MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Nhiều trung tâm đăng kiểm vùng cao quá tải, nở rộ dịch vụ xếp chỗ hộ

Long Nguyễn - Trọng Lộc LDO | 19/03/2023 07:51
Nhiều chủ xe chấp nhận chi tiền thuê dịch vụ “đăng kiểm hộ” hoặc “xếp lốt thay” để chủ động được công việc và không mất thời gian chờ đợi từ sáng đến đêm.

Mất tiền còn hơn phải “ăn trực, nằm chờ”

Nhiều tuần qua, lượng ôtô từ các tỉnh, thành phố lân cận dồn về Vĩnh Phúc làm thủ tục đăng kiểm tăng đột biến, khiến các trung tâm trên địa bàn tỉnh bị "quá tải".

Bà Bạch Thảo Nguyên - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 88-01S (phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên) cho biết, số lượng phương tiện đến đăng ký làm thủ tục đăng kiểm tăng đột biến, gấp 2 - 3 lần so với thời điểm trước. 

Để tránh ùn tắc, tạo thuận lợi cho người dân, trung tâm đã huy động tối đa nhân lực, phương tiện, tăng ca, làm thêm cả ngày thứ 7, chủ nhật, hoàn thành việc đăng kiểm cho khoảng 200 phương tiện mỗi ngày.

Tuy nhiên, do quy trình đăng kiểm thực hiện thông qua dây chuyền dưới sự giám sát, vận hành của các đăng kiểm viên nên dù tăng thêm người phụ trách các dây chuyền thì năng suất vẫn không thể tăng.

Hàng dài phương tiện xếp hàng chờ đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 88-01S. Ảnh: Trọng Lộc

Nằm trên cabin chiếc xe chở hàng có trọng tải 2,5 tấn, anh Nguyễn Công Tâm đến từ huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội cho biết: "Tôi mất 3 ngày chạy khắp các trung tâm ở các tỉnh, cuối cùng phải quay về Vĩnh Phúc xếp hàng từ 4h sáng. Nếu cuối ngày hôm nay vẫn chưa thể đến lượt, chắc lại phải nhờ người xếp lốt hộ để về nhà còn lo công việc”.

Anh Tâm mở điện thoại cho chúng tôi xem trên các trang mạng xã hội Facebook và Zalo có rất nhiều người làm dịch vụ “đăng kiểm hộ” hoặc “xếp lốt hộ” kèm số điện thoại thông báo nhận xe.

Mức giá “đăng kiểm hộ” được đưa ra từ 1-2 triệu đồng/xe dưới 9 chỗ, từ 1,5 - 4 triệu đồng/xe đối với xe trên 9 chỗ, xe tải, xe khách. Còn nếu “xếp lốt thay” có mức giá giao động trên dưới 500 nghìn đồng/xe.

“Bất đắc dĩ không thể bỏ việc xấp hàng từ ngày này qua ngày khác nên tôi mới phải nhờ người xếp hàng chờ đăng kiểm thay”, một chủ xe cho hay. Ảnh: Trọng Lộc

Tương tự, tại tỉnh Tuyên Quang, do trên địa bàn hiện chỉ còn Trung tâm Đăng kiểm 2201S hoạt động nên khối lượng xe đến “khám” tăng gấp đôi, gấp ba thời gian trước gây áp lực cả cho trung tâm đăng kiểm và chủ phương tiện.

Ông Mai Đại Độ, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm phương tiện GTVT Tuyên Quang 2201S cho biết: Trung tâm có 2 dây chuyền kiểm định nhưng chỉ có 8 đăng kiểm viên. Quy định là làm 8 giờ nhưng để đáp ứng yêu cầu công việc cũng như nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, cán bộ trung tâm đã phải tăng giờ làm từ 2 - 3 giờ/ngày, đồng thời phải tăng cả tốc độ “khám xe” nên cường độ làm việc đã tăng 200% so với trước.

Anh Hứa Văn Hùng ở thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) cho hay, do phương tiện hôm qua chưa đủ điều kiện nên anh phải đem đi sửa chữa. Hôm nay, anh quay lại trung tâm nhưng do bận công việc cơ quan nên anh đành bỏ thêm chi phí nhờ người xếp hàng hộ. Khi nào gần đến lượt, họ gọi điện anh chạy đến làm thủ tục thì chỉ mất thêm khoảng 1 giờ là xong.

“Trong bối cảnh trung tâm đăng kiểm ở các tỉnh đều quá tải, một số trạm dừng hoạt động để phục vụ điều tra nên mình chấp nhận bỏ thêm 500 – 2 triệu đồng nhờ dịch vụ xếp lốt hoặc đăng kiểm hộ để còn chạy đi chạy lại lo công việc. Chứ cứ “ăn trực, nằm chờ” ở cổng trung tâm đăng kiểm từ sáng đến đêm thì mệt mỏi lắm”, anh Hùng chia sẻ.

Một mẩu quảng cáo dịch vụ đăng kiểm hộ đăng tải trên mạng xã hội Facebook. Ảnh chụp màn hình

Là người vừa làm dịch vụ đăng kiểm hộ, anh Lê Thanh Quang ở TP Hòa Bình cho biết, hôm trước đọc thông tin trên Facebook có người nhận đăng kiểm xe nên anh đã liên hệ ngay vì ôtô của gia đình chỉ còn 2 ngày nữa đến hạn kiểm định.

“Công việc nhiều, tôi không xin nghỉ được nên quyết định nhờ dịch vụ đưa xe đi đăng kiểm hộ với giá 1,5 triệu đồng/ôtô 5 chỗ. Đúng 2 hôm sau, người nhận đăng kiểm hộ đưa xe về bàn giao. Lúc đầu tôi cũng lo lắng, tuy nhiên, người đăng kiểm hộ đưa căn cước công dân cho mình chụp ảnh nên tôi cũng yên tâm hơn", anh Quang kể.

Không phạm luật nhưng tiềm ẩn rủi ro

Trao đổi với PV Báo Lao Động, Luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa (Giám đốc Hệ thống dịch vụ pháp lý toàn quốc Luật sư X) cho biết, việc nhiều trung tâm đăng kiểm dừng hoạt động hay thiếu nhân lực hoạt động đã khiến việc đăng kiểm bị trì trệ và phiền toái cho các chủ xe khi tham gia đăng kiểm.

Theo luật sư, việc giao nhận xe và nội dung đưa xe đi đăng kiểm hộ có viết giấy cam kết và giao cho cả 2 bên, nhưng giao dịch này vẫn chỉ là dân sự. Ảnh: Trọng Lộc

“Có cung ắt có cầu nên các dịch vụ đăng kiểm thuê đã phát sinh khắp các trang mạng xã hội. Trong khi đó, theo quy định của pháp luật hiện hành, không yêu cầu người đưa xe đi đăng kiểm phải là chủ sở hữu ghi trên giấy đăng ký xe ôtô. Như vậy, người đưa xe đi đăng kiểm có thể là bất cứ ai, không phải thông báo với đơn vị đăng kiểm và hoàn toàn không phạm luật. Tuy nhiên, việc tìm đến các dịch vụ đăng kiểm hộ này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro pháp lý”, luật sư Nghĩa nhấn mạnh.

Theo luật sư Nghĩa, do đây là dịch vụ tự phát, không có sự quản lý của nhà nước, không có hợp đồng dịch vụ hay bất cứ văn bản thỏa thuận có giá trị pháp lý nào, nên khi xảy ra sự cố, việc giải quyết sẽ rất phức tạp, rủi ro đương nhiên về phía chủ xe.

“Khi đưa cả xe và giấy tờ như vậy cho một người lạ nhận đăng kiểm hộ hoàn toàn có thể xảy ra nguy cơ mất tài sản hoặc TNGT, đặc biệt nếu đó là người không đủ điều kiện để khiển xe tham gia giao thông đường bộ. Lúc này chủ xe sẽ phải liên đới bồi thường những thiệt hại xảy ra hoặc bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP nếu giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển xe”, vị luật sư nói và chia sẻ - hiện nay tại nhiều trung tâm ở các tỉnh vùng cao như 19-01V Phú Thọ đã thực hiện đăng ký lịch đăng kiểm trên ứng dụng online giúp chủ xe chủ động chọn lịch đăng ký phù hợp.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn