MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đại tá Đỗ Thanh Bình cho rằng, trách nhiệm khi được giao quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe là "nặng nề". Ảnh: V.Dũng.

Phó Cục trưởng CSGT Đỗ Thanh Bình: Sát hạch viên chuẩn theo quốc tế

Việt Dũng LDO | 29/09/2020 18:31
Dự án Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông qui định việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, sát hạch viên phải đạt tiêu thuẩn theo quốc tế.

Chiều 29.9, Cục Cảnh sát giao thông (C08, Bộ Công an) đã có buổi cung cấp thông tin về dự án Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), trong đó có vấn đề đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Theo lãnh đạo C08, thực tiễn hiện nay cho thấy, công tác quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe bộc lộ nhiều sơ hở, bất cập… Vì vậy cần có sự thay đổi cơ quan quản lý theo đúng chức năng, nhiệm vụ để thực hiện mục tiêu kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông, lập lại trật tự, kỷ cương, nề nếp của hoạt động giao thông.

Hiện nay, cả nước có 463 cơ sở đào tạo lái xe, trong đó có 328 cơ sở đào tạo lái xe ô tô, 135 cơ sở đào tạo lái xe mô tô và 121 trung tâm sát hạch lái xe do các cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức, cá nhân đầu tư, xây dựng.

Khi tiếp nhận trách nhiệm trên, Bộ Công an sẽ nghiên cứu, bố trí lại chương trình đào tạo theo hướng ngắn gọn, hiệu quả, đảm bảo tối ưu, tận dụng thời gian, tài chính cho người học lái xe. Học viên được tự lựa chọn hình thức đào tạo, trung tâm sát hạch.

“Chúng tôi định hướng sát hạch viên theo chuẩn quốc tế, công khai kết quả đào tạo”, đại tá Đỗ Thanh Bình – Phó Cục trưởng C08 cho biết.

Theo đại tá Bình, các cơ sở đào tạo hiện nay, hoạt động theo Luật Đầu tư (Kinh doanh có điều kiện). Bộ Công an sẽ tiếp tục duy trì hoạt động đầu tư cơ sở vật chất (như trước đó của Luật Giao thông đường bộ), nhưng sẽ chặt chẽ hơn, công khai, minh bạch và công bố cho mọi người biết.

Trước băn khoăn việc, vừa sát hạch, cấp bằng và xử lý vi phạm là “vừa đá bóng, vừa thổi còi”, đại tá Bình cho rằng, xử lý vi phạm giao thông đều qua hình ảnh và sự giám sát của nhân dân. Vì vậy không có chuyện “vừa đá bóng, vừa thổi còi”. Bởi việc xử phạt sẽ được công bố công khai.

Mặt khác, sắp tới đây, việc xử phạt của cảnh sát sẽ được lưu giữ bằng dữ liệu điện tử.

Về quản lý sát hạch lái xe: Nếu hậu quả xảy ra thì ai sẽ chịu trách nhiệm. Đại tá Bình cho biết, quan điểm của Chính phủ, Bộ Công an sẽ gắn trách nhiệm cụ thể cho lực lượng công an.

“Khi Luật đi vào cuộc sống, bạn có thể hỏi tại sao tai nạn giao thông lại xảy ra như vậy. Khi đó trách nhiệm của chúng tôi là chính và không đổ lỗi được cho ai”, đại tá Bình nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn