MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Công nhân tẩy rửa toa tàu Metro số 1 bị vẽ bậy. Ảnh: MAUR

Nhức nhối nạn vẽ bậy, trộm cắp tại các công trình trọng điểm ở TPHCM

MINH QUÂN LDO | 03/06/2023 14:30

TP Hồ Chí Minh – Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) liên tục bị vẽ bậy, trộm vật tư; hàng trăm nắp cống trên Xa lộ Hà Nội bị đập phá lấy cốt thép,… không chỉ làm thiệt hại, ảnh hưởng tiến độ dự án, mà còn gây mất an toàn giao thông ở TP Hồ Chí Minh.

Metro số 1 liên tục bị vẽ bậy, trộm vật tư

Rạng sáng ngày 30.4, nhân viên nhà thầu tại khu vực Depot Long Bình (TP Thủ Đức) – nơi tập kết tàu Metro số 1 phát hiện một đoàn tàu bị bôi bẩn, vẽ bậy. Đây là lần thứ hai tàu Metro số 1 bị vẽ bậy, sau lần hồi tháng 6 năm ngoái cũng tại khu vực trên.

Nhà thầu Hitachi phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và chi phí để tẩy vết sơn trên các đoàn tàu. Tuy nhiên, đến nay cả hai vụ việc vẫn chưa tìm ra thủ phạm.

Tàu Metro số 1 trong Depot Long Bình bị vẽ bậy ngày 30.4. Ảnh: MAUR

Theo ông Hoàng Mai Tùng - Phó giám đốc Ban quản lý dự án 1, thuộc Ban quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (chủ đầu tư), sau vụ việc, các đơn vị đã bổ sung camera, đèn chiếu sáng 24/24h tại khu vực tường rào, nơi khuất sáng.

Hiện tại, lực lượng bảo vệ tại đây cũng được tăng gấp đôi với tần suất dày hơn. "Ban Quản lý đường sắt đô thị, nhà thầu cũng bổ sung cả chó nghiệp vụ để phục vụ công tác tuần tra, tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra” – ông Tùng nói.

Ngoài việc tàu metro bị vẽ bậy, Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết, thời gian qua, tuyến Metro số 1 cũng bị mất trộm tài sản, thiết bị đoạn trên cao từ khu vực nhà ga Thảo Điền đến nhà ga Bến xe Suối Tiên. Kẻ gian đã cắt trộm cáp tiếp địa, tháo các neo tà vẹt... của nhà thầu đang thi công.

Tháng 5 năm ngoái, khoảng 13.000 khoá kẹp ray tàu cùng một số đường dây cáp ở công trường và Depot Long Bình cũng bị lấy trộm.

Qua các vụ việc, mới đây, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh phải gửi công văn "cầu cứu" tới UBND TP Thủ Đức và Công an TP Thủ Đức đề nghị hỗ trợ tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho dự án.

Đập phá hàng trăm nắp cống lấy sắt bán phế liệu

Rạng sáng ngày 16.5, nhân viên Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Xa lộ Hà Nội trong lúc tuần tra trên Xa lộ Hà Nội phát hiện người đàn ông đi xe máy dùng búa đập nắp cống tại đoạn gần nút giao cổng chính Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Người này sau đó bỏ chạy để lại xe máy, túi bao tải đựng hàng chục thanh thép lấy từ nắp cống.

Theo ông Nguyễn Thanh Nam - Phó Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Xa lộ Hà Nội, trong tháng 4 và tháng 5.2023, đơn vị nhiều lần phát hiện các tấm đan bê tông cốt thép đậy các rãnh thoát nước thường xuyên bị kẻ xấu đập phá để lấy thép bên trong bán phế liệu. Thống kê có hơn 200 nắp cống bị đập phá.

Nhiều tấm đan đậy rãnh thoát nước đã bị đập nham nhở, cốt thép bên trong vẫn còn. Ảnh: Minh Quân

Công trình bị phá hoại kéo dài từ khu vực nút giao Cát Lái (phường An Phú), ngã tư Thủ Đức đến nút giao Đại học Quốc gia Thành phố. Tại nhiều vị trí, nắp cống, tấm đan bị phá, vữa bêtông lấp đầy dưới mương cùng với rác thải. Nhiều chỗ trở thành hố sâu khoảng 40 cm, tiềm ẩn nguy hiểm cho người đi bộ.

“Việc đập phá các tấm đan thỉnh thoảng xảy ra một đợt. Khi xảy ra vụ việc, công ty cũng tự đúc và lắp lại. Tuy nhiên, đợt này bị đập phá số lượng lớn nên công ty đã kiến nghị lực lượng chức năng vào cuộc hỗ trợ" - ông Nam nói.

Tháng 5.2022, cầu Thủ Thiêm 2 (nay là Ba Son, nối Quận 1 với TP Thủ Đức) có tổng vốn đầu tư 3.100 tỉ đồng vừa khánh thành đã bị kẻ gian cạy lấy 32 nắp cống thoát nước làm bằng gang rồi đem bán phế liệu. Kẻ trộm sau đó bị bắt giữ.

Nhưng chỉ sau đó 3 tháng, cầu Thủ Thiêm 2 lại bị sơn nhiều hình thù nham nhở. Cơ quan chức năng sau đó phải dùng nhiều loại dung môi mới có thể xoá sạch.

Ngăn chặn bằng cách nào?

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng Phòng tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh, tình trạng mất cắp phát sinh từ sự mất cảnh giác, chủ quan của các đơn vị chủ thầu trong việc quản lý tài sản, không có người trông coi, che chắn, không có biện pháp bảo vệ phù hợp, các tài sản, vật tư, hạ tầng kỹ thuật tại các khu vực vắng người dễ tháo lắp.

Ban Giám đốc Công an thành phố đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với các quận, huyện truy xét, điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng gây án.

Phương tiện và tang vật kẻ gian bỏ lại sau khi bị phát hiện đập phá nắp cống ở Xa lộ Hà Nội. Ảnh: Thanh Nam

Về lâu dài, Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp với Sở GTVT TP Hồ Chí Minh xây dựng quy chế phối hợp để thực hiện các giải pháp bảo vệ, tăng cường tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự tại các tuyến đường, khu vực lắp nhiều thiết bị hạ tầng kỹ thuật…

Hai đơn vị sẽ tăng cường trao đổi, chia sẻ thông tin, hình ảnh (từ hệ thống camera quan sát) khi có các vụ việc xảy ra, sau đó, Công an thành phố sẽ điều tra dù mất tài sản nhỏ hay lớn.

Công an thành phố cũng chỉ đạo cho các đơn vị, công an các phường, xã rà soát, lên danh sách các cơ sở kinh doanh phế liệu trên địa bàn để ký cam kết không tiếp tay, không mua các cấu kiện, vật tư hệ thống kỹ thuật, tố giác khi có nghi vấn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn