MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Ảnh: Nguyễn Hùng

Nỗi lo thiếu trạm dừng nghỉ

Nguyễn Hùng - Đại Lâm LDO | 16/09/2023 07:24

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), nguyên nhân các dự án trạm dừng nghỉ chậm triển khai là do hạng mục này được tách làm dự án riêng, không nằm trong các dự án xây dựng đường cao tốc và được đầu tư theo hình thức xã hội hóa. Tuy nhiên, thời gian qua, vấn đề này chưa có đủ quy định pháp lý để thực hiện.

Vẫn chờ 2 trạm dừng chân được nhận định đẹp nhất miền Bắc

2 trạm dừng chân trên trục đường cao tốc dài 176km của Quảng Ninh được dự kiến triển khai ngay sau khi cao tốc Vân Đồn - Móng Cái khánh thành vào ngày 1.9.2022. Đặc biệt, 2 trạm dừng chân này được nhận định thuộc diện đẹp nhất miền Bắc. Tuy nhiên, đến nay, UBND tỉnh Quảng Ninh mới có công văn chỉ đạo xây dựng giá đất phục vụ công tác đấu giá đất, lựa chọn nhà đầu tư xây dựng trạm dừng chân tại Km20+062.80 trên đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tại xã Thống Nhất, TP Hạ Long.

Đây là một trong các trạm dừng chân được quy hoạch xây dựng trên trục cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái. Vị trí xây dựng trạm này đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng từ lâu và hiện đang thực hiện các thủ tục đấu giá để lựa chọn nhà đầu tư. Trạm rộng 6,56ha, có quy mô và hình thái tương tự các mô hình trạm dừng nghỉ ở châu Âu.

Theo quy hoạch, ngay cạnh trạm dừng chân này, TP Hạ Long sẽ xây dựng một công viên xanh rộng hơn 10ha, kết nối với khu du lịch tâm linh núi Mằn ở gần đó.

Trước đó, do mãi không xây được bất cứ trạm dừng chân nào trên trục cao tốc dài 176km, một đơn vị đã tài trợ để xây dựng một khu vệ sinh công cộng tạm thời tại khu vực Mũi Chùa, huyện Tiên Yên, hoạt động từ cuối tháng 4.2023.

Theo quy hoạch, trên trục cao tốc dài hơn 176km này, sẽ có 2 trạm dừng chân và một trạm dừng xe - nơi cung cấp các dịch vụ về sửa chữa, bảo dưỡng, xử lý tình huống phương tiện…

Sẽ có thêm trạm dừng nghỉ trên cao tốc đoạn từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh

Cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn qua Thanh Hoá vừa đưa vào khai thác tạm thời từ 1.9.2023 vừa qua nhưng mới dừng ở giai đoạn 1, mặt đường 4 làn xe không có làn dừng khẩn cấp, chỉ có một số điểm dừng khẩn cấp, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Trao đổi với Lao Động, đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc này hiện chưa đầu tư vì theo quy định, 60km sẽ có một trạm dừng nghỉ và tại đầu tuyến Cao Bồ - Mai Sơn đã có 1 trạm dừng nghỉ nên tuyến Mai Sơn - QL45 đưa vào khai thác lần này chỉ có 53km, vẫn đáp ứng đủ điều kiện, kể cả xét trên nhu cầu tự nhiên của người dân.

Theo TCVN 5729:2012, trên các tuyến cao tốc sẽ bố trí các trạm dừng nghỉ thông thường với khoảng cách từ 50-60km và các trạm dừng nghỉ lớn với khoảng từ 120-200km.

Thực tế, Bộ GTVT cũng đã xây dựng đề án về các trạm dừng nghỉ trên cao tốc dọc từ Thanh Hoá đến Hà Tĩnh sẽ có các trạm dừng nghỉ như trên tuyến cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45 sẽ xây trạm dừng nghỉ tại Km329+700 tỉnh Thanh Hóa; cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu xây dựng tại Km427+035 tỉnh Nghệ An; cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt xây dựng trạm dừng nghỉ tại Km478+200 tỉnh Hà Tĩnh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn