MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng để cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B

Duy Tuấn LDO | 04/07/2024 18:37

Bình Thuận - Quá trình triển khai dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B đã có nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B qua tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng có tổng chiều dài tuyến khoảng 69km, trong đó đoạn qua tỉnh Bình Thuận có chiều dài khoảng 51km, đoạn qua tỉnh Lâm Đồng có chiều dài khoảng 17km.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông trên tuyến, từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông vận tải, giúp người dân từ Đà Lạt xuống Mũi Né, Bình Thuận thuận tiện hơn.

Một khúc cua trên QL28B. Ảnh: Duy Tuấn

Theo UBND huyện Bắc Bình, quá trình triển khai dự án, do việc cung cấp hồ sơ, tài liệu, cọc Giải phóng mặt bằng (GPMB) có nhiều thay đổi nên hiện còn 16 tờ bản đồ chưa được Sở Tài nguyên và Môi trường nghiệm thu do liên quan đến đất rừng và điều chỉnh thiết kế theo đề nghị của Ban Quản lý dự án 5.

Việc thay đổi thiết kế bản vẽ thi công nên thay đổi cọc GPMB. Tổng số cọc GPMB phải điều chỉnh so với cọc GPMB đã giao trước đây 974/2.109 cọc trải dài trên toàn tuyến. Do cọc GPMB thay đổi vị trí trải dài trên toàn tuyến nên bản đồ đo đạc địa chính phục vụ công tác thu hồi đất đã nghiệm thu trước đây sẽ thay đổi theo.

Do vậy phải thực hiện lại công tác đo đạc địa chính, phải nghiệm thu lại, trong khi UBND huyện Bắc Bình đã thực hiện cơ bản hoàn thành công tác kiểm đếm đất đai, tài sản, xét nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản trên đất các hộ gia đình, cá nhân và các tổ chức. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến gói thầu này bị chậm.

Thi công cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B. Ảnh: Phạm Duy

Một nguyên nhân nữa khiến công tác GPMB bị chậm, đó là diện tích đất phải thu hồi để thực hiện dự án lớn hơn diện tích đất đã được phê duyệt, so với quyết định của Bộ GTVT và Nghị quyết của HĐND tỉnh phê duyệt, chênh lệch tới 28 ha. Cũng theo UBND huyện Bắc Bình, hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công do Ban QLDA 5 cung cấp, qua nghiên cứu mặt cắt ngang (mặt cắt ngang điển hình) không có thiết kế vị trí để bố trí các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Từ những vướng mắc nêu trên, UBND huyện Bắc Bình kiến nghị Sở GTVT chủ trì, phối hợp Ban QLDA 5 bàn giao lại cọc GPMB đã điều chỉnh để huyện làm cơ sở điều chỉnh kế hoạch bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người dân bị thu hồi đất sát với thực tế. Ngoài ra còn đề nghị thống nhất số liệu diện tích đất phải thu hồi, so với tổng diện tích đã được HĐND tỉnh ban hành nghị quyết.

Các xe ô tô đổ đèo QL28B. Ảnh: Duy Tuấn

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B (còn gọi là đường đèo Đại Ninh) đã được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư ngày 16.11.2023 với tổng kinh phí đầu tư hơn 1.400 tỉ đồng từ nguồn vốn đầu tư ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Đây là tuyến đường ngắn nhất để kết nối 2 trung tâm du lịch là TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn