MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đầy rẫy hư hỏng và được khắc phục tạm bợ với hàng nghìn miếng vá nham nhở. Ảnh: B.M

Quốc lộ 1 qua Quảng Ngãi như "tấm áo vá"

BÌNH MINH LDO | 25/04/2022 10:38

Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi dài hơn 100km trong đó đoạn từ TP.Quảng Ngãi đến đèo Bình Đê giáp ranh với tỉnh Bình Định được các đơn vị quản lý tổ chức vá dặm tạo thành những ô mảng như tấm áo rách. Một số đoạn, tuyến nền đường bị “phình” lên tạo thành sóng trâu, đầy rẫy ổ gà, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Đường gồ ghề, hư hỏng

Sau hơn 5 năm đưa vào sử dụng, Quốc lộ 1 đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi đã trở nên “già nua”, nhanh chóng xuống cấp, nhất là sau các đợt mưa. Để đảm bảo an toàn giao thông, các đơn vị tiến hành sửa chữa, vá dặm. Tuy vậy, hình ảnh những ổ gà, những mảng đường bong tróc, nền đường lồi lõm... không đảm bảo an toàn xuất hiện khá nhiều.

Ngay từ điểm đầu nút giao vòng xuyến Quốc lộ-Trường Chinh qua TP.Quảng Ngãi, nền đường bị bong tróc lớp nhựa mặt đường, lộ ra những ổ gà nham nhở, nhiều phương tiện tải trọng lớn chạy qua liên tục “nhảy ngựa”. Đã có rất nhiều vụ tai nạn dẫn đến lật xe tải, tai nạn chết người xảy ra tại nút giao này. Nhích về phía nam tầm 100m đoạn qua thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa, khi vừa qua cầu Bàu Giang, nền đường trở nên “méo mó” tạo thành sống trâu khiến nhiều phương tiện tham gia giao thông, nhất là xe môtô dễ bị lạc tay lái.

Nhiều người dân địa phương cho biết, đã từng xảy ra một số vụ va quệt, té ngã do người điều khiển không quan sát kịp để điều chỉnh tốc độ, hướng lái, nhất là vào ban đêm. “Mang tiếng quốc lộ 1, nhưng nền đường hư hỏng còn hơn đường huyện, đường xóm. Rồi hố ga hai bên đường bị bể vỡ vụn nhưng bao lâu nay không ai ngó ngàng chi cả. Ở đây là cửa ngõ vào TP.Quảng Ngãi và thị trấn La Hà dân cư đông đúc nhưng đường xá như này rất lo lắng” - ông Nguyễn Hòa, thị trấn La Hà nói.

Đi tiếp qua địa phận huyện Mộ Đức, thị xã Đức Phổ tình trạng nền đường Quốc lộ 1 hư hỏng nhan nhản. Trong đó, đoạn do Công ty TNHH BOT Thiên Tân làm chủ đầu tư hư hỏng càng nặng hơn dù đơn vị này liên tục sửa chữa, vá dặm. Ghi nhận của phóng viên cho thấy, nhiều vị trí sau khi được sửa chữa chỉ tồn tại trong thời gian ngắn rồi đâu lại vào đấy, lớp nhựa đường mỏng manh bong tróc tạo thành ổ gà và tiếp tục “bẫy” người tham gia giao thông.

Không có tiền để sửa chữa lớn

Đi dọc theo tuyến dài hơn 50km qua các xã, phường của huyện Tư Nghĩa, Mộ Đức, thị xã Đức Phổ, Quốc lộ 1 như tấm áo cũ với hàng trăm điểm vá dặm đến tả tơi. Tại đoạn đường tránh qua phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, từ trên đỉnh dốc nhìn thoải về phía xa là tuyến đường được duy tu chắp vá một cách nham nhở.

Hàng trăm miếng vá từ 1m2 đến 4-5m2 chằng chịt bao trùm cả tuyến đường. Nhiều ổ gà sau duy tu đã “sống” trở lại. Cánh tài xế chạy xe đường dài dừng chân tại đèo Bình Đê, xã Phổ Châu, thị xã Đức Phổ lắc đầu ngao ngán khi vừa “gồng” qua đoạn đường hư hỏng. Tài xế Nguyễn Văn Tuấn chạy xe tải tuyến Đà Nẵng-Quy Nhơn bức xúc: Xe thì năm nào cũng đóng phí bảo trì đường bộ, các loại phí khác và nhất là vé qua trạm BOT không thiếu một xu, chậm một vài ngày là lực lượng chức năng phạt ngay. Vậy mà đường quốc lộ lại “hành” anh em tài xế chạy xe, người thì mệt lả, còn xe thì nhanh chóng hư hỏng.

Ông Trần Ngọc Thụy - Giám đốc Công ty BOT Thiên Tân cho biết, trước hư hỏng của nền đường mà đơn vị đang khai thác, công ty đã tập trung khắc phục đảm bảo giao thông. Trong đó, triển khai ít nhất 3 mũi thi công/ngày trải dài dọc theo tuyến để vá dặm, sửa chữa lớn. Hơn một tháng qua công tác khắc phục được thực hiện liên tục.

“Nhờ có đội duy tu, phương tiện đầy đủ nên công tác khắc phục hư hỏng, nên nền đường đến nay cơ bản đảm bảo hoạt động giao thông. Hiện các điểm hư hỏng lớn đang được tập trung sửa chữa. Tuy nhiên, cái khó là trên tuyến phương tiện tải trọng lớn chạy liên tục nên chất lượng các điểm vá không bền chắc” - ông Thụy nói.

Ông Nguyễn Phong - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi, chủ đầu tư dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi - cho biết, đến cuối năm 2021 công tác bảo hành toàn tuyến đối với các nhà thầu đã hoàn thành, việc khắc phục các hư hỏng lần cuối, sở đã nghiệm thu, quyết toán toàn bộ dự án. Hiện tại, các hư hỏng phải sử dụng vốn ngân sách để khắc phục.

“Công tác bảo trì cũng chỉ vá tạm thời đến vậy chứ không làm lớn hơn được. Theo quy trình thì đến thời điểm này Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh phải sửa chữa lớn và thảm lớp nhựa dày 7cm. Tuy nhiên, do chưa có vốn nên phải duy tu tạm thời. Thảm lớn là thuộc trùng tu thì phải lập dự án, nhưng giờ chưa có tiền nên phải làm tạm thời vậy” - ông Phong nói. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn