MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Những cung đường lưu thông của bà con nhân dân các thôn, bản vùng sâu, vùng xa Tây Bắc. Ảnh: Văn Đức.

Những "cao tốc" thôn, bản đặc trưng ở núi rừng Tây Bắc

Văn Đức LDO | 29/11/2022 13:52

Yên Bái - Những con đường "cao tốc" chỉ rộng từ 80cm đến 1 mét đến các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trở thành cầu nối để phát triển kinh tế vùng.

Nằm cách xa trung tâm huyện Mù Cang Chải gần 60 km, trung tâm xã Chế Tạo hơn 20km, bản Kể Cả, Pú Vá được coi là “nơi cùng trời” của Yên Bái với 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống.

Đây cũng là ngã ba tiếp giáp giữa 3 tỉnh Yên Bái - Sơn La - Lai Châu. Ở “nơi cùng trời” này vẫn chưa có điện, sóng điện thoại, cuộc sống gần như biệt lập với thế giới bên ngoài.

Từ trung tâm xã, để được tới các bản này phải đi xe máy gần 2 tiếng đồng hồ với đường uốn lượn quanh co, sương mù dày đặc. Đường đi cũng chỉ vừa 1 chiếc xe máy, nhiều đoạn đi qua cầu, suối, leo dốc khúc khuỷu. Có đoạn chỉ rộng chừng nửa mét, cheo leo một bên vách núi cao một bên là vực sâu thăm thẳm.

Những con đường "cao tốc" đặc thù chỉ có trên những thôn, bản nơi vùng cao Tây Bắc.

Đưa chúng tôi đi thăm quan tuyến đường mới được bêtông hóa từ trung tâm xã lên bản mới hoàn thành năm 2021, ông Sùng A Phềnh – Trưởng bản Pú Vá chia sẻ, trước đây, đường đất đi lại rất khó khăn, vất vả, trời mưa là cả bản gần như biệt lập, nếu mưa kéo dài thì không ra được xã để mua đồ. Thức ăn dự trữ cũng như đồ đạc cũng ít nên cuộc sống rất khổ.

Năm 2020, được chính quyền địa phương cùng một số mạnh thường quân quyên góp nên người dân quyết tâm thực hiện bêtông hóa con đường mơ ước này.

Trao đổi với PV, ông Sùng A Dinh – Chủ tịch xã Chế Tạo cho biết: “Từ nguồn vốn xã hội hóa được gần 500 triệu đồng, người dân trong xã cũng như ở các bản Pú Vá, Kể Cả đã bỏ ra hơn 700 ngày công để hoàn thành tuyến đường 15km này”.

Để hoàn thiện 1km đường tại đây khó khăn, vất vả hơn rất nhiều so với các tuyến đường khác.

Tuyến đường rộng tuy chỉ gần 1m nhưng đây cũng là sự cố gắng rất lớn của người dân nơi đây, bởi địa phương là xã khó khăn nhất của huyện. Việc bêtông hóa đường giao thông đến các thôn, bản vùng sâu, vùng xa như Kể Cả, Pú Vá sẽ giúp bà con đi lại thuận lợi hơn, kinh tế cũng từ đó sẽ tăng trưởng lên.

"Đối với bà con tại đây, con đường này hoàn thành cũng giống như hoàn thành những con đường cao tốc dưới đồng bằng, mọi người vẫn tự hào khoe nhau suốt là “cao tốc bản” cuối cùng cũng hoàn thành và đưa vào sử dụng", ông Dinh chia sẻ thêm.

Rời xã Chế Tạo, phóng viên về với xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, con đường vừa mới hoàn thành cuối năm 2021 từ trung tâm xã lên thôn Sáng Pao dài trên 400m với nhiều ước mơ, mong mỏi của bà con nhân dân nơi đây.

Người dân xã Xà Hồ vận động nhau cùng bỏ ngày công để làm đường giao thông Nông thôn.

Ông Hờ A Vư - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Xà Hồ chia sẻ, năm 2021, xã tiếp tục triển khai nguồn vốn Đề án phát triển giao thông nông thôn và một số nguồn vốn của các tổ chức hỗ trợ cát, sỏi, ximăng, sắt thép...

Từ đây, người dân thôn Sáng Pao đóng góp trên 200 ngày công làm xong tuyến đường dài 400m, rộng 2m từ trung tâm xã lên Sáng Pao, việc đi lại thuận tiện hơn, thúc đẩy giao thương phát triển kinh tế.

Cũng trong năm 2021, xã cũng cùng bà con nhân dân đóng góp gần 2.000 ngày công để làm được 3 cây cầu qua suối đi thôn Háng Xê và Cu Vai và 1 km đường bêtông; kiên cố hóa được 2,1km, rộng 1,5m từ đường TL 174 lên thôn Tà Đằng; kiên cố được 1,1km đường, rộng 2m tại thôn Chống Khua; kiên cố hóa 700m đường, rộng 2m tại thôn Háng Thù.

Từ việc có đường xá, tuy chưa lớn, nhưng đây là công sức của bà con bỏ ra, bao nhiêu vất vả, khó khăn trong nhiều năm phải đi lại trên đường đất, giờ được đi trên những cung đường bêtông hóa này, đối với bà con đã thỏa ước nguyện. Nhờ có nó, bà con cũng tập trung phát triển kinh tế, thuận lợi cho giao thương hơn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn