MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Người dân làm thủ tục hành chính Thành phố Thủ Đức. Ảnh: Minh Quân

Quận 7 “đội sổ” bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính ở TPHCM

MINH QUÂN LDO | 22/03/2022 11:22

TPHCM - Theo kết quả xếp hạng chỉ số cải cách thủ tục hành chính năm 2021 đối với UBND 22 quận, huyện và Thành phố Thủ Đức thì quận Bình Tân đứng đầu bảng, còn quận 7 đứng cuối bảng.

Ngày 22.3, UBND TPHCM tổ chức hội nghị công bố chỉ số cải cách hành chính của sở, ban, ngành và UBND quận, huyện, Thành phố Thủ Đức năm 2021.

Theo đó, với nhóm UBND 22 quận, huyện và Thành phố Thủ Đức, có 19 địa phương xếp loại tốt, 3 địa phương xếp loại khá.

Trong đó, quận Bình Tân dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính với 94,27 điểm và đứng cuối bảng là quận 7 với 78,82 điểm.

Đối với nhóm sở, ban, ngành, có 22 đơn vị xếp loại tốt, 4 đơn vị xếp loại khá. Trong đó, Sở Tư pháp dẫn đầu với 95,06 điểm, đứng cuối bảng là Sở Văn hóa - Thể thao với 75,04 điểm.

Ông Nguyễn Đức Thịnh - Trưởng phòng Cải cách hành chính (Sở Nội vụ TPHCM) cho biết, việc đánh giá trên 7 lĩnh vực: công tác chỉ đạo, điều hành; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng, phát triển chính quyền số, chính quyền điện tử.

Theo ông Thịnh, quận Bình Tân dù có dân số đông, tốc độ đô thị hóa mạnh nhưng vẫn vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng vì ứng dụng công nghệ thông tin, tạo bước đột phá. "Chỉ số cải cách hành chính phụ thuộc vào thủ trưởng cơ quan có đưa ra giải pháp để người dân hài lòng hay không, nếu người dân hài lòng cao thì chỉ số cao" - ông Thịnh nói.

Đối với việc quận 7 đứng cuối bảng xếp hạng, ông Thịnh cho biết lãnh đạo quận này đã đưa ra các giải pháp khắc phục trong năm nay.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Huỳnh Thanh Nhân - Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, năm 2021 do áp lực của công tác phòng chống dịch COVID-19 và an sinh xã hội đã ảnh hưởng đến kết quả thực hiện cải cách hành chính của nhiều đơn vị.

Nhưng ngoài nguyên nhân khách quan trên, một số đơn vị chưa quan tâm đúng mức, chưa triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính dẫn đến bị động khi dịch bệnh ập đến.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM, những kết quả đạt được qua công tác đánh giá, xác định chỉ số cải cách hành chính của đơn vị vẫn chưa phải là thước đo tỉ lệ thuận với sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính.

“Nhiều đơn vị vẫn có những điểm trừ. Mục tiêu cao nhất của công tác cải cách hành chính vẫn là sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính” – ông Nhân nói.

Ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM. Ảnh: Minh Quân

Trong năm 2022, ông Huỳnh Thanh Nhân yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND quận, huyện Thành phố Thủ Đức xác định trách nhiệm người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính.

Các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra đột xuất việc thực hiện quy tắc ứng xử và thực thi công vụ; kiểm tra tình hình chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm tình trạng lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi cá nhân.

Ngoài ra, các đơn vị cần xử lý trách nhiệm người đứng đầu của cán bộ, công chức, viên chức có liên quan đến việc chậm trễ, thiếu trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra, giám sát các công việc, đặc biệt là các vụ việc liên quan đến người dân và doanh nghiệp.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn