MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Rừng ngập mặn trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Ảnh: Đỗ Phương

Nhiều khu rừng ngập mặn hai bên cao tốc Vân Đồn – Móng Cái có nguy cơ chết

Nguyễn Hùng LDO | 03/08/2022 16:36

Quảng Ninh - Qua rà soát, một số khu rừng ngập mặn dọc 2 bên đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đã chết, một số có nguy cơ chết. Tỉnh Quảng Ninh yêu cầu phải bảo vệ nghiêm ngặt các khu rừng ngập mặn dọc trên các tuyến đường ven biển mới hình thành, trong đó có tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái dài trên 81km.

Theo Sở NNPTNT Quảng Ninh, qua rà soát của các hạt kiểm lâm thuộc các huyện, thành phố có tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đi qua, tổng diện tích rừng ngập mặn đã bị chết khoảng 3,74 ha. Trong đó, TP.Móng Cái có khoảng 0,87 ha, huyện Vân Đồn có 2,87 ha.

Một khu rừng ngập mặn tự nhiên trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Ảnh: Nguyễn Hùng

Tổng diện tích cây ngập mặn bị héo lá, vàng lá, rụng lá khoảng 10 ha, trong đó huyện Hải Hà có 10 ha, thuộc tiểu khu 308, xã Quảng Thành.

Tổng diện tích rừng ngập mặn có nguy cơ chết do ảnh hưởng của việc thi công tuyến đường cao tốc (thay đổi về điều kiện lập địa, thời gian ngập triều, thời gian phơi bãi…) là khoảng 49,87 ha. Trong đó, huyện Hải Hà có 20 ha (thuộc tiểu khu 308, xã Quảng Thành); huyện Vân Đồn: 29,8 7 ha (thuộc 183 và 181b xã Đài Xuyên).

Theo báo cáo của hạt kiểm lâm các địa phương thì huyện Đầm Hà và Tiên Yên không có diện tích rừng tự nhiên ngập mặn bị ảnh hưởng bởi việc thi công tuyến đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

Theo Sở NNPTNT Quảng Ninh, nguyên nhân chính của các hiện tượng trên là do việc thi công các tuyến đường và các hạng mục liên quan đã làm thay đổi dòng hải lưu của các khu rừng ngập mặn, làm cho thủy triều ra vào không thường xuyên, ảnh hưởng đến quá trình hô hấp của của hệ thống rễ thở của cây rừng ngập mặn.

Để góp phần phục hồi diện tích rừng ngập mặn, các nhà thầu thi công đã tiến hành thay đổi hệ thống cống tròn theo thiết kế ban đầu, bằng một số hệ thống cống hộp, để giảm thiểu thấp nhất sự ảnh hưởng tiêu cực của việc thi công tuyến đường đến sinh trưởng và phát triển của cây rừng ngập mặn

Trong quá trình thi công, Quảng Ninh cũng đã thay đổi một số phương án để né hoặc cứu rừng ngập mặn. Trong đó, đã quyết định chuyển từ làm đường sang xây thêm 700 mét cầu trên cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên để cứu rừng ngập mặn.

Theo phương án ban đầu, nếu làm đường thì sẽ phải đổ một lượng đất đá khổng lồ xuống rừng ngập mặn. Với cách làm này, không chỉ mất ngay lập tức những khu rừng ngập mặn tự nhiên mà còn cản trở dòng hải lưu và nước ra vào các khu rừng.

Để bảo vệ, quản lý và phát triển diện tích rừng ngập mặn hai bên tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả và tuyến đường cao tốc Vân Đồn –Móng Cái, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành nhiều văn bản. Theo đó, phải đặc biệt lưu ý quản lý, bảo vệ rừng ngập mặn hai bên tuyến đường đảm bảo cảnh quan, sinh thái.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn