp lo khi đi qua đoạn đường này.

Một vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khác là vào chiều 12.2, trên cầu vượt Phú Sơn (thuộc phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa) đã xảy ra vụ va chạm giữa một xe máy và xe ô tô, khiến 2 cô gái trẻ chết tại chỗ.

Bất cập trong xử lý “điểm đen”

Theo đại diện lãnh đạo Phòng quản lý giao thông, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa, hiện nay việc xử lý các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn. Cơ sở hạ tầng trên nhiều tuyến đường chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng tăng của phương tiện; ngoài ra hệ thống báo hiệu giao thông tại một số vị trí, đoạn tuyến chưa phù hợp với thực tế hiện nay.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 2 cô gái trẻ tử vong tại khu vực cầu vượt Phú Sơn (TP Thanh Hóa) vào ngày 12.2 vừa qua. Ảnh: Người dân cung cấp

Trong khi đó, việc cải thiện cơ sở hạ tầng một cách đồng bộ cần rất nhiều chi phí (chi phí xây dựng, chi phí giải phóng mặt bằng...). Việc này gây khó khăn cho công tác xử lý các điểm đen, điểm bất cập trong tổ chức giao thông.

Ngoài ra, một số địa phương chưa thực sự quyết liệt vào cuộc, phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ, lực lượng thanh tra giao thông và các đơn vị chức năng để xử lý các vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông.

Trước thực trạng trên, để khắc phục “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, vừa qua Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa đã có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam về hiện trạng, số lượng và phương án xử lý các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Đồng thời, đề xuất 6 vị trí “điểm đen” tại nạn trên các tuyến Quốc lộ 47, 47B, 217B và 15 cần được xử lý, nhằm khắc phục sớm, ngăn ngừa tai nạn có thể xảy ra.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn