MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cầu Bưng hoàn thành, giúp thuận lợi hơn trong việc vận chuyển, giao thương hàng hóa liên vùng trong khu vực tây bắc của thành phố. Ảnh: Phương Ngân

Những công trình làm mới bộ mặt thành phố Hồ Chí Minh

Phương Ngân LDO | 19/01/2023 17:55

Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, các công trình trọng điểm của TPHCM đã và đang dần về đích, tạo nên diện mạo mới khang trang cho bộ mặt đô thị của thành phố, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Metro số 1

Được khởi công năm 2012, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài gần 20km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến Depot Long Bình (TP.Thủ Đức) với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng từ nguồn vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước.

Sau nhiều lần lỡ hẹn, ngày 21.12.2022, lần đầu tiên người dân TPHCM nhìn thấy rõ hình ảnh đoàn tàu metro chạy dọc xa lộ Hà Nội sau nhiều năm chờ đợi. 

Chuyến tàu chạy thử nghiệm trên quãng đường khoảng 9km, xuất phát từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái (TP.Thủ Đức) với vận tốc khoảng 40 km/giờ đã đánh dấu bước chuyển biến mới của dự án và hứa hẹn đưa dự án vào vận hành thương mại vào cuối năm 2023.

Cầu Thủ Thiêm 2

Sau 7 năm thi công, tháng 4.2022, cầu Thủ Thiêm 2 bắc qua sông Sài Gòn, được xem là biểu tượng mới của TPHCM đã khánh thành đưa vào sử dụng.

Cầu có chiều dài gần 1,5km với 6 làn xe, có tổng mức đầu tư 3.100 tỉ đồng - kinh phí lớn nhất trong các cây cầu tại TPHCM đến thời điểm cầu được khánh thành.

Cầu Thủ Thiêm 2 được đánh giá là công trình giúp hoàn thiện trục giao thông chính của Thành phố, tăng kết nối khu vực trung tâm với đô thị mới Thủ Thiêm (TP.Thủ Đức). 

Đường Đặng Thúc Vịnh

Dự án sửa chữa và nâng cấp đường Tỉnh lộ 9 (Đặng Thúc Vịnh), huyện Hóc Môn, có tổng mức đầu tư 698 tỉ đồng đã chính thức hoàn thành và thông xe vào tháng 4.2022.

Dự án góp phần kết nối giao thông khu vực theo hướng Tỉnh lộ 9, nâng cao năng lực giao thông, góp phần giảm tình trạng ngập nước, cải thiện môi trường, chỉnh trang mỹ quan đô thị. 

Cầu Bưng

Vào tháng 10.2022, nhánh 2 cầu Bưng (kết nối quận Bình Tân và quận Tân Phú) trên tuyến đường Lê Trọng Tấn chính thức được tháo dỡ để xe lưu thông.

Nhánh 2 của dự án xây dựng cầu Bưng dài 555m, có tổng mức đầu tư 515 tỉ đồng, bắc qua kênh Tham Lương nhằm thay thế cây cầu hiện hữu nhỏ hẹp, xuống cấp trầm trọng, liên tục gây ùn tắc giao thông trong nhiều năm qua.

Trước đó, vào tháng 12.2021, nhánh 1 của cầu Bưng đã được khánh thành, thông xe.

Cầu Bưng hoàn thành cũng tạo tiền đề thuận lợi làm tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, qua đó giúp đồng bộ giao thông đường bộ, giao thông đường thủy…

Công viên Mê Linh và bến Bạch Đằng

Sau nhiều năm sử dụng, công viên Mê Linh và bến Bạch Đằng đã xuất hiện nhiều hư hại, xuống cấp về hạ tầng và mảng xanh cảnh quan, nên TPHCM đã thực hiện chỉnh trang, sửa chữa, nhằm tạo điểm đến cho người dân và lưu giữ lại nhiều giá trị lịch sử.

Công viên bến Bạch Đằng được cải tạo với diện tích rộng 18.600m2, chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 từ cột cờ Thủ Ngữ đến cầu tàu số 2 rộng hơn 8.700m2. Toàn bộ công viên được lát lại đá, trồng thảm cỏ tạo lối đi, lắp lan can ở các cầu tàu và bờ sông. Giai đoạn 2 từ cầu tàu số 2 đến khu vực súng thần công, rộng khoảng 7.300m2.

Còn công viên Mê Linh thực hiện các hạng mục tu bổ tượng Đức Thánh Trần Hưng Đạo, hệ thống chiếu sáng, mảng xanh rộng 5.700m2.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn