MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Phải chờ ý kiến của Chính phủ về sân bay quốc tế thứ 2 vùng thủ đô

Hiếu Anh LDO | 23/05/2023 10:42

Trao đổi với Báo Lao Động, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ phải chờ ý kiến chỉ đạo của Chính phủ về quy hoạch sân bay quốc tế thứ 2 vùng thủ đô. Do trước đó, Bộ đã trình xong quy hoạch tổng thể. 

Ông Uông Việt Dũng, Chánh văn phòng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ  Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hà Nội đề xuất Bộ Giao thông Vận tải quy hoạch cảng hàng không quốc tế thứ 2 vùng thủ đô vào quy hoạch tổng thể là sau khi Bộ đã trình Chính phủ. Do đó, việc xem xét quy hoạch này phải có ý kiến chỉ đạo từ Chính phủ.

Hành khách ngày càng đông tại sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh: NIA

Trước đó, ngày 12.5, UBND thành phố Hà Nội có văn bản số 1382/UBND-GT đề xuất quy hoạch cảng hàng không quốc tế thứ 2 vùng thủ đô vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo UBND thành phố Hà Nội, trong dự thảo quy hoạch mạng lưới các cảng hàng không sân bay trên toàn quốc tầm nhìn 2030, đến 2050 được Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Chính phủ đề xuất sân bay thứ 2 Vùng thủ đô là sân bay quốc nội.

Do đó, UBND thành phố Hà Nội đề nghị điều chỉnh, xác định tính chất, chức năng sân bay thứ 2 vùng thủ đô Hà Nội là cảng hàng không quốc tế; đồng thời đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch để UBND thành phố Hà Nội bổ sung vào Quy hoạch thủ đô đang triển khai, bảo đảm thống nhất.

Theo UBND TP Hà Nội, đến năm 2050, dân số vùng thủ đô sẽ tăng lên khoảng 21-23 triệu người, tổng diện tích khoảng 24.314 km2, cơ bản tương đồng với vùng thành phố Hồ Chí Minh (dân số 24-25 triệu người, diện tích khoảng 30.400 km2).

Đến nay, vùng thành phố Hồ Chí Minh đã định hướng quy hoạch 2 cảng hàng không quốc tế là Tân Sơn Nhất và Long Thành (tổng công suất khoảng 150 triệu hành khách/năm).

Như vậy, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội cho rằng, đối với vùng Thủ đô cũng cần thiết quy hoạch 2 cảng hàng không quốc tế để đáp ứng nhu cầu vận tải tương ứng, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, dự phòng quỹ đất cũng như phân bổ nhu cầu vận tải, tạo động lực phát triển cân đối trên địa bàn thủ đô.

Trước đề nghị của UBND thành phố Hà Nội, trước mắt, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản giao Cục Hàng không, Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI - đơn vị tư vấn xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050) nghiên cứu đề xuất quy hoạch cảng hàng không thứ 2 vùng thủ đô.

Để có đầy đủ cơ sở xem xét, giải quyết đề xuất của UBND thành phố Hà Nội liên quan tới xác định vị trí quy hoạch sân bay thứ 2 vùng thủ đô, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không và TEDI nghiên cứu nội dung đề xuất của địa phương, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 27.5.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải về kết quả rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

Theo quy hoạch các cảng hàng không, sân bay thời kỳ 2021-2030 theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính tại khu vực thủ đô Hà Nội và khu vực thành phố Hồ Chí Minh, hình thành 30 cảng hàng không.

Quy hoạch các cảng hàng không, sân bay tầm nhìn đến năm 2050, hình thành 33 cảng hàng không. Bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế: Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.

19 cảng hàng không quốc nội: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Cao Bằng, Nà Sản, Cát Bi, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Biên Hoà, Thành Sơn và Cảng hàng không thứ 2 phía Đông Nam, Nam Thủ đô Hà Nội.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn