MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã được phê duyệt với tổng mức đầu tư gần 22.700 tỉ đồng. Ảnh: Báo Chính phủ.

Phê duyệt dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với số vốn hơn 20.000 tỉ đồng

An Trịnh LDO | 17/01/2023 12:50

Dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) đã được phê duyệt với tổng mức đầu tư gần 22.700 tỉ đồng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 20/QĐ-TTg ngày 16.1.2023 về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Theo đó, điều chỉnh phạm vi đầu tư dự án, cụ thể: Tuyến cao tốc có chiều dài khoảng 121,06 km, trong đó, địa phận tỉnh Lạng Sơn khoảng 52 km, địa phận tỉnh Cao Bằng khoảng 69,06 km.

Điểm đầu dự án tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng (Lạng Sơn); điểm cuối tại ranh giới quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh (Trùng Khánh).

Việc đầu tư xây dựng tuyến nối cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với Thành phố Cao Bằng, giao UBND tỉnh nghiên cứu, rà soát, huy động nguồn lực, đầu tư thành một dự án độc lập.

Điều chỉnh quy mô phân kỳ của dự án: Giai đoạn 1 đầu tư khoảng 93,35 km (từ Km0+00 tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng đến khoảng Km93+350 điểm giao với quốc lộ 3 huyện Quảng Hòa. Giai đoạn 2, đầu tư tiếp khoảng 27,71 km (từ khoảng Km93+350 điểm cuối giai đoạn 1 đến Km121+060, điểm cuối tại ranh giới quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh.

Trong bước tiếp theo, tiếp tục nghiên cứu tối ưu hóa hướng tuyến, xác định cụ thể các nút giao nhằm phát huy khai thác hiệu quả tối đa tuyến đường cao tốc cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Điều chỉnh tổng mức đầu tư sơ bộ là 22.690 tỉ đồng, bao gồm: Giai đoạn 1 khoảng 13.174 tỉ đồng, trong đó phần vốn do nhà đầu tư huy động là 6.594 tỉ đồng, vốn Nhà nước tham gia trong DA 6.580 tỉ đồng); Giai đoạn 2 khoảng 9.516 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Thời gian thực hiện dự án giai đoạn 1 từ năm 2020 - 2025, giai đoạn 2 sau năm 2025; thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn khoảng 23 năm (từ 2026 - 2049) sẽ được xác định cụ thể trong bước Báo cáo nghiên cứu khả thi, đàm phán, ký kết hợp đồng dự án.

Một phối cảnh trong dự án. Ảnh: Báo Cao Bằng.

Điều chỉnh nhu cầu sử dụng đất khoảng 730,18 ha (giảm 57,82 ha), trong đó Lạng Sơn khoảng 312,01 ha, Cao Bằng khoảng 418,17 ha. Chi phí giải phóng mặt bằng trên địa phận tỉnh Lạng Sơn là 546,06 tỉ đồng dùng ngân sách trung ương de thực hiện; chi phi giải phóng mặt bằng trên địa phận tỉnh Cao Bằng là 669,76 tỉ đồng dùng ngân sách trung ương và ngân sách địa phương để thực hiện.

Diện tích chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác cho cả dự án khoảng 212,16 ha, trong đó Cao Bằng khoảng khoảng 104,51 ha (diện tích rừng tự nhiên khoảng khoảng 96,74 ha, rừng trồng khoảng 7,77 ha).

Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Cao Bằng chịu trách nhiệm bố trí và sử dụng vốn theo đúng quy định hiện hành, đảm bảo đầy đủ, kịp thời để triển khai dự án đúng tiến độ được duyệt; bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả và tránh thất thoát, lãng phí; thực hiện lựa chọn nhà đầu tư đúng quy định của pháp luật; phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Lạng Sơn và các cơ quan có liên quan trong quá trình triển khai dự án; kiểm toán định kỳ ít nhất 5 năm 1 lần theo quy định của pháp luật để bảo đảm quyền lợi của nhà nước, nhà đầu tư và người dân.

UBND 2 tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát, kiểm tra kỹ, hoàn thiện đầy đủ hồ sơ đề nghị chuyển mục đích sử dụng rừng; rà soát nhu cầu thực tế, xác định vị trí, ranh giới, diện tích, hiện trạng rừng, phù hợp với chỉ tiêu đất rừng đã được cấp thẩm quyền phê duyệt; chỉ đạo chủ đầu tư thực hiện nghiêm nghĩa vụ trồng rừng thay thế khi chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, rà soát, bổ sung vào quy hoạch tỉnh, quy hoạch sử dụng đất.

Đồng thời, giao các bộ, ngành liên quan chủ trì, phối hợp với các địa phương vùng dự án trong quá trình triển khai thực hiện đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Đây là dự án rất khó khăn cả về địa hình, địa chất, yếu tố kỹ thuật, thủ tục pháp lý, đặc biệt là nhu cầu vốn rất lớn. Cuối năm 2018, tỉnh đã mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia nghiên cứu triển khai dự án.

Ngày 10.8.2020, dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1212/QĐ-TTg.

Chiều 16.1.2023, tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đặc biệt nhấn mạnh nhiệm vụ tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tập trung mọi nguồn lực, ưu tiên số 1 để khởi công thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng), đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, ưu tiên bố trí vốn Trung ương cho dự án này.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn