MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Phóng tốc độ gấp đôi cho phép, tài xế cho rằng camera AI bắt lỗi sai

Bảo Nguyên LDO | 14/11/2023 09:57

Vĩnh Phúc - Làm việc với Cảnh sát giao thông (CSGT), tài xế điều khiển ôtô vi phạm tốc độ bị camera giám sát bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI tự động bắt lỗi đã liên tục “kêu oan”.

Sau 2 tháng triển khai xử phạt các trường hợp lái xe mắc lỗi vi phạm từ hình ảnh của camera giám sát bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI tự động, Phòng CSGT tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện hơn 1.400 trường hợp vi phạm giao thông, chủ yếu các lỗi chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ.

Tất cả trường hợp bị phạt nguội đều được gửi thông báo lỗi vi phạm và công khai trên phương tiện thông tin đại chúng để đảm bảo tính răn đe.

Hơn 200 camera giám sát cùng các loại máy thu thập xử lý thông tin bằng trí tuệ nhân tạo AI để phát hiện vi phạm giao thông. Ảnh: Bảo Nguyên

Tuy nhiên sau khi được mời đến trụ sở Phòng CSGT tỉnh Vĩnh Phúc làm việc, một số chủ phương tiện cho rằng camera giám sát bắt lỗi vi phạm tốc độ chưa chính xác. Điển hình là trường hợp phương tiện vi phạm tốc độ gấp đôi cho phép (ôtô chạy tốc 121/60 km/h trên Quốc lộ 2, đoạn tránh TP Vĩnh Yên) mà Báo Lao Động đăng tải trước đó.

Tài xế này cho rằng kỹ thuật phương tiện và thiết bị giám sát hành trình trên ôtô cho thấy không thể quá tốc độ đến mức như camera AI ghi nhận.

Ngày 14.11, trao đổi với PV Báo Lao Động, Thượng tá Cao Văn Thịnh - Phó Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, hệ thống camera giám sát mà đơn vị đang sử dụng gồm 1 Trung tâm điều hành chỉ huy, 3 Trung tâm giám sát, hơn 200 camera giám sát cùng các loại máy thu thập xử lý thông tin bằng trí tuệ nhân tạo AI để phát hiện và ghi nhận các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến giao thông.

Hình ảnh trích xuất từ camera giao thông tự động. Ảnh: Bảo Nguyên

Sau đó, hình ảnh camera sẽ được trích xuất bảo đảm đủ 4 yếu tố pháp lý là ghi được không gian, thời gian vi phạm, lỗi vi phạm và biển số đăng ký của phương tiện vi phạm.

Trên cơ sở đó, bộ phận đăng ký, quản lý phương tiện sẽ tiến hành xác minh chủ phương tiện; phối hợp với lực lượng công an xã, phường, thị trấn xác minh người điều khiển phương tiện vi phạm và gửi thông báo vi phạm.

“Hệ thống đo tốc độ có ghi hình ảnh được lực lượng CSGT sử dụng là thiết bị được gắn cố định, chuyên dụng sử dụng sóng âm (nguyên lý radar) hoặc sử dụng sóng ảnh (nguyên lý laser). Máy đo phát sóng đến xe đang chạy và thu về sóng phản xạ để cho ra kết quả chính xác là tốc độ tức thời của xe khi đang di chuyển” - Thượng tá Cao Văn Thịnh nói thêm.

Việc đầu tư, lắp đặt camera trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc còn góp phần đảm bảo an ninh, phòng, chống tội phạm. Ảnh: Bảo Nguyên

Về ý kiến cho rằng camera AI bắt lỗi quá tốc độ chưa đúng, Phòng CSGT tỉnh Vĩnh Phúc đã phối hợp với các đơn vị đưa một số phương tiện ra đúng cung đường mà tài xế phản ánh để test chạy thử tốc độ.

Kết quả cho thấy tốc độ phương tiện di chuyển thực tế và tốc độ camera AI ghi nhận hoàn toàn chính xác.

Thậm chí, dữ liệu công nghệ AI còn ghi nhận tốc độ phương tiện tức thời kể cả ảnh hưởng của thời tiết.

Trong khi đó, tốc độ mà thiết bị giám sát hành trình trên phương tiện có được thông qua việc sử dụng máy thu tín hiệu định vị vệ tinh GPS xác định khoảng cách và thời gian di chuyển để tính tốc độ trung bình.

“Hiện nay mỗi tuần, hệ thống camera giám sát bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI tự động ghi nhận 350 - 400 trường hợp vi phạm tốc độ. Một số chủ phương tiện dùng đủ lý do nguỵ biện để không chấp hành nộp phạt lỗi vi phạm giao thông. Thậm chí có tài xế nêu lý do vượt đèn đỏ do đang chở con nhỏ đi bệnh viện cấp cứu. Tất cả các trường hợp chúng tôi đều xác minh đầy đủ và xử lý theo quy định" - Phó Trưởng phòng CSGT Vĩnh Phúc nhấn mạnh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn