MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cư dân chung cư Goldseason (quận Thanh Xuân) phản đối chủ đầu tư tăng giá giữ xe. Ảnh: Cao Hà

Phí giữ xe ôtô tại chung cư: Loạn giá, cư dân không đồng tình

Cao Nguyên LDO | 22/04/2023 06:00
Tình trạng tăng phí gửi xe ôtô tại nhiều chung cư đang gây nên sự phản ứng mạnh của cư dân. Các chuyên gia cho rằng, việc điều chỉnh phí phải bám sát quy định hiện hành của cơ quan có thẩm quyền. Trước khi chính thức áp dụng mức phí mới, chủ đầu tư cần có văn bản thông báo tới các bên liên quan gồm đơn vị quản lí vận hành, ban quản trị và cư dân, tránh gây tác động ảnh hưởng đời sống nhân dân.

Nhiều chung cư tăng phí gửi xe ôtô

Tại các thành phố lớn, việc kiếm được một chỗ đỗ ôtô dưới các hầm chung cư là điều không hề đơn giản chút nào, bởi lẽ số lượng chỗ để xe luôn trong tình trạng thiếu. Theo tìm hiểu của Lao Động, nhiều khu chung cư trên địa bàn Hà Nội đang thu phí trông giữ xe ôtô khoảng 1,2 - 1,5 triệu đồng/tháng. Một số chung cư cao cấp thu phí trông giữ xe ôtô trên 1,5 triệu đồng/tháng.

Từ đầu năm 2023, phí trông giữ xe ôtô tại nhiều tòa chung cư có xu hướng tăng. Mức tăng từ 10 - 25% so với giá cũ. Tại chung cư The Legend 109 Nguyễn Tuân, từ ngày 1.1.2023, phí trông giữ ôtô giao động từ 1,2 -1,35 triệu đồng/tháng với xe thứ nhất; 2,2 triệu đồng với ôtô thứ hai của chủ căn hộ và xe của khách thuê căn hộ.

Trong khi đó, tại tòa nhà Việt Đức Complex, từ tháng 2.2023, phí trông giữ ôtô được điều chỉnh lên khoảng 1,35 - 1,8 triệu đồng/tháng.

Và điển hình của việc tăng phí này gây nên tranh cãi xảy ra tại chung cư Goldseason (quận Thanh Xuân). Cư dân ở đây cho biết, vừa qua chủ đầu tư đã tăng phí gửi xe ôtô tăng từ 1,2 triệu đồng lên 1,5 triệu đồng/tháng. Việc tăng này đã khiến nhiều hộ dân có những phản đối như căng băng rôn, để tràn xe xung quanh đường nội khu của toà nhà.

Đại diện chính quyền địa phương đã đề nghị chủ đầu tư, ban quản lí, ban quản trị/cư dân nên đàm phán, đối thoại để tìm được tiếng nói chung. UBND phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân) đã có thông báo yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị quản lí vận hành tạm dừng việc tăng giá trông giữ phương tiện trước khi các bên có liên quan thỏa thuận, thống nhất được phương án phù hợp.

Điều chỉnh phí có đúng luật?

Trao đổi với Lao Động về vấn đề này, đại diện chủ đầu tư GoldSeason cho biết, việc điều chỉnh mức phí trông giữ ôtô tại dự án tuân thủ đúng nguyên tắc xây dựng phí gửi xe ôtô cho chung cư được UBND TP Hà Nội quy định tại Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND ngày 15.12.2017. Theo quy định tại Điều 24 Luật Phí và lệ phí, danh mục phí, lệ phí thực hiện theo cơ chế giá do Nhà nước định giá. Trong đó có phí trông giữ xe, dịch vụ trông giữ xe. Do đó, mức phí trông giữ xe phải tuân thủ theo quy định của UBND tỉnh, thành phố.

Tại Hà Nội, căn cứ để thu phí gửi xe được quy định cụ thể tại Phụ lục ban hành kèm Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND. Theo đó, “Chủ đầu tư căn cứ chi phí thực tế tại từng điểm trông giữ phương tiện giao thông để xây dựng mức giá theo hướng dẫn tại Thông tư số 25/2014/TT-BTC ngày 17.02.2014 của Bộ Tài chính và quyết định lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ trông giữ phương tiện giao thông nhưng không được cao hơn mức giá quy định tại mục I phụ lục đính kèm, tránh gây tác động ảnh hưởng đời sống nhân dân” (Điều 3).

Khung phí trông giữ xe theo tháng và theo lượt tại các khu vực trong nội thành Hà Nội được quy định rõ tại Quyết định 44/2017/QĐ-UBND. Tại các tuyến đường, phố thuộc các quận nằm trong đường Vành đai 3 và trên vành đai 3; các tuyến đường, phố nằm ngoài vành đai 2 thuộc quận Long Biên, mức phí theo tháng tối đa là 1,8 triệu đồng và vé gửi xe theo lượt là 15.000 đồng/1h… Mức phí trông giữ xe ôtô mới tại các tòa chung cư, văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại trên các quận nằm trong đường vành đai 3 dao động khoảng từ 1,5 đến 1,8 triệu đồng/tháng/xe.

Ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội - cho rằng, chủ đầu tư phải căn cứ chi phí thực tế tại từng điểm trông giữ phương tiện giao thông để xây dựng mức giá theo hướng dẫn tại Thông tư số 25/2014/TT-BTC ngày 17.02.2014 của Bộ Tài chính. Ngoài ra, việc quyết định lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ trông giữ phương tiện giao thông nhưng không được cao hơn mức giá quy định tại mục I phụ lục đính kèm, tránh gây tác động ảnh hưởng đời sống người dân.

“Trong bối cảnh lượng xe ôtô đang ngày càng gia tăng, còn chỗ để xe lại đang thiếu trầm trọng, việc các đơn vị cung cấp dịch vụ đầu tư cho công nghệ để nâng cao chất lượng thì việc tăng phí cũng là điều tất yếu. Tuy nhiên, việc tăng phí phải được thông báo, đối thoại và đưa ra các giải pháp cụ thể để tránh những xung đột xảy ra…” - ông Điệp nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn