MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tiếp cận phân chia vỉa hè cho cả hộ kinh doanh mặt tiền và dành phần cho người đi bộ. Ảnh: Thùy Trang

Phân chia vỉa hè vừa cho kinh tế, vừa cho người đi bộ

THÙY TRANG LDO | 23/07/2023 10:56

Kinh tế vỉa hè và lối đi dành cho người đi bộ trên vỉa hè vẫn là câu chuyện đau đầu của những đô thị lớn như TP Đà Nẵng. Khi chưa thể, hoặc không thể chọn 1 trong 2 thì việc phân chia vỉa hè cho cả hai mục đích trên có thể giải quyết tạm thời vấn đề cho nhiều bên.

Thời gian qua UBND TP Đà Nẵng đã ban hành các văn bản pháp luật liên quan đến công tác quản lý, sử dụng vỉa hè vào mục đích giao thông, qua đó tạo được tính chủ động và đáp ứng yêu cầu trong công tác quản lý sử dụng vỉa hè, từng bước lập lại trật tự kỷ cương, quản lý nhà nước về trật tự vỉa hè lòng đường.

Tuy nhiên bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại một số nội dung còn hạn chế như tình trạng lấn chiếm lòng đường vỉa hè để buôn bán kinh doanh, đậu đỗ xe chiếm hết không gian vỉa hè, không còn lối đi cho người đi bộ. Người dân và du khách phải đi bộ dưới lòng đường gây mất trật tự an toàn giao thông. Chưa hết, hình ảnh chủ nhà dùng vật cản ở lòng đường phía trước nhà để ngăn xe ôtô đậu trước nhà, làm mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến hình ảnh của thành phố.

Việc phân chia vỉa hè hiện nay vẫn còn nhiều bất cập khi xe đậu tràn lan, người đi bộ khó khăn tìm lối đi. Ảnh: Thùy Trang

Trước thực tế đó, ông Lê Văn Dũng – Phó trưởng Ban Đô thị, Hội đồng Nhân dân TP Đà Nẵng cho rằng, cần khẳng định rằng kinh tế vỉa hè hiện nay là đặc trưng của kinh tế đô thị tại Việt Nam.

Do vậy, nhu cầu thực tế của người dân sử dụng vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán là rất cần thiết. Việc sử dụng vỉa hè nên được tiếp cận theo hướng linh hoạt, làm sao để chia sẻ không gian hợp lý để từ đó có thể sử dụng vỉa hè với tính chất lưỡng dụng.

Cụ thể, Đà Nẵng có thể sắp xếp phù hợp để người dân sử dụng một phần vỉa hè để kinh doanh buôn bán, tăng nguồn thu nhập nhưng vẫn đảm bảo được các tiện ích cần thiết trên vỉa hè.

Để làm được vậy, các cơ quan chức năng cần phải nghiên cứu phân định vỉa hè, kẻ vạch sử dụng tạm thời hợp lý, hiệu quả để tạo thuận lợi cho người dân, du khách có không gian đi bộ.

Với cách bố trí không gian trên vỉa hè như hiện nay chưa hợp lý khi phần sát vỉa hè bố trí cho người đi bộ nhưng thực tế nó vướng toàn bộ hệ thống cây xanh rồi trụ điện rồi các hệ thống khác, không còn không gian để người đi bộ.

Cá nhân ông Dũng đề xuất, những vỉa hè có bề rộng nhỏ hơn 3m thì dành không gian bên ngoài khoảng 2m để bố trí cho việc đậu đỗ xe, không gian bên trong dành cho người đi bộ.

Còn đối với vỉa hè lớn hơn, từ 3-5m thì được chia làm 3 khu vực, không gian bên ngoài cùng, sát với lòng đường dành cho việc đỗ xe, kẻ vạch cho người đi bộ ở khoảng giữa, vạch 2 vạch liền để đảm bảo không gian đó là giành cho người đi bộ và không có đối tượng nào được xâm lấn vào bên trong. Còn phần không gian còn lại bên trong vỉa hè thì nên chia sẻ cho các hộ kinh doanh mặt tiền để cải thiện đời sống mưu sinh.

Vỉa hè trước công sở và các cơ quan công cộng thì nên tổ chức để xe không gian bên ngoài, còn khoảng không gian bên trong thì ta dùng cho việc đi bộ, có thể bố trí cây xanh để tăng cường mỹ quan đô thị.

"Bên cạnh đó, thành phố phải tăng cường trách nhiệm của các đơn vị liên quan, nhất là địa phương trong việc kiểm tra xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè lòng đường làm nơi kinh doanh buôn bán khi đã tổ chức quy củ theo các phương án, để lập lại trật tự vỉa hè, đảm bảo mỹ quan đô thị" - ông Dũng chia sẻ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn