MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Điểm cuối của tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân tại khu vực Cảng Cái Lân, Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Nguyễn Hùng

Những tuyến đường sắt tương lai của Quảng Ninh

Nguyễn Hùng LDO | 29/07/2024 06:05

Quảng Ninh - Cùng với hệ thống đường bộ tiếp tục được xây dựng, Quảng Ninh sẽ có hệ thống đường sắt hiện đại, đồng bộ gắn với liên kết vùng, hợp tác quốc tế.

Trước mắt từ nay đến năm 2030, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải triển khai tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân đoạn đi qua địa phận tỉnh Quảng Ninh.

Dự án nâng cấp tuyến đường sắt này đang bị bỏ dở dang hơn chục năm nay, trong khi chuyến tàu duy nhất trên tuyến đường sắt này cũng tạm dừng hoạt động từ năm 2020.

Sau năm 2030 đến năm 2045, tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương liên quan nghiên cứu từng bước triển khai xây dựng tuyến đường sắt kết nối vùng, liên vùng theo quy hoạch.

Đó là tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh, trong đó đoạn đi qua địa phận Quảng Ninh là đoạn Nam Hải Phòng - Hạ Long, với điểm cuối ở phường Việt Hưng.

Tuyến đường sắt Hạ Long - Móng Cái và 2 tuyến nhánh kết nối từ tuyến đường sắt Hạ Long - Móng Cái tới cảng Con Ong - Hòn Nét, TP Cẩm Phả và cảng biển Hải Hà, huyện Hải Hà.

Cùng với đó, nghiên cứu các tuyến đường sắt đô thị kết nối các địa phương trong tỉnh, như: Đông Triều - Uông Bí - Quảng Yên - Hạ Long (có kết nối với Hải Dương và Hải Phòng); Hạ Long - Cẩm Phả - Vân Đồn; Hải Hà - Móng Cái.

Xây dựng tuyến đường sắt đô thị (monorail) liên kết Hòn Gai - Bãi Cháy - Bắc vịnh Cửa Lục, TP Hạ Long.

Tuyến đường sắt đô thị (monorail) liên kết Hòn Gai - Bãi Cháy - Bắc vịnh Cửa Lục, TP Hạ Long cũng nằm trong quy hoạch phát triển hệ thống đường sắt của Quảng Ninh. Trong ảnh là vịnh Cửa Lục. Ảnh: Nguyễn Hùng

Để phục vụ cho công tác triển khai quy hoạch hệ thống đường sắt mới, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp rà soát, điều chỉnh, xây dựng các quy hoạch, các dự án trên địa bàn tỉnh đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với các quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt.

Trong đó, lập, rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung đô thị để phát triển hệ thống đường sắt đô thị, khai thác không gian ngầm; phát triển các đô thị nén và khuyến khích đầu tư công trình kinh doanh dịch vụ thương mại, văn phòng xung quanh các khu ga.

Trong quá trình lập, điều chỉnh quy hoạch ưu tiên dành quỹ đất thích đáng tại các khu vực quanh các khu ga đường sắt lớn, ga đường sắt tốc độ cao, ga đường sắt trong đô thị để phát triển các đô thị, khu chức năng.

Tập trung hoàn thành việc lập quy hoạch các tuyến đường sắt thuộc thẩm quyền của tỉnh theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương trong công tác lập quy hoạch giao thông đường sắt đô thị trên địa bàn tỉnh.

Bám sát Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để nghiên cứu quy hoạch, xây dựng các cảng cạn và trung tâm logistics, kho bãi làm đầu mối tổ chức vận tải, lưu thông, trung chuyền, giao nhận hàng hóa, phát triển các phương thức kết nối thuận lợi gắn liền và phát huy lợi thế của vận tải đường sắt; chú trọng công tác quy hoạch các khu đô thị, khu công nghiệp, khu kinh tế kết nối với các tuyến, khu ga đường sắt, trước mắt là tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân đoạn đi qua địa phận tỉnh Quảng Ninh để tạo không gian phát triển mới.

Nghiên cứu, đề xuất, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật, xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ, tạo môi trường thuận lợi, huy động nguồn lực đầu tư khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển giao thông vận tải đường sắt.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn