MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Niềm tin của công chúng vào cơ quan truyền thông, góp phần kiểm soát dịch COVID-19 tại Việt Nam. Ảnh: Huyên Nguyễn

Niềm tin của công chúng vào cơ quan truyền thông góp phần kiểm soát COVID

HUYÊN NGUYỄN LDO | 20/06/2020 09:37
TS Farida Kbar, Chủ nhiệm Bộ môn Truyền thông chuyên nghiệp, Đại học RMIT Việt Nam, cho rằng truyền thông có vai trò hết sức quan trọng trong niềm tin của người dân và việc kiểm soát thành công COVID-19 tại Việt Nam.

Theo TS Farida Kbar, khi gặp phải vấn đề mới, con người thường tìm kiếm thông tin để cân nhắc lựa chọn. Và đại dịch COVID-19 không phải ngoại lệ.

Trong những thời điểm hỗn loạn và không chắc chắn, khi cảm xúc có thể che mờ mất khả năng kiểm tra tính xác thực của thông tin, việc tìm kiếm một cơ quan thẩm quyền có thể cung cấp thông tin kịp thời và đáng tin cậy trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Các cơ quan truyền thông tại Việt Nam đã thể hiện được năng lực này. Họ đã đóng vai trò mấu chốt trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 qua việc chia sẻ thông tin đáng tin cậy và chi tiết hàng ngày từ Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 về các trường hợp nhiễm mới.

Các cơ quan thông tấn báo chí chính thống tại Việt Nam cũng kiểm tra tính chính xác thông tin mà họ đưa ra, chỉ ra những thông tin sai sự thật và chia sẻ kịp thời đến độc giả nhiều thông tin đa dạng chứ không chỉ những thông tin về khả năng ảnh hưởng của virus đến sức khỏe.

Thông qua những hoạt động này, báo chí Việt Nam đã nâng cao được vị thế là nguồn tin đáng tin cậy trong những giai đoạn mập mờ, không chắc chắn. Sự tin tưởng của độc giả đã phản ánh rõ nét qua kết quả khảo sát mới nhất của công ty phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường YouGov từ ngày 5 đến 13.5.2020. Theo đó, trong số 26 quốc gia được khảo sát, Việt Nam là nơi có độ tin cậy vào báo chí cao nhất (89%).

TS Farida Kbar - Chủ nhiệm bộ môn Truyền thông chuyên nghiệp tại Đại học RMIT Việt Nam, cho biết có thể tìm kiếm thông tin đáng tin cậy nhanh chóng đã trở nên quan trọng đối với công chúng hơn bao giờ hết. Ảnh: Rmit

Cùng với đó, nữ tiến sĩ cũng đánh giá rất cao niềm tin công chúng trong cộng đồng và với Chính phủ.

Cho đến ngày 19.6, Việt Nam chỉ có 349 trường hợp xác định mắc COVID-19 mặc dù chiếm tới 1,25% tổng dân số thế giới. Thành công này đến từ nhiều yếu tố, trong đó có hành động kịp thời của Chính phủ. Tuy nhiên, để thực thi thành công, Chính phủ cần phải tin tưởng rằng người dân sẽ có hành động đúng đắn và điều này sẽ không thể thực hiện được nếu không có sự tin tưởng của người dân vào cộng đồng, báo chí và Chính phủ Việt Nam.

Bà Farida Kbar dẫn lại phát biểu của ông Matt Young, Thư ký Phòng Thương mại Úc tại Việt Nam trong một cuộc phỏng vấn trên kênh 7News (Úc), cho biết: “Cộng đồng người Việt đã kết nối và chăm sóc lẫn nhau”.

Bên cạnh việc cung cấp thông tin xác thực, đúng thời điểm và chi tiết hằng ngày cho người dân, Chính phủ cũng đã nỗ lực ngăn chặn lan truyền thông tin sai lệch.

Các cơ quan chức năng cũng đã phát động chiến dịch truyền thông công để xây dựng nhận thức và hiểu biết cho cộng đồng về hậu quả của việc đưa tin sai lệch với khẩu hiệu “Tung tin giả, hậu quả thật”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn