MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đường Tố Hữu ùn tắc nghiêm trọng do việc điều tiết giao thông không khoa học.

Phân luồng thiếu khoa học, nút giao ngàn tỉ ở Nha Trang vẫn tắc

Hữu Long LDO | 12/10/2022 11:09

Khánh Hòa – Nút giao Ngọc Hội chưa hoàn thành, chưa được nghiệm thu nhưng vẫn được cho thông xe một làn. Việc phân luồng giao thông không khoa học gây ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng mỗi giờ cao điểm.

Nút giao Ngọc Hội được thông xe một làn từ ngày 1.10 nhưng từ đó đến nay thường xuyên gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng mỗi giờ cao điểm.

Theo phân luồng của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Khánh Hòa, các phương tiện giao thông di chuyển từ đường 23 Tháng 10 – hướng từ huyện Diên Khánh xuống, đều phải đi lên làn đường một chiều qua cầu vượt nút giao thông Ngọc Hội, vòng xuống đường Tố Hữu - ngay cầu Quán Trường.

Từ khu vực đường Tố Hữu này, các phương tiện giao thông mới đổ về trung tâm TP.Nha Trang. Riêng các loại xe tải, xe khách trên 16 chỗ phải đi theo đường Võ Nguyên Giáp xuống trung tâm TP.Nha Trang.

Mục tiêu của việc thông xe 1 làn tại nút giao Ngọc Hội là điều tiết giao thông, giảm áp lực giao thông mỗi giờ cao điểm ở trung tâm TP.Nha Trang. Tuy nhiên, thực tế đã đi ngược lại với mục tiêu ban đầu.

Giao thông hỗn loạn trên đường Tố Hữu trong tối 11.10.

Theo đó, dự án nút giao thông Ngọc Hội chưa hoàn thành nhưng đã đưa vào khai thác một làn xe là vô cùng nguy hiểm bởi dự án này vẫn đang thi công, chạy đua tiến độ để về đích.

Chưa hết, phía bên dưới nút giao Ngọc Hội, các giàn giáo xung quanh công trình, các cọc sắc vẫn còn đó, tiềm ẩn rủi ro về tai nạn giao thông.

Dự án nút giao Ngọc Hội còn dang dở giàn giáo, tiềm ẩn rủi ro cho các phương tiện lưu thông.

Bà Nguyễn Thị Lan – người dân TP.Nha Trang lo lắng bởi cách điều tiết giao thông tại nút giao Ngọc Hội là đi ngược với sự phát triển của giao thông thông minh.

Theo bà Lan, không có một công trình cầu nào vừa thi công một làn, vừa cho xe cộ lưu thông làn còn lại. Đó là chưa kể, để lưu thông an toàn, các nút giao bắt buộc phải xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng như đèn tín hiệu, biển báo giao thông, biển hướng dẫn…

Nút giao Ngọc Hội 1 bên thi công, 1 bên thông xe.

Cũng chính vì thiếu các hạ tầng cơ bản nói trên nên nút giao Ngọc Hội lại trở thành điểm ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Bằng chứng vào tối 11.10, toàn bộ phương tiện lưu thông từ nút giao Ngọc Hội về đường Tố Hữu bị ùn tắc nghiêm trọng. Các phương tiện dồn ứ gần 1km không thể di chuyển vì thiếu người điều tiết giao thông và đèn tín hiệu…

Trước hàng loạt bất cập trong quá trình điều tiết giao thông tại nút giao Ngọc Hội, ông Nguyễn Văn Dần – Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa giải thích rằng, đây là giải pháp tổ chức giao thông để tiếp tục thi công hoàn thiện nút giao Ngọc Hội chứ không phải thông xe để khai thác vận hành. Vì thế nên chắc chắn sẽ có bất cập trong quá trình lưu thông.

Ông Nguyễn Văn Dần thừa nhận, Sở cũng đã nhận diện được bất cập và sẽ có phương án tối ưu trong phân luồng, hướng dẫn cho các phương tiện lưu thông.

“Những bất cập, chúng tôi vẫn đang lắng nghe, tiếp thu, điều chỉnh cho phù hợp hơn” – ông Nguyễn Văn Dần chia sẻ.

"Chưa có một công trình giao thông nào vừa thi công vừa cho thông xe như tại nút giao Ngọc Hội".

Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, hiện nay hệ thống đường ở TP.Nha Trang đang rất thiếu. Nếu không phần luồng thì không thể thi công tiếp nút giao Ngọc Hội đoạn từ đường 23 Tháng 10 vào trung tâm TP.Nha Trang.

Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, hiện chưa có phương án nào tối ưu trong việc điều tiết giao thông tại nút giao Ngọc Hội mà cơ quan chức năng mới tìm cách khắc phục giao thông sao cho phù hợp nhất.

Dự án BT nút giao thông Ngọc Hội là 1 trong 3 dự án BT (xây dựng - chuyển giao) được UBND tỉnh Khánh Hòa giao cho Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn làm nhà đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỉ đồng, giao đất thanh toán hoàn vốn đất tại sân bay Nha Trang nhưng đến nay đã trễ hạn, chưa hoàn thành do chậm giải phóng mặt bằng.

Tính đến tháng 8.2022, tổng tiến độ của 3 dự án BT của Tập đoàn Phúc Sơn đạt khoảng 38%, tổng chi phí đầu tư là 1.284 tỉ đồng. Trong đó, dự án các tuyến đường, các nút giao kết nối sân bay Nha Trang đã đầu tư 388 tỉ đồng; dự án đường vành đai kết nối nút giao Ngọc Hội đầu tư 268 tỉ đồng và dự án Nút giao thông Ngọc Hội đạt 626 tỉ đồng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn