MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nút giao Dung Quất - Trì Bình là nút giao thông duy nhất trong 8 nút giao thông toàn tuyến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn trong tình trạng dang dở, bỏ hoang. Ảnh: Viên Nguyễn

Nút giao thông trên cao tốc hơn 34.000 tỉ đồng thi công dang dở

VIÊN NGUYỄN LDO | 07/06/2024 06:30

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đưa vào vận hành gần 6 năm, nhưng nút giao thông Dung Quất - Trì Bình kết nối Khu kinh tế Dung Quất với tuyến cao tốc này hiện vẫn chưa hoàn thiện, gây lãng phí lớn...

Từ tháng 9.2018, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Km0+000 – Km139+204) đi qua 3 tỉnh, thành: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, với tổng số vốn đầu tư hơn 34.000 tỉ đồng, chính thức thông xe toàn tuyến. Dự án do Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Nút giao thông Dung Quất - Trì Bình đầu tư xây dựng dang dở, không phát huy hiệu quả đầu tư. Ảnh: Viên Nguyễn

Mặc dù tuyến cao tốc được thông xe toàn tuyến gần 6 năm, nhưng nút giao thông Dung Quất - Trì Bình thuộc địa phận hai xã Bình Nguyên và Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi vẫn trong tình trạng dang dở, hoang hóa. Đây là nút giao cuối cùng trong 8 nút giao trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa được khớp nối, dù đây là một trong những nút giao quan trọng nhất trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Nút giao Dung Quất - Trì Bình thuộc gói thầu A3 do nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) thi công. Gói thầu A3 dài 10,6km với tổng giá trị khoảng 1.360 tỉ đồng từ nguồn vốn vay Ngân hàng thế giới (WB). Tháng 11.2018, VEC thừa nhận vòng xoay nối cao tốc với đường Trì Bình - cảng Dung Quất đang lún quá mức cho phép. Theo kế hoạch, tháng 6.2019, nhà thầu khắc phục xong tình trạng sụt lún, tuy nhiên đến nay công trình vẫn giậm chân tại chỗ.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại nút giao thông này, đơn vị thi công mới hoàn thành mố trụ, bản mặt 3 cầu bắc ngang qua cao tốc, đường sắt Bắc - Nam và Quốc lộ 1A. Mặc dù đã hoàn thiện khối lượng lớn công việc trên tuyến nhưng nhà thầu bỏ dở, dừng thi công dự án suốt nhiều năm qua. Trong khi đó, các hạng mục còn lại của dự án như nhà điều hành, trạm thu phí, đường dẫn vẫn chưa biết ngày nào thi công trở lại.

Nhiều hạng mục đã đầu tư bị bỏ hoang lâu ngày bắt đầu hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng; có những hạng mục công trình bị vùi lấp bởi đất đá, xói lở, cỏ cây mọc um tùm.

Nút giao thông Dung Quất - Trì Bình vẫn chưa biết ngày về đích, tạo điểm nghẽn giao thông trong gần 6 năm qua. Ảnh: Viên Nguyễn

Nút giao thông Dung Quất - Trì Bình dở dang tạo điểm nghẽn về giao thông, gây bất lợi cho người dân, doanh nghiệp tại Khu kinh tế Dung Quất. Phương tiện từ Khu kinh tế Dung Quất muốn vào cao tốc phải đi thêm khoảng 30km và ngược lại.

Trước thực trạng này, tháng 4.2024, ông Trần Phước Hiền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, đã ký văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo VEC khẩn trương hoàn thành, đưa nút giao thông Dung Quất - Trì Bình vào sử dụng, nhưng đến nay, VEC vẫn chưa thực hiện.

Được biết, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thông xe toàn tuyến năm 2018, không lâu sau tuyến đường đã lộ nhiều hư hỏng do chất lượng kém. Cơ quan chức năng vào cuộc điều tra và phát hiện hàng loạt vi phạm xảy ra tại dự án này, khiến hàng chục cán bộ liên quan vướng vào vòng lao lý.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn