MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự án đường bao biển nối TP.Hạ Long với TP.Cẩm Phả. Ảnh: Đỗ Phương

Quảng Ninh: Tăng tốc các công trình trọng điểm

Nguyễn Hùng LDO | 21/04/2020 09:27
Năm 2020, Quảng Ninh tiếp tục đặt mục tiêu đột phá về hạ tầng giao thông nhằm tạo thêm nhiều động lực, cơ hội mới cho phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Dự kiến 30.4 tới, Quảng Ninh sẽ khởi công xây dựng 2 cầu bắc qua vịnh Cửa Lục, gồm cầu Cửa Lục 1 và Cửa Lục 3. 2 dự án này có tổng số vốn đầu tư hơn 4.000 tỉ đồng và dự kiến hoàn thành trong năm 2022.

Kết nối nhanh hai đô thị lớn nhất Quảng Ninh

Dự án Đường bao biển nối TP.Hạ Long với TP.Cẩm Phả, dài 18,7km, đang được nghiên cứu điều chỉnh từ 4 làn lên 6 làn, với tổng số vốn ban đầu là 1.300 tỉ đồng lên gần 3.000 tỉ đồng. Trong khi chờ đợi HĐND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, các đơn vị thi công vẫn tiếp tục công việc của dự án ban đầu.

Trong khi những ngành nghề khác bị đình trệ do dịch COVID-19 thì tại dự án này, chủ đầu tư và các nhà thầu vẫn phối hợp cùng chính quyền địa phương vừa giải phóng mặt bằng vừa thi công suốt ngày đêm.

Theo ông Trần Văn Tiệp - Giám đốc Công ty Thịnh Phát - 1 trong 2 nhà thầu của dự án - để thực hiện cách ly xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn này, hạn chế làm các phần việc sử dụng nhiều nhân lực, mà tăng cường thi công những khu vực cần máy móc, cơ giới. “Sau khi hết dịch, những phần nặng nhọc cơ bản đã xong thì chúng tôi sẽ tăng cường quân số cho những việc nhẹ nhàng còn lại” - ông Tiệp cho biết.

“Dự kiến đến cuối năm 2020, sẽ hoàn thành phần đường 4 làn. Phần điều chỉnh lên 6 làn sẽ triển khai ngay khi được phê duyệt chính thức. Phần này gồm công việc phức tạp hơn, trong đó có hàng trăm mét xuyên qua núi đá” - ông Đinh Văn Doãn - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh - thông tin.

Trong khi đó, dự án mở rộng tuyến đường bao biển TP.Hạ Long, đoạn từ Bến Đoan đến điểm đấu nối vào dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả dự kiến đến 30.4.2020 sẽ hoàn thành phần chính. Dự án có tổng số vốn đầu tư gần 1.000 tỉ đồng để mở rộng tuyến đường dài 5km từ 4 làn thành 6 làn và dành 28m phía bờ biển làm khu vui chơi, thư giãn, dạo bộ cho nhân dân và khu khách.

“Hiện, các công nhân đang hoàn thiện những phần cuối như lát gạch, trồng cây, công trình phụ… để kịp khánh thành vào 30.4.2020. Phần bãi tắm dài gần 1km đang tiếp tục được thi công, hy vọng đưa vào hoạt động dịp hè này” - ông Nguyễn Công Huy - Giám đốc Ban quản lý dự án TP.Hạ Long - cho biết.

Thêm nhiều công trình mới

Thời điểm này vừa tròn 1 năm cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, dài 81km, được đầu tư theo hình thức B.O.T với tổng số vốn hơn 11.000 tỉ đồng, được khởi công xây dựng. Đến nay, các đơn vị đang thi công nền k95 và 3/7 gói thầu cầu.

Trong khi đó, dự án đường nối Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến Khu phức hợp giải trí cao cấp Vân Đồn, dài trên 15km, với tổng số vốn trên 1.800 tỉ, đã hoàn thành việc thi công thảm nhựa mặt đường toàn tuyến. Theo kế hoạch, tuyến đường này sẽ chính thức khánh thành vào ngày 30.4 tới.

Theo ông Hoàng Quang Hải - Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh - hiện, hầu hết các dự án hạ tầng giao thông tại Quảng Ninh đều được đẩy nhanh tiến độ thi công, bởi ngành này ít bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Không chỉ có vậy, trong tháng 3 và dự kiến cuối tháng 4 này, tỉnh Quảng Ninh đã và chuẩn bị khởi công nhiều công trình giao thông động lực khác.

Trong đó, tháng 3.2020, Quảng Ninh đã khởi công xây dựng đường nối KCN Cái Lân qua KCN Việt Hưng với đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, với chiều dài 11,69km. Dự án có tổng mức đầu tư 1.299 tỉ đồng, thời gian thi công dự kiến trong 6 tháng. Tuyến đường sẽ mở thêm hướng giao thông kết nối khu vực nội thị TP.Hạ Long sau sáp nhập cùng Hoành Bồ.

Đặc biệt, dự kiến 30.4 tới, Quảng Ninh sẽ khởi công xây dựng 2 cầu bắc qua vịnh Cửa Lục, gồm cầu Cửa Lục 1 và Cửa Lục 3. Hai dự án này có tổng số vốn đầu tư hơn 4.000 tỉ đồng và dự kiến hoàn thành trong năm 2022. Ngoài việc góp phần kết nối giao thông thủ phủ Hạ Long sau khi sáp nhập với huyện Hoành Bồ, giảm sự phụ thuộc vào cầu Bãi Cháy, 2 cây cầu này còn là những công trình mỹ thuật tô điểm cho cảnh quan Hạ Long. Theo đó, 2 kiến trúc đẹp nhất trong 14 phương án thiết kế cầu đã được lựa chọn trong một cuộc thi thiết kế do tỉnh Quảng Ninh tổ chức.

Theo ông Nguyễn Đăng Định - Phó Giám đốc phụ trách Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh, chủ đầu tư 2 dự án - hiện đơn vị đang tiếp tục công việc lựa chọn nhà thầu để sẽ chính thức khởi công vào cuối tháng này.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn