MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Ảnh: Đỗ Phương

Quảng Ninh khánh thành đường cao tốc có nhiều cầu nhất vào 1.9.2022

Nguyễn Hùng LDO | 12/08/2022 13:44

Quảng Ninh - Lễ khánh thành cao tốc Vân Đồn – Móng Cái – tuyến đường cao tốc thứ 3 của Quảng Ninh dự kiến được tổ chức vào sáng 1.9.2022 tại khu vực Trạm thu phí Tiên Yên, huyện Tiên Yên.

Trước đó, theo kế hoạch, cao tốc đường bộ Vân Đồn – Móng Cái dự kiến được đưa vào khai thác tạm thời từ 1.8.2022. Tuy nhiên, do thời tiết bất lợi, trong đó mưa nhiều và do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên tiến độ đoạn Tiên Yên – Móng Cái bị chậm.

Dự án Đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, dài khoảng 81km, có tổng vốn đầu tư trên 12.700 tỉ đồng, vận tốc thiết kế 120km/h, được khởi công vào 3.4.2019.

Cầu Vân Tiên - cầu dài nhất trong số 32 cây cầu trên tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Ảnh: Đỗ Phương

Trong đó, đoạn từ Tiên Yên đến Móng Cái, dài hơn 63km, được đầu tư theo hình thức B.O.T, với số vốn đầu tư hơn 9.100 tỉ đồng. Đoạn từ Vân Đồn đến Tiên Yên, dài hơn 16km, có vốn đầu tư 3.658 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh Quảng Ninh.

Đây cũng được coi là tuyến cao tốc đường bộ có nhiều cầu nhất cả nước tính đến thời điểm hiện tại, với 32 cây cầu, trong đó có nhiều cây cầu vượt biển. Cây cầu lớn nhất trong số này là cầu Vân Tiên, kết nối huyện Vân Đồn và huyện Tiên Yên.

Cầu Vân Tiên dài 1.515m, rộng mặt cầu 25,25m; tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe ôtô và 2 làn dừng khẩn cấp đảm bảo tốc độ tối đa 120km/h…

Công trình được các chuyên gia đánh giá là có độ khó cao do điều kiện địa hình, địa chất khu vực phức tạp, dòng nước thủy triều chảy siết, chênh lệch 3-5m, dưới đáy là tầng đá, chiều sâu mức nước trên 17m (tương đương cầu Bãi Cháy).

Với việc khánh thành tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên trong cả nước có 3 tuyến cao tốc đường bộ. Ảnh: Đỗ Phương

Với việc đưa cao tốc Vân Đồn – Móng Cái vào hoạt động, Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên có 3 tuyến cao tốc, gồm: Hạ Long – Hải Phòng, Hạ Long – Vân Đồn và Vân Đồn – Móng Cái, với tổng chiều dài gần 200km, được xây dựng bằng hình thức công – tư (PPP).

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái cũng là mảnh ghép cuối cùng để hoàn chỉnh tuyến giao thông huyết mạch hoàn toàn bằng đường bộ cao tốc: Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, rút ngắn thời gian từ Hà Nội đi Móng Cái xuống còn khoảng 3-4 giờ.

Nhờ đó, cũng góp phần kết nối với các khu kinh tế trọng điểm, tạo thuận lợi giao thông đường bộ từ hướng Lạng Sơn đi Móng Cái, Vân Đồn, Hạ Long, phát huy Sân bay Vân Đồn; kết nối cửa ngõ giao thương của Việt Nam, ASEAN với Trung Quốc; tạo động lực phát triển KT-XH, kết nối các khu kinh tế trọng điểm và thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến nghiên cứu đầu tư tại các địa phương có tuyến cao tốc đi qua.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn