MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thuyền trưởng Thạnh kể lại hành trình thoát chết hy hữu khi lênh đênh nhiều giờ trên biển. Ảnh: Trần Tuấn

Phút sinh tử của 12 thuyền viên mặc áo phao lênh đênh suốt 5 giờ trên biển

TRẦN TUẤN LDO | 01/11/2019 12:26
Sau 5 giờ lênh đênh bị gió dập, sóng vùi, 12 thuyền viên trên tàu vận tải hơn 6.000 tấn bị chìm ở biển Vũng Áng (Hà Tĩnh) đã may mắn được cứu sống. Kể lại phút hãi hùng đó, họ nghĩ ranh giới giữa sống và cái chết thật mong manh với mình

May mắn được cứu kịp thời

Sáng 1.11, phóng viên Báo Lao Động có mặt tại trạm Biên phòng Cửa khẩu cảng Hòn La (Quảng Bình) khi 12 thuyền viên trên tàu Thành Công 999 gặp nạn đã được cứu đưa vào bờ an toàn.

Dù đã thoát chết nhưng nhiều người vẫn chưa hết sợ hãi. Trong số này, có thuyền viên Phạm Văn Tỳ (46 tuổi, ở xã Hải Xuân, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) bị thương ở chân, được cán bộ trạm biên phòng rửa vết thương, băng bó. Người này kể, trước khi tàu chìm, thuyền trưởng đã gọi điện cầu cứu đến Cảng vụ Hà Tĩnh. Sau đó, mọi người được lệnh chuẩn bị mặc áo phao rồi rời tàu để chờ được cứu.

Thuyền viên Tỳ bị thương đang được chăm sóc ở Trạm Biên phòng cửa khẩu Hòn La. Ảnh: Trần Tuấn

“Sóng to, gió lớn, người lạnh tê buốt, tôi gần như kiệt sức, nghĩ mình khó bám trụ lâu hơn được nữa. Thế rồi tầm gần 17h, chúng tôi được tàu Cảnh sát biển cứu. Thật may mắn, nếu không đã có thể bỏ mạng lại trên biển rồi” – ông Tỳ chợt vui đó rồi lại buồn ngay khi nhắc đến đứa cháu ruột là Nguyễn Thành Định (21 tuổi, cùng quê) hiện đang mất tích trên biển, rất khó gặp may để sống sót.

Thuyền trưởng Nguyễn Văn Thạnh (52 tuổi) kể, tàu Thành Công 999 chở bột đá, xuất phát từ Nghi Sơn (Thành Hóa) từ tối ngày 30.10, sau hành trình dài thì lúc hơn 11h ngày 31.10 bị hỏng máy lái, nghiêng rồi chìm trên vùng biển Vũng Áng, cách đất liền khoảng 5 hải lý.

“Khi biết tàu sẽ chìm, tôi dặn anh em phải hết sức bình tĩnh, kết phao lại với nhau rồi bám trụ mặc cho sóng đánh dạt đến đâu thì đến, chắc chắn sẽ có lực lượng cứu hộ ra cứu vì đã báo tin rồi” – ông Thạnh kể.

Các thuyền viên được phát quần áo ấm để mặc. Ảnh: Trần Tuấn

Thế rồi, đến lúc 16h thì cứu được 2 người đầu tiên, sau đó đến khoảng 16h45 thì cứu được 10 người kết phao dính với nhau. Tàu Cảnh sát biển sau đó tiếp tục tìm kiếm 1 người cuối cùng trong nhiều giờ nhưng không có kết quả nên đã vào đất liền ở cảng Hòn La lúc khoảng hơn 0h ngày 1.11.

Cũng theo thuyền trưởng này, lúc lênh đênh trên biển, ông nghĩ sự sống lúc đó quá mong manh, chỉ 50/50. “Khi biết đã thoát chết, chúng tôi gọi về báo tin cho người thân, vợ con ai nấy đều vui mừng quá mà òa khóc” – ông Thạnh chia sẻ.

Ứa nước mắt vì khóc con mất tích

Sự cố chìm tàu Thành Công 999 có 13 người trên tàu, trong đó có 4 cặp là người thân, ruột thịt, gồm: Ông Nguyễn Văn Thạnh (52 tuổi) và con là Nguyễn Văn Duy (26 tuổi); Trần Văn Hùng, em trai là Trần Văn Hải; Phạm Văn Tỳ (46 tuổi), cháu ruột là Trần Văn Tuyên (30 tuổi).

Ngồi thẫn thờ, ứa nước mắt, ông Nguyễn Văn Đạm (57 tuổi), là cha của nạn nhân Định, nói: “Giờ thì tôi không dám hy vọng con trai mình còn sống nữa, chỉ mong sao lực lượng cứu hộ sớm tìm được thi thể cháu thôi...”.

Ông Đạm buồn bã khi con trai đang mất tích. Ảnh: Trần Tuấn

Ông Đạm cho hay, vợ chồng ông có 4 người con, Định là con trai duy nhất. Trước Định là 3 chị gái.

Theo thuyền trưởng Thạnh, dự kiến trong ngày hôm nay, 12 người sống sót sẽ trở về quê để người thân yên tâm. Ông cũng mong muốn lực lượng chức năng nỗ lực tìm kiếm 1 người còn lại, dù hy vọng sống sót gần như không còn. Lúc gần 12h hôm nay, ông Trương Minh Tuấn – Giám đốc Cảng vụ Hà Tĩnh – cho biết, thuyền viên còn lại vẫn chưa được tìm thấy.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn