MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đội bay của Vietnam Airlines những người nối nhịp cầu đoàn viên. Ảnh: Anh Đức

Những người nối nhịp cầu sum họp

Minh Hạnh LDO | 23/01/2023 07:41

Khi những vòng quay của chiếc đồng hồ chuyển khắc sang năm mới để mọi người quây quần bên nhau cùng đón Giao thừa thì những tiếp viên, phi công vẫn miệt mài làm việc để nối những nhịp cầu đoàn viên...

Giao thừa, lên đường đi làm

Đã thực hiện hàng trăm chuyến bay ngắn dài, nhưng cảm xúc sau mỗi lần hoàn thành chuyến bay an toàn với nữ cơ trưởng Nguyễn Ly Hương của Vietnam Airlines vẫn như những ngày đầu tiên. Đó là khi chị biết rằng bản thân đã may mắn chọn được nghề nghiệp đúng với đam mê của mình.

Chị Nguyễn Ly Hương - một trong những nữ cơ trưởng đầu tiên của Vietnam Airlines. Ảnh nhân vật cung cấp.

14 năm trước, Hương đã từ chối một cơ hội làm việc đúng chuyên ngành tại một công ty danh tiếng; vượt qua tất cả các vòng sơ tuyển ngặt nghèo về thể lực và tâm lý để chính thức bước chân vào ngành hàng không. Chị trở thành một trong hai phi công nữ đầu tiên rồi thành cơ trưởng đầu tiên của lịch sử Hàng không Việt Nam.

Nữ phi công của Vietnam Airlines. Ảnh: Anh Đức.
Theo chị Hương, bay Tết là đặc thù riêng trong nghề, đó là điều khó quên đối với mỗi phi công khi đem lại niềm vui cho mọi người. Dù đã quen dần với cảm giác đón giao thừa trên... trời nhưng vẫn không khỏi nao lòng mỗi khi dịp Tết về... “Dù là chuyến bay ngày thường hay là chuyến bay Tết, an toàn hành khách luôn được đặt lên hàng đầu. Được phục vụ hành khách trên mỗi chuyến bay không chỉ là nghĩa vụ mà còn là niềm vui của tổ bay. Vì vậy, dù khi mọi người đang đón giao thừa, những người phi công hay tiếp viên vẫn sẵn sàng xách vali lên và đi để mang cái Tết trọn vẹn đến mọi nhà”, chị Hương chia sẻ.

Tự hào cùng hành trình đoàn viên

Không được đón Tết trọn vẹn bên gia đình từ lâu đã là một điều quá đỗi quen thuộc với mỗi cán bộ, nhân viên hàng không. Nhưng cảm giác nhớ nhung và nỗi buồn mênh mang ấy vẫn luôn là một điều gì đó không dễ đối mặt. Biến nỗi nhớ thành động lực, biễn nỗi buồn thành quyết tâm, anh Nguyễn Hồng Hải - cơ phó, Bí thư Chi đoàn của Đội bay A321 đã sẵn sàng đón mùa Tết thứ 5 với niềm tự hào đồng hành cùng khách hàng trên những chuyến bay mang sứ mệnh đoàn viên.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm nghề phi công tại thành phố mang tên Bác, từ nhỏ, anh Hải đã lớn lên cùng những câu chuyện kể của bố về những chuyến bay, về những vùng đất mới và đặc biệt là khát khao chinh phục bầu trời. Vì thế, không khó hiểu rằng từ khi còn là một cậu nhóc, anh đã có cho mình ước mơ một ngày có thể tự tay điều khiển một chiếc bay sải cánh trên bầu trời.

Cơ phó A321 - Nguyễn Hồng Hải. Ảnh nhân vật cung cấp

Ước mơ là vậy, nhưng để thực hiện được nó hoàn toàn không phải là điều dễ dàng, từ việc học tập ra sao cho đến bản thân có sở hữu những tố chất để trở thành phi công hay không...

Suốt 3 năm học phổ thông trung học tại Úc, anh Hải vẫn không thôi nung nấu quyết tâm thực hiện khát vọng của mình. Bởi vậy, sau khi tốt nghiệp, anh dành hơn một năm nữa tại New Zealand để học phi công, rồi về nước “đầu quân” cho Vietnam Airlines, chính thức trở thành đồng nghiệp của bố và anh trai mình.

Sinh năm 1997, anh Hải là gương mặt trẻ của đội bay A321 của Vietnam Airlines. Sau 5 năm anh đã tích lũy cho mình 2.600 giờ bay. Theo anh Hải, khó khăn lớn nhất của một người phi công là phải tiếp thu rất nhiều kiến thức và quy trình bay mới mẻ. Khi điều khiển máy bay cũng phải chịu tác động rất nhiều từ yếu tố thời tiết. Có khi chỉ vài giờ trước, trời vẫn quang mây, thời tiết gió nhẹ, thì ngay sau đó, những cơn giông được gió mang đến lấp đầy bầu trời, sấm sét giăng khắp các đường cao tốc trên không, những cơn gió thay đổi bất ngờ về hướng và tốc độ, tạo ra những vòng xoáy. Rồi những ngày sương dày đặc, giảm tầm nhìn xuống rất thấp, nếu không tỉnh táo và có cách giải quyết hợp lý, nguy hiểm có thể đến bất cứ lúc nào...

Do đặc thù công việc nên anh Hải không tránh khỏi việc phải xa gia đình vào những ngày Tết Nguyên đán. Gia đình cũng đã quá quen và thấu hiểu với nhiệm vụ của một người phi công nên thường xuyên động viên anh. Với anh, được thực hiện nhiệm vụ bay Tết chính là niềm vinh dự và tự hào, khi được góp một phần công sức nhỏ bé vào những hành trình đoàn viên của mỗi người dân Việt Nam.

“Trước khi lên buồng lái, nhìn thấy hành khách tất bật, chuẩn bị hành lý, quà Tết, những cành mai cành đào, háo hức để về với gia đình, tôi thấy rất bồi hồi, xúc động và cũng mong mình được như vậy. Tuy có chút bâng khuâng nhưng nghĩ tới những cái ôm, những giọt nước mắt đoàn tụ của hành khách khi được về với người thân, tôi lại cảm thấy công việc của mình thật sự ý nghĩa”, anh Hải chia sẻ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn