Quốc lộ 18 đoạn đi qua địa bàn xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn có lưu lượng phương tiện lưu thông rất lớn vì đây là tuyến đường huyết mạch nối các tỉnh phía Tây Bắc và Đông Bắc, cắt ngang tuyến đường nối trung tâm Thủ đô Hà Nội với Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài... Do đó, việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông của khu vực này là rất quan trọng.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, từ nhiều năm nay khu vực cầu Phủ Lỗ (km8 +381 QL18) một số người dân địa phương đã tự ý lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ và thậm chí cả lòng đường của QL18 để kinh doanh dịch vụ ăn uống, sửa chữa ôtô và mua bán dầu... khiến đoạn đường trở thành điểm đen về mất an toàn giao thông.
Theo ông Nguyễn Hồng Cầu (Sóc Sơn, Hà Nội), ngoài việc người dân lấn chiếm lòng đường để mua bán dầu và sửa chữa xe, vào những khung giờ nghỉ trưa và tối hàng đoàn xe tải đỗ dọc hai bên đường gây mất an toàn cho các phương tiện khi đi qua. Cũng theo ông Cầu, tại khu vực này cũng đã nhiều lần xảy ra tai nạn giao thông. Người dân rất mong lực lượng chức năng sớm xóa bỏ những điểm buôn bán lấn chiếm lòng đường để đảm bảo an toàn cho người dân khi đi qua.
Theo đại diện Khu Quản lý Đường bộ I (Cục Đường bộ Việt Nam), hiện tuyến Quốc lộ 18 đoạn chạy qua địa phận của địa phương nào thì giao cho địa phương đó quản lý. Tuy nhiên, để dẹp bỏ các trường hợp lấn chiếm, vi phạm hành lang an toàn giao thông đơn vị vẫn phối hợp với địa phương lập biên bản các trường hợp vi phạm và yêu cầu tháo dỡ.
“Cơ quan chức năng đã triển khai nhiều giải pháp như tuyên truyền, vận động và tháo giỡ để lập lại trật tự khu vực này. Nhưng chỉ sau một thời gian là người dân lại tự ý dựng lều lán để kinh doanh”, vị này cho hay.
Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Phùng Đức Trọng – Chủ tịch UBND xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội cho biết, xã thường xuyên phối hợp với thanh tra giao thông của huyện Sóc Sơn xử lý hành vi vi phạm an toàn giao thông tại hành lang Quốc lộ 18.
Ông Trọng cũng khẳng định việc bán hàng này tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông. Tuy nhiên, lực lượng mỏng và nhu cầu đời sống của người dân, nên cứ dẹp bỏ được 1 thời gian ngắn người dân lại tiếp tục vi phạm.
This browser does not support the video element.
Đây là những khu đất ruộng (đất công) hoặc đất giải phóng mặt đường còn dư, một số người dân địa phương đã cố tình vi phạm. Để làm triệt để cũng là vấn đề rất nan giải, cứ phá dỡ xong người dân lại cố tình dựng lên. “Quan điểm của chính quyền xã là cương quyết xử lý để trả lại hành lang an toàn giao thông vì nếu xảy ra tai nạn giao thông thì mọi chuyện đã muộn”, ông Trọng cho hay.