MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đoàn lãnh đạo tỉnh Quảng Trị tìm hiểu thực tế tại mỏ than Kaleum ở tỉnh Sekong, Lào. Ảnh: Lê Trường.

Quảng Trị khơi thông điểm nghẽn ở cửa khẩu, góp phần tăng thu ngân sách

HƯNG THƠ LDO | 13/02/2024 07:51

Chính phủ đồng ý để Quảng Trị phối hợp với các đơn vị triển khai xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam cắt qua biên giới đã mở ra một hướng đi, kỳ vọng nâng tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa và thu ngân sách ở Cửa khẩu quốc tế La Lay.

Năm 2023, tỉnh Quảng Trị thu ngân sách rất thấp, tín hiệu tốt nhất ở Cửa khẩu quốc tế La Lay (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị), khi tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua đây đạt 261 triệu USD, tổng thu ngân sách nhà nước hơn 574 tỉ đồng, tăng 188% so với năm 2022. Trong đó, riêng thu ngân sách từ nhập khẩu than đá đạt trên 500 tỉ đồng.

Tuy nhiên, một điểm nghẽn ở cửa khẩu này tồn tại lâu nay, là hạ tầng và giao thông chưa hoàn thiện, không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển, vận tải hàng hóa của các doanh nghiệp. Dù trở lực không nhỏ, nhưng ở phía bên kia biên giới, có sẵn các mỏ than trữ lượng khổng lồ, nên các doanh nghiệp mong chờ điển nghẽn về hạ tầng, về giao thông được tháo gỡ.

Một phần mỏ than Kaleum ở tỉnh Sekong, Lào. Ảnh: Lê Trường.

Tin mừng đến với Quảng Trị, khi vào đầu tháng 1.2024, Chính phủ đồng ý về việc triển khai đoạn băng tải thuộc dự án xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam cắt qua biên giới Việt Nam - Lào. Một khi dự án trên hoàn thành, đi vào hoạt động, than đá sẽ theo hệ thống bằng chuyền vận chuyển từ bên kia biên giới qua Cửa khẩu quốc tế La Lay rồi về thẳng các kho bãi. Đồng nghĩa với việc, lượng than đá nhập khẩu về sẽ tăng cao, thu ngân sách cũng tương tự.

Để xúc tiến việc triển khai dự án, cuối tháng 1.2024, đoàn công tác của tỉnh Quảng Trị đã sang thăm, làm việc với hai tỉnh Salavan, Sekong (Lào). Đoàn đã đi thực địa đến mỏ than Kaleum ở tỉnh Sekong với ước tính trữ lượng khoảng 800 triệu tấn. Thấy rõ tiềm năng này, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đề nghị tỉnh Sekong phối hợp với tỉnh Salavan cùng kiến nghị cấp có thẩm quyền phía nước bạn Lào sớm có văn bản đồng ý để hai tỉnh có cơ sở triển khai các thủ tục tiếp theo của Dự án băng chuyền vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam. Tỉnh Quảng Trị cũng đề nghị các cơ quan có thẩm quyền và Chính phủ hai nước cho phép kéo dài thời gian làm việc của các lực lượng chức năng tại cặp Cửa khẩu quốc tế La Lay (Việt Nam) - La Lay (Lào) nhằm đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa với khối lượng lớn.

Hạ tầng ở Cửa khẩu quốc tế La Lay chưa đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu. Ảnh: Hưng Thơ.

Ông Võ Văn Hưng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - nói rằng, dự án băng chuyền vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế La Lay khi đi vào vận hành sẽ tạo ra cực tăng trưởng mới về kinh tế - xã hội, đồng thời là điều kiện thuận lợi, động lực để các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh ở khu vực phía Tây của tỉnh. Để dự án sớm triển khai đầu tư, vận hành, UBND tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo, giao trách nhiệm cụ thể cho các ngành, đơn vị liên quan tiếp tục hoàn thiện các thủ tục cũng như giải quyết các vấn đề khó khăn, phát sinh để nhà đầu tư sớm có cơ sở triển khai.

Tháng 6.2023, một liên danh nhà đầu tư đã đề xuất đầu tư dự án vận chuyển than từ mỏ Kaleum, tỉnh Sekong (Lào) qua Cửa khẩu quốc tế La Lay về cảng Mỹ Thủy bằng băng chuyền với tổng chiều dài 160 km, gồm hệ thống băng tải trên lãnh thổ Lào với chiều dài băng tải 85 km; hệ thống băng tải đi qua biên giới hai nước Việt Nam - Lào có chiều dài khoảng 5 km; hệ thống băng tải từ km 4+200 Quốc lộ 15 đến cảng Mỹ Thủy dài 70 km. Từ đề xuất của nhà đầu tư, UBND tỉnh Quảng Trị đã kiến nghị, và ngày 5.1.2024, Chính phủ đã có nghị quyết cho phép triển khai Dự án xây dựng hệ thống băng tải vận tải than đá từ Lào về Việt Nam cắt qua đường biên giới tại khu vực Cửa khẩu quốc tế La Lay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn