Từ tháng 3.2017, sau khi mới thảm lớp 1 trên đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ, cao tốc 34.000 tỷ qua miền Trung đã có dấu hiệu nứt. Nhiều vết nứt xuất hiện sâu dưới nền móng đá dăm gia cố xi măng (CTB). Các chuyên gia giao thông, tư vấn giám sát cũng đã báo cáo Bộ GTVT, khuyến cáo thay đổi giải pháp kỹ thuật, nên chuyển sang phương án ATB - tức đá dăm gia cố nhựa đường. Tuy vậy, bấy giờ BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - đại diện nhà đầu tư - VEC đã cho rằng nguyên nhân nứt mặt đường là do thời tiết...
Trước đó, từ năm 2016, đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi đã bị nhân dân tố cáo ngay khi thi công đào đắp nền bởi các hiện tượng làm ăn gian dối của nhà thầu Giang Tô, Trung Quốc, như đổ đất kém chất lượng, đất bùn bẩn, khai thác trái phép và gian lận khối lượng khi không đào thải đất phong hóa... Người dân Quảng Ngãi còn tố giác các cá nhân tư vấn, giám sát người Việt đã tiếp tay, thông đồng cho nhà thầu TQ gian dối thi công tại gói thầu A3 - đoạn qua huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi, từ cuối năm 2015, đầu 2016.
Trước những tố giác đầy thuyết phục, bằng chứng rõ ràng, Hội đồng Nghiệm thu nhà nước đã phải vào cuộc. Kết quả kiểm tra cho thấy, phần lớn tố giác của nhân dân là đúng sự thật. Vì vậy, 11.7.2016 VEC đã có văn bản cảnh cáo tư vấn giám sát và nhà thầu thi công các gói thầu A3, A4, A5 và nhà thầu phụ do trong quá trình thi công vẫn để xảy ra tình trạng vật liệu không đảm bảo chất lượng, vật liệu ngoài luồng mang đến công trình. Nhiều vị trí, vật liệu đôn nền lẫn cục bộ rễ cây, lẫn đá, đồng thời vật liệu chưa được sàng lọc, kiểm soát từ mỏ trước khi vận chuyển đến công trường...
VEC cũng yêu cầu nhà thầu, tư vấn giám sát xử lý ngay các hạng mục liên quan đến chất lượng, đào bỏ các khối lượng đất bùn lẫn rễ cây, đá đã đắp tại nhiều vị trí mà người dân đã tố giác. Ngoài ra, VEC cũng cảnh báo, nếu tái phạm, sẽ điều chuyển khối lượng và không cho các nhà thầu tham gia bất kỳ hạng mục nào của dự án. Yêu cầu thay thế nhân sự quản lý chất lượng của nhà thầu bằng người khác. Cảnh cáo đuổi ông Nguyễn Phú Ân - GĐ quản lý chất lượng của nhà thầu Giang Tô nếu còn vi phạm; đổi ông Guo Li Ping (người TQ) - nhân sự phụ trách thi công tại đoạn này...
Không chỉ dân, ngay nội bộ BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cũng làm đơn tố cáo nhau vào 7.2018. Có 6 nội dung tố cáo ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi “có các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định về quản lý dự án, vi phạm quy chế tổ chức hoạt động của Ban QLDA, vi phạm nghiêm trọng tư cách đạo đức của người đảng viên…”.
Ông Thành bị tố là "trực tiếp chỉ đạo, phớt lờ trách nhiệm trong công tác quản lý dự án để nhà thầu vi phạm các quy định về quản lý chất lượng công trình đối với gói thầu A1, A2 đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi và gói thầu 4, 5 đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ"...
Sau khi kiểm tra, xác minh, Tổng GĐ VEC - ông Trần Văn Tám đã yêu cầu... kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Đồng thời đề nghị nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát rà soát những tồn tại trên toàn dự án và đề xuất xử lý triệt để trong giai đoạn bảo hành công trình. Yêu cầu các nhà thầu thi công (gói 5, A1), tư vấn giám sát (JICA, WB) thực hiện nghiêm túc các quy định kỹ thuật trong hợp đồng và chịu trách nhiệm về an toàn công trình kể cả sau thời gian hết bảo hành theo đúng quy định của pháp luật.
Sự việc chưa ráo mực trên các văn bản xử lý, thì bây giờ trên hiện trường bắt đầu xuất hiện các vết nứt, các ổ gà tố giác trực tiếp đến chất lượng của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.