MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hiện trường vụ tai nạn giao thông làm 10 người chết ngày 14.2 tại Quảng Nam. Ảnh: Nguyễn Hoàng

Quảng Nam nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông

Hoàng Bin LDO | 02/03/2023 08:51

Trước thực trạng tai nạn giao thông đường bộ tăng cao đột biến, khiến hàng chục người chết và bị thương chỉ trong 2 tháng đầu năm 2023, tỉnh Quảng Nam khẩn trương triển khai nhiều giải pháp nhằm kéo giảm tai nạn.

Theo Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh đang diễn biến hết sức phức tạp, số vụ, số người chết và bị thương tăng cao so với cùng kỳ năm 2022. Đáng chú ý, đã xảy ra 4 vụ tai nạn gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm 19 người chết, 25 người bị thương trong đó có 3 vụ tai nạn do các phương tiện từ các địa phương khác đi ngang qua địa phận tỉnh Quảng Nam với hậu quả vô cùng nặng nề, làm 16 người chết, 24 người bị thương.

Đánh giá, phân tích thực trạng trên, ông Văn Anh Tuấn - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam - cho biết, qua kiểm tra chưa nhận diện được yếu tố tác động của hạ tầng giao thông gây ra mà chủ yếu là do ý thức người điều khiển giao thông. Cụ thể, nguyên nhân tai nạn có 2 vụ do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện, 1 vụ do phương tiện không đảm bảo an toàn (mất phanh), 1 vụ do sử dụng rượu bia, dẫn đến vi phạm các quy tắc khi tham gia giao thông.

Ngoài phân tích nguyên nhân tai nạn, đại diện cơ quan chức năng đánh giá QL1A, qua địa bàn tỉnh Quảng Nam hiện nay có đến 39km chưa có làn đường dành cho xe thô sơ. Đây là một trong những khó khăn, trở ngại khi khi tham gia giao thông.

Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhận định đây là địa bàn có mật độ giao thông lớn, đi qua khu dân cư đông đúc và trường học dễ dẫn đến có nguy cơ tai nạn. Do đó, giải pháp căn cơ và lâu dài đó là sớm có lộ trình nâng cấp, mở rộng làn đường xe thô sơ để giảm tải áp lực giao thông.

Cùng với giải pháp lâu dài, trước mắt, tỉnh Quảng Nam đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng văn hóa giao thông. Tổ chức rà soát, đánh giá lại những đoạn đường thường xảy ra tai nạn giao thông đường bộ, kể cả đường sắt để có giải pháp cảnh báo, kiểm soát, nhất là tại các điểm giao cắt đường sắt với đường bộ, tăng cường quản lý các điểm, bến đường thuỷ nội địa. Ngoài ra, cơ quan công an sẽ siết chặt công tác kiểm tra, xử phạt không để tình trạng xe quá tải, quá khổ xảy ra trên địa bàn, nhất là việc lái xe xử dụng chất cấm như ma túy, nồng độ cồn, chạy quá tốc độ... Qua phân tích, có 3/4 vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trong khung giờ giữa đêm về sáng, thể trạng lái xe dễ mệt mỏi, mất tập trung. Do đó, cơ quan chức năng tăng cường bố trí lực lượng tuần tra trong khung giờ đêm để góp phần xử lý, giảm thiểu tai nạn. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn