MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Lòng sông bị bồi lắng, cạn trơ đáy. Ảnh: Đoàn Hưng

Quảng Ninh: Luồng lạch bồi lắng kìm hãm kinh tế địa phương

Đoàn Hưng LDO | 04/11/2022 06:00
Mỗi khi thủy triều xuống, tàu thuyền bị mắc kẹt và phải chờ đợi đến 4h mới có thể tiếp tục di chuyển. Đó là thực trạng đang diễn ra tại cảng bến Đầm Buôn, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh khiến nhiều chủ tàu e ngại.  

Những thiệt hại không thể đo đếm về kinh tế

Luồng sông Đầm Hà có chiều dài 7km, điểm đầu khu vực Cửa Hẹp, điểm cuối là Cảng Đầm Buôn, được công bố là luồng thủy nội địa cấp IV. Do chỉ có một lối ra vào, lại nhiều năm không được nạo vét nên hiện bị bồi lắng nghiêm trọng. Mỗi khi thủy triều xuống cạn trơ đáy, tàu thuyền bị mắc kẹt.

Ngư dân Hoàng Văn Tuấn (xã Đầm Hà, huyện Đầm Hà) lo lắng, một tháng có từ 6 - 8 ngày tàu không thể ra vào cảng tùy theo con nước. Nhiều lúc những tàu thu mua, thu hoạch thủy sản muốn về bờ tiêu thụ phải thấp thỏm chờ đợi. Thực trạng này làm phát sinh chi phí bảo quản mà hàng hóa cũng không còn giữ được tươi sống, giá trị giảm nên rất thiệt hại về kinh tế.

Tàu thuyền mắc kẹt giữa dòng. Ảnh: Đoàn Hưng

Bên cạnh đó, cảng Đầm Buôn cũng là nơi tránh trú bão của các tàu thuyền hoạt động trên địa bàn. Cảng gồm có 2 bến, một bến dành cho các tàu cá của ngư dân neo đậu. Một bến dùng để tiếp nhận các tàu, sà lan lớn chở vật liệu xây dựng cung cấp cho các dự án, công trình trên địa bàn. Do luồng không đủ sâu, nhỏ hẹp nên kể cả khi nước lớn, việc ra vào cảng của các phương tiện đường thủy này cũng vẫn gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm, các phương tiện rất dễ đâm, va vào các bãi bồi, mắc cạn… bị hư hỏng. Cơn bão số 2 năm 2021, do không vào cảng trú bão được lúc thủy triều xuống, đã có 2 tàu của ngư dân bị đắm, gây thiệt hại về tài sản.

Ông Đinh Xuân Toàn - Bí thư, Trưởng thôn Đầm Buôn - cho biết, hàng năm, cảng đón khoảng 2.000 khách du lịch ra thăm quan, trải nghiệm câu cá tại các đảo Đá Dựng, Thoi Dây, Hòn An, Hòn Mui. Nhưng đã có chuyến tàu bị mắc kẹt khiến du khách nản lòng và các chuyến tàu của du khách ngày càng thưa vắng. Các ý tưởng xây dựng các tour du lịch sinh thái trải nghiệm tại địa phương cũng bị hoãn lại vô thời hạn.

Những chỉ đạo vẫn đang nằm trên giấy

Ngày 12.12.2017, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt phương án nạo nét luồng sông Đầm Hà. Kể từ khi được phê duyệt đến nay, các sở, ngành hữu quan của tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với huyện Đầm Hà triển khai rất nhiều bước từ khảo sát, thiết kế, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, xây dựng báo cáo đánh giá tác động môi trường... với phương thức xã hội hóa, vật liệu nạo vét do Công ty Texhong Việt Nam tiếp nhận.

Tuy nhiên, Công ty TNHH KCN Texhong Việt Nam và các ngành chức năng của tỉnh chưa thống nhất được chi phí và khối lượng nạo vét. Vì vậy, việc nạo vét chưa thể thực hiện.

Trao đổi với Lao Động, ông Hoàng Tiến Dũng  - Trưởng phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Đầm Hà - thông tin, gần đây nhất, huyện đã kêu gọi 3 doanh nghiệp thi công  nạo vét thanh thải theo hình thức xã hội hóa.

Tháng 7.2022, UBND huyện Đầm Hà đã có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Ninh về xử lý thanh thải vị trí khan hạn, đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực Km6+800 bờ phải luồng sông Đầm Hà. Sở GTVT Quảng Ninh đã có văn bản đề nghị huyện xây dựng phương án đảm bảo giao thông đường thủy, thống nhất phương án di chuyển đường bộ, vị trí đổ thải đảm bảo quy định. Các thủ tục đang được huyện triển khai.

Và trong khi đợi ý kiến từ chính quyền và các cơ quan, đơn vị liên quan thì tàu thuyền ra vào bến vẫn đang bị mắc kẹt, không chỉ mất an toàn giao thông đường thủy mà còn kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn