MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Vòng xoay Lăng Cha Cả (quận Bình Tân) gần sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên ùn tắc giao thông. Ảnh: Minh Quân

Nhiều dự án giải cứu kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất vẫn... kẹt

MINH QUÂN LDO | 24/08/2020 18:02

Nhiều dự án cấp bách giải cứu kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất dù được phê duyệt cách đây vài năm đến hơn chục năm nhưng vẫn nằm trên giấy vì vướng giải phóng mặt bằng.

Các dự án mở rộng đường bên ngoài và dự án mở tuyến đường mới kèm theo nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất đều được đã quy hoạch, phê duyệt.

Đó là dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám; dự án mở rộng đường Cộng Hoà đoạn gần vòng xoay Lăng Cha Cả; dự án mở rộng đường Trường Chinh từ nút giao Cộng Hoà tới nút giao Âu Cơ và dự án mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý từ nút giao Cộng Hoà tới nút giao Lê Trọng Tấn.

Ngoài ra, khu vực này còn một dự án nữa là đường mới nối từ đường Trần Quốc Hoàn tới đường Cộng Hoà dài khoảng dài 4,4 km với tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là hơn 4.800 tỉ đồng. Đây là tuyến đường sẽ chạy qua nhà ga T3 mới khi nhà ga này được hoàn thành. Tất cả các dự án trên đều thuộc địa phận quận Tân Bình và một phần quận Tân Phú.

Điểm chung của 5 dự án này là đều cấp bách, cần thiết và được quy hoạch đã lâu nhưng vẫn đang "án binh bất động" vì vướng giải phóng mặt bằng.

Cụ thể, dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám từ cổng doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa dài 783m, rộng 22m, với tổng mức đầu tư hơn 254 tỉ đồng, được phê duyệt ngày tháng 10.2016. Thời gian thi công dự kiến chỉ 6 tháng, nhưng đến nay chưa khởi công do chờ giải phóng mặt bằng.

Tương tự, dự án mở rộng đường Cộng Hòa đoạn gần vòng xoay Lăng Cha Cả được duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 4.2016 với tổng mức đầu tư 141 tỉ đồng cũng chưa thể thi công vì chờ quận Tân Bình bàn giao mặt bằng.

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TPHCM cho biết, cả hai dự án trên UBND quận Tân Bình hứa trong quý 3/2020 sẽ bàn giao mặt bằng cho nhà thầu. Vì vậy, Ban quản lý dự kiến trong quý 3 này khởi công dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, thi công trong 8 tháng và hoàn thành vào quý 2/2021. Dự án mở rộng đường Công Hòa sẽ thi công trong 3 tháng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2020.

Các tuyến đường quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên kẹt xe, nhất là vào dịp lễ, tết. Ảnh: Minh Quân

Với dự án làm tuyến đường mới nối từ đường Trần Quốc Hoàn đến Cộng Hòa khó khăn lớn nhất của dự án này là trong số 11ha cần bàn giao thì gần 10ha là đất quốc phòng. Hiện cả Bộ Quốc phòng và Bộ GTVT đều đã có ý kiến thống nhất phương án ranh dự án.

Theo ông Lương Minh Phúc, nếu thuận lợi, dự án dự kiến sẽ thi công trong năm 2021 và hoàn thành vào cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022.

Lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TPHCM cũng cho biết đang kiến nghị quận Tân Bình và Tân Phú đẩy nhanh tiến độ giải tỏa mặt bằng dự án nâng cấp mở rộng đường Tân Kỳ - Tân Quý (đoạn từ Lê Trọng Tấn đến Cộng Hòa) và dự án mở rộng đường Trường Chinh (đoạn từ Cộng Hòa đến Âu Cơ).

Vào năm 2005 Khu quản lý giao thông đô thị TPHCM đã lập dự án đầu tư nâng cấp và mở rộng hai tuyến đường trên để xóa bỏ điểm kẹt xe này.

Lúc đó dự kiến kinh phí đầu tư khoảng 500-600 tỉ đồng, nhưng do nguồn vốn hạn hẹp nên dự án đình trệ đến nay.

Hiện tổng mức đầu tư 2 dự án này đã lên 2.147 tỉ đồng, trong đó vốn xây lắp 100,1 tỉ đồng, đền bù giải tỏa quận Tân Bình là 1.288 tỉ đồng, đền bù giải tỏa quận Tân Phú khoảng 759 tỉ đồng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn