MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
TPHCM đang rất quyết tâm đưa Metro số 1 vận hành thương mại cuối năm nay. Ảnh: Anh Tú

Phải có cách làm mới, cơ chế đột phá xây 200km metro ở TPHCM

MINH QUÂN LDO | 13/06/2024 11:27

TPHCM – Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhìn nhận, qua 20 năm thành phố mới làm được tuyến Metro số 1, nếu 200km metro còn lại vẫn thực hiện như vậy thì không thể chấp nhận được. Do đó phải có cách làm mới, cơ chế đột phá để rút ngắn thời gian và hiệu quả hơn.

Yêu cầu trên được Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn nên đưa ra tại hội nghị lần thứ 31 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI, sáng 13.6.

Tại hội nghị, các đại biểu sẽ thảo luận, cho ý kiến về 2 đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TPHCM và Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Theo ông Nguyễn Văn Nên, qua học tập kinh nghiệm nhiều nước trên thế giới, người ta nói thành phố không có hệ thống đường sắt đô thị hoàn chỉnh là bất ổn. Do đó, TPHCM phải quyết tâm để không rơi vào tình trạng đó.

Với TPHCM, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt hệ thống đường sắt đô thị 8 tuyến với tổng chiều dài 220km. Kết luận số 49 của Bộ Chính trị đặt mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại TPHCM vào năm 2035.

Ông Nguyễn Văn Nên cho biết, đến nay qua gần 20 năm, dù thành phố nỗ lực, quyết tâm, nhưng tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) mới hoàn chỉnh hơn 98% và đang trong giai đoạn cuối cùng để vận hành.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, mọi thứ tưởng như là dễ dàng đưa vào vận hành nhưng còn nhiều thủ tục mà trong đó thành phố không thể dùng quyết tâm chính trị vượt qua được.

“Dự án đang thực hiện những công đoạn cuối thì dính tới nhà đầu tư nước ngoài và những quy định rất ngặt nghèo để khi tuyến đường sắt đi vào vận hành an toàn với chỉ số cao nhất có thể” – ông Nguyễn Văn Nên nói.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Minh Quân

Người đứng đầu Thành ủy TPHCM nhìn nhận, qua 20 năm thành phố thực hiện một tuyến metro như thế, nếu 200km metro còn lại vẫn thực hiện như vậy thì không thể chấp nhận được.

Thành phố phải làm cách khác, từ huy động nguồn lực, phương pháp làm, cơ chế, chính sách mọi thứ phải đổi mới để làm nhanh hơn, rút ngắn thời gian và hiệu quả hơn.

“Metro số 1 là công trình đầu tay nên có thể chấp nhận để rút ra bài học kinh nghiệm. Hiện tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đang thực hiện giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng, kỹ thuật. Các tuyến khác cũng đang chuẩn bị với điều kiện và thời gian nhanh nhất có thể. Nhưng để đáp ứng yêu cầu đề ra là một thách thức không nhỏ, đòi hỏi phải có sự đột phá" - ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Liên quan đến đề án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, với nhiều xu thế nổi bật, nhiều nhà nghiên cứu cảm nhận dự án không chỉ của TPHCM, của quốc gia hay khu vực mà còn là tài sản có giá trị mang tầm cỡ quốc tế.

Phối cảnh Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh: Portcoast

Do đó, TPHCM cần bàn bạc, huy động sức mạnh trí tuệ để đóng góp cho đề án. "Dự án có vị trí chiến lược, nằm trên tuyến hàng hải quốc tế qua biển Đông, thuộc khu vực tiềm năng tăng trưởng của Châu Á. Tuy nhiên, còn nhiều ý kiến băn khoăn, lo lắng, phản biện có tình, có lý. Chúng ta phải lắng nghe, tiếp nhận để có sự nghiên cứu, hoàn thiện đề án trước khi trình cấp thẩm quyền cho ý kiến" - ông Nguyễn Văn Nên chỉ đạo.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn