MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tuyến đường Lê Lai (quận 1) thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường qua ứng dụng My Parking. Ảnh: Minh Quân

Phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường TPHCM: Chỉ thu được 1% so với kỳ vọng

MINH QUÂN LDO | 21/02/2020 17:55

TPHCM từng kỳ vọng số tiền thu được từ đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô bằng công nghệ là 425 triệu đồng/ngày, nhưng thực tế sau hơn một năm triển khai, tổng số tiền thu được chỉ hơn 2,1 tỉ đồng, bình quân 4,564 triệu đồng/ngày. Như vậy so với kỳ vọng, con số thu được thực tế khoảng 1%.

Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh (GTVT TPHCM) vừa hoàn tất số liệu thống kê qua hơn một năm thực hiện thu phí đỗ ô tô dưới lòng đường bằng phần mềm My Parking tại 23 tuyến đường thuộc địa bàn các quận 1, 5, 10.

Theo đó, giai đoạn 1 (từ tháng 8.2018 đến tháng 4.2019) do Đội trật tự đô thị các quận thực hiện, số phí thu được 776,888 triệu đồng, trung bình khoảng 2,8 triệu đồng/ngày.

Giai đoạn 2 (từ tháng 5.2019 đến tháng 1.2020) do Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích TNXP thực hiện, số phí thu được là 1,387 tỉ đồng, trung bình khoảng 6,608 triệu đồng/ngày.

Tính chung số phí thu từ tháng 8.2018 đến tháng 1.2020 là 2,191 tỉ đồng, bình quân đạt 4,564 triệu đồng/ngày so với mức 425 triệu đồng/ngày đề án kỳ vọng.

Số tiền thu được này không đủ để chi cho lực lượng thu phí, hạ tầng kỹ thuật công nghệ,…

Theo Sở GTVT TPHCM, doanh thu không đạt được như mong đợi là bởi ứng dụng MyParking chưa được người dân xài phổ biến, có nhiều trường hợp đỗ xe rồi không trả phí.

Trong đó, với các hành vi vi phạm như đỗ xe ô tô nhưng không trả phí hoặc trả không đúng, không đủ nhưng lực lượng tại hiện trường không có thẩm quyền xử lý vi phạm; không có giải pháp chế tài buộc người vi phạm phải chấp hành hay cưỡng chế phương tiện vi phạm.

Ngoài ra, công tác phối hợp giữa các đơn vị tại hiện trường chưa tốt. Cụ thể, trong giai đoạn nhân sự tại hiện trường do các Đội trật tự đô thị quận phụ trách, xuất hiện một số tình trạng như: thu sai mức phí, đăng ký không đủ thời gian, không nộp tiền vào hệ thống; chưa tuân thủ thời gian thực hiện thu phí; sử dụng thiết bị chưa thông thạo, còn chậm trong việc hướng dẫn người điều khiển phương tiện…

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm cho biết, sắp tới, Sở sẽ nghiên cứu thí điểm lắp đặt bổ sung thiết bị cảm biến dưới lòng đường ghi nhận lượt phương tiện vào, ra từng ô đỗ xe, thời gian đỗ và thông báo đến thiết bị quản lý nâng cao độ chính xác. Từ đó, Sở sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu xây dựng phương án xử phạt nguội đối với các hành vi, phương tiện vi phạm trên phạm vi đỗ xe có thu phí.

Ngoài ra, Sở GTVT TPHCM sẽ tiến hành rà soát và tổ chức cấm đỗ xe ở các tuyến đường xung quanh và mở rộng phạm vi tổ chức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường đỗ xe khu vực trung tâm TPHCM và lân cận.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn