MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một máy bay của hãng Pacific Airlines đã gặp sự cố hỏng APU (hệ thống nguồn phụ để cung cấp nguồn điện cho điều hòa không khí trên máy bay khi đang đỗ). Ảnh minh họa: LĐO

Pacific Airlines phản hồi về sự cố khiến máy bay quá nóng khi chờ cất cánh

KHÁNH LINH LDO | 01/07/2023 12:58

Đại diện hãng hàng không Pacific Airlines đã có thông tin phản hồi về vụ việc một máy bay của hãng gặp sự cố hỏng APU dẫn đến máy bay quá nóng trong khi chờ cất cánh khiến nhiều hành khách đổi chuyến xảy ra tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngày 1.7, trao đổi với Lao Động về thông tin chuyến bay BL 6068 gặp sự cố vào tối 29.6 tại sân bay Tân Sơn Nhất, đại diện hãng hàng không Pacific Airlines cho biết, hãng hàng không này đã tổ chức họp rà soát, đánh giá sự việc để đưa ra giải pháp tránh lặp lại tình huống tương tự xảy ra gây bất tiện cho hành khách. Đồng thời, đại diện hãng cũng muốn chính thức gửi lời cảm ơn và xin lỗi tới toàn bộ hành khách đã bị ảnh hưởng trong sự cố này.

Trước đó, vào tối 29.6, một máy bay của hãng khi chuẩn bị thực hiện chuyến bay từ TP Hồ Chí Minh đi Đà Nẵng thì bị hỏng APU (máy cung cấp điện phụ cho điều hòa trên máy bay khi dừng đỗ tại sân bay). Sau đó, máy bay được đổi vị trí bãi đỗ, theo quy trình, đội phục vụ đã liên hệ để thuê xe thổi khí lạnh của đơn vị cung cấp dịch vụ tại sân bay.

Tuy nhiên, do thời gian xe thổi khí lạnh đến chậm hơn dự kiến nên ảnh hưởng đến độ mát trong máy bay. Sau khi nhận được phản hồi của hành khách, cơ trưởng đã quyết định đưa hành khách trở lại nhà ga để chờ xe thổi khí lạnh đến phục vụ.

Sau khi có xe thổi khí lạnh, hành khách đã được đưa trở lại máy bay để tiếp tục khởi hành trên chuyến bay BL 6068 lúc 23 giờ cùng ngày.

"Một số hành khách có nhu cầu chuyển, đổi chuyển bay cũng được hãng hỗ trợ đổi miễn phí sang các chuyến bay khác của Pacific Airlines và Vietnam Airlines" - đại diện Pacific Airlines cho hay.

Trước đó, chuyến bay BL6068 cũng bị chậm, do thời tiết chiều tối 29.6 tại sân bay Tân Sơn Nhất mưa to, nhiều máy bay phải bay vòng trên trời chờ hạ cánh để thực hiện chuyến tiếp theo. Thời tiết xấu cũng ảnh hưởng dây chuyền đến công tác phục vụ mặt đất tại sân bay.

Đại diện Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất cho hay, tại các sân bay đều có đơn vị cung cấp dịch vụ cung cấp máy phát điện, máy thổi khí lạnh cung cấp cho các hãng bay khi xảy ra sự cố hỏng máy lạnh khi đang dừng đỗ.

"Sự cố này không ảnh hưởng đến an toàn, an ninh tại sân bay, tuy nhiên đã gây ra việc chậm chuyến của nhiều hành khách" - đại diện sân bay chia sẻ.

Theo chia sẻ của các kĩ sư, hỏng APU là tình huống bình thường vẫn xảy ra trong hoạt động hàng ngày của ngành. Vì vậy, ở các sân bay luôn có dịch vụ xe cấp điện và xe thổi khí lạnh cho máy bay. Tuy nhiên, trong một số trường hợp mật độ khai thác và nhu cầu sử dụng dịch vụ cao ở một số thời điểm có thể ảnh hưởng phát sinh đến thời gian phục vụ cho chuyến bay.

Công ty Quản lý bay miền Nam cho biết, điều kiện khí tượng là yếu tố dẫn tới ùn tắc trong hoạt động của sân bay Tân Sơn Nhất. Khi có những hiện tượng thời tiết cực đoan, dưới tiêu chuẩn khai thác, các máy bay sẽ phải trì hoãn do việc khống chế tại các cơ sở hoạt động bay cả ở sân bay khởi hành, sân bay đến và trên đường bay.

Ngoài yếu tố trên thì cấu hình sân đỗ tại sân bay Tân Sơn Nhất cũng là một nguyên nhân của việc trì hoãn trong điều hành máy bay lăn cũng như cất hạ cánh.

Cụ thể, ách tắc thường xảy ra với những chuyến bay được khai thác tại các bến có trang bị ống lồng (từ bến đỗ số 17-22) và khu vực hình xương cá (bến đậu 23-28 và 41-46). Với cấu hình xương cá, máy bay chỉ có thể được đẩy mỗi lần một chiếc, gây nhiều trở ngại cho hoạt động của kiểm soát viên không lưu và tổ lái.

Theo số liệu thống kê từ đơn vị này, từ ngày 5 đến 11.6, sân bay Tân Sơn Nhất có trung bình 736 lượt cất hạ cánh/ngày. Trong đó, 36% thời gian điều hành bay thực tế vượt dự báo, cao điểm lên đến 45 chuyến/giờ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn