MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Vỉa hè Hà Nội bị đào xới. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Nhiều vỉa hè ở Hà Nội "đang yên đang lành" lại bị đào lên, chuyên gia giao thông lên tiếng

NHÓM PV LDO | 22/09/2023 11:37

Thực tế, có nhiều vỉa hè tuyến phố ở Hà Nội liên tục trong tình trạng "đang yên đang lành" lại bị đào lên rồi thay mới. TS Nguyễn Xuân Thuỷ - chuyên gia giao thông cho rằng cần có sự đồng bộ về thời gian, về vật liệu lát gạch vỉa hè trên các tuyến phố.

This browser does not support the video element.

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày gần đây, vỉa hè nhiều tuyến phố tại Hà Nội tiếp tục bị cày xới để thay thế bằng vật liệu đá. Điều này khiến nhiều người dân bị ảnh hưởng đến sinh hoạt, công việc kinh doanh.

Vỉa hè Hà Nội bị đào xới để thay thế gạch lát. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Các đơn vị thi công cho bóc gỡ lớp gạch lát cũ, chuẩn bị thay thế bằng vật liệu đá. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Nhiều tuyến phố tại quận Hà Đông (Hà Nội), vỉa hè bị bong tróc, nứt vỡ. Một số điểm trên vỉa hè tuyến phố này còn xuất hiện tình trạng mất hẳn nhiều viên đá lát phía trên, khiến người dân gặp nhiều khó khăn khi đi lại.

Đá vỉa hè trên phố Trần Phú (quận Hà Đông) xuống cấp, nứt vỡ. Ảnh: Vĩnh Hoàng

TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải - cho biết, vỉa hè là một công trình giao thông đòi hỏi phải đảm bảo ổn định, bền chắc và đáp ứng tốt việc đi lại của người dân, đảm bảo an toàn, không có vật cản trở. Bên cạnh đó, vỉa hè cũng phải thống nhất định kỳ được sửa chữa, bảo dưỡng nhất định.

"Thực tế hiện nay ở Hà Nội, các đơn vị giao thông cứ tuỳ tiện sửa chữa vỉa hè, thích ở đâu thì lại đào lên ở đó. Tôi thấy có rất nhiều tuyến phố vỉa hè đang rất đẹp nhưng lại đào lên rồi thay mới.

Trong khi đó, vỉa hè ở một số nơi đá lát đã nát hết nhưng không được thay, không tạo nên sự đồng bộ cho mỹ quan đô thị, đảm bảo cho người dân được hưởng thụ đồng đều. Điều đó cũng nói lên sự tuỳ tiện, làm việc một cách rất xô bồ, không có kế hoạch, không đảm bảo công bằng xã hội, thậm chí trong việc nhỏ nhất là lát đá vỉa hè” - TS Thủy nói.

Theo TS Thủy, vỉa hè cần được sửa chữa ở những nơi cần thiết trước, hay nói cách khác là những tuyến đường có đông người dân sinh sống, đi lại và gạch lát vỉa hè đã cũ, hỏng.

“Mỗi lần sửa chữa, bảo dưỡng vỉa hè là một lần ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Chính vì vậy, mỗi lần sửa chữa lại vỉa hè, cơ quan chức năng có thẩm quyền cần thông báo trước khoảng 10 -15 ngày cho người dân để có sự chuẩn bị, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Cần có sự đồng bộ về thời gian, về vật liệu lát gạch vỉa hè và về cả không gian các tuyến phố” - chuyên gia giao thông này cho hay.

Một mảng lớn vỉa hè trên phố Trần Phú bị bong tróc, vỡ nát và mất nhiều viên đá. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Theo tìm hiểu của Lao Động, năm 2016, Hà Nội ban hành quy định mới về cải tạo hè phố. Theo đó, TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2020, vỉa hè của hơn 900 tuyến đường tại 12 quận nội thành được thay thế từ gạch truyền thống sang đá tự nhiên có kết cấu bền vững với tuổi thọ lên đến 70 năm.

Sau 6 năm triển khai kế hoạch, đến cuối năm 2022, các quận nội đô thực hiện lát đá tự nhiên cho vỉa hè 255 tuyến phố, tập trung ở quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy và Tây Hồ.

Tuy nhiên tình trạng xuống cấp, nứt vỡ đá lát vỉa hè chỉ một thời gian sau khi hoàn thành xuất hiện tại nhiều tuyến phố khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi về chất lượng thi công, độ bền của đá lát và trách nhiệm của chủ đầu tư là UBND các quận.

Gần đây, cử tri quận Đống Đa và cử tri quận Thanh Xuân tiếp tục đặt câu hỏi xung quanh việc những năm qua, thành phố đầu tư cải tạo vỉa hè bằng những vật liệu siêu bền nhưng qua một thời gian ngắn đã vỡ, hỏng; đồng thời đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét, đánh giá lại, có giải pháp nâng cao hiệu quả việc lát đá vỉa hè, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm (nếu có).

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn