MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe chở than nhập khẩu ùn ứ ở Cửa khẩu quốc tế La Lay. Ảnh: H.Thơ.

Quảng Trị tìm cách vận chuyển nguồn than đá khổng lồ ở gần biên giới

HƯNG THƠ LDO | 06/06/2023 16:57

Nhu cầu vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu của tỉnh Quảng Trị để xuất khẩu qua các cảng biển ước tính khoảng 20 đến 30 triệu tấn mỗi năm, nhưng cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, nên Quảng Trị đang tìm đường vận chuyển thuận lợi.

Ngày 6.6, ông Lê Đức Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, từ năm 2021 đến cuối tháng 3.2023, than đá nhập qua Cửa khẩu quốc tế La Lay (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) đạt 800.000 tấn, trị giá 70 triệu USD. Đặc biệt, lượng hàng 4 tháng đầu năm nay gần bằng cả năm 2022.

Tuy nhiên, do điều kiện cơ sở hạ tầng tại Cửa khẩu quốc tế La Lay chưa đồng bộ, quốc lộ 15D cũng chật hẹp, nên đã xảy ra tình trạng ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường do hoạt động sang tải than đá.

Để thuận lợi trong việc nhập khẩu than đá từ Lào về, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ và Bộ Công thương, đề xuất phương án vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam, qua Cửa khẩu quốc tế La Lay.

Việc sang tải than đá ở Cửa khẩu quốc tế La Lay gặp khó khăn vì chưa có bãi hạ tải. Ảnh: H.Thơ.

Phương án được đưa ra, là vận chuyển than đá bằng băng tải. Để thực hiện phương án này, cần xây dựng băng tải than đá dài 160 km, nối từ mỏ than ở hai tỉnh Sekong và Salavan (Lào, cách Cửa khẩu quốc tế La Lay khoảng 120 km) về đến cảng biển Mỹ Thủy (huyện Hải Lăng).

Trong đó, đoạn phía Lào dài 85 km từ mỏ than đến Cửa khẩu quốc tế La Lay. Đoạn Việt Nam dài 75 km từ cửa khẩu về cảng biển. Tổng mức đầu tư riêng đoạn ở Việt Nam dự kiến là 10.800 tỉ đồng.

Trước mắt, kiến nghị cho phép nhà đầu tư xây dựng băng tải dài 5 km, công suất 6.000 tấn mỗi giờ ở khu vực Cửa khẩu quốc tế La Lay, băng qua biên giới hai nước Việt Nam và Lào.

Ông Lê Đức Tiến nói rằng, nếu phương án trên được đồng ý và thực hiện, thì sẽ tăng năng suất nhập khẩu than, giảm thiểu rủi ro, bảo vệ môi trường, tránh hư hỏng hạ tầng giao thông.

“Chúng tôi đã gửi văn bản, kính đề nghị Văn phòng Chính phủ, Bộ Công thương tổng hợp, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương xây dựng kho bãi và hệ thống băng tải kết nối hai kho bãi tại khu vực Cửa khẩu quốc tế La Lay và giao tỉnh Quảng Trị phối hợp với tỉnh Salavan - xây dựng phương án thiết kế, thi công kho bãi chứa than và hệ thống băng tải kết nối giữa hai bên. Đồng thời, đề nghị các Bộ Công Thương, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Hải quan... hỗ trợ hoàn thiện thủ tục đầu tư” – ông Lê Đức Tiến, thông tin.

Mỏ than lộ thiên cách Cửa khẩu quốc tế La Lay khoảng 120km đang được khai thác. Ảnh: N.Hà.

Được biết, qua khảo sát, trữ lượng than đá tại 2 tỉnh Sekong và Salavan khoảng một tỉ tấn. Nhu cầu vận chuyển về Việt Nam để sử dụng và xuất khẩu qua nước thứ ba khoảng 20 đến 30 triệu tấn mỗi năm. Vào ngày 17.5.2023, đoàn chuyên viên biên giới Việt Nam và Lào đã khảo sát thực địa và thống nhất kiến nghị hai Chính phủ cho phép đầu tư băng tải than đá.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn