MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trám, vá xong QL 27C đã hư hỏng, bong tróc. Ảnh: ĐÌNH VĂN

Quốc lộ 27C bong tróc nặng nề: Tỉnh Khánh Hòa không thể im lặng!

ĐÌNH VĂN LDO | 27/06/2017 09:56
Tuyến quốc lộ 27C do Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN) quản lý, là con đường huyết mạch, đòn bẩy kinh tế - xã hội của hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng. Tuy nhiên hiện nay, mặt đường đang bị bong tróc và biến dạng kéo dài hàng chục kilomet.

Nhà dân thành... “Trạm cấp cứu”

Quốc lộ (QL) 27C nối đoạn cuối của QL 20 với phần QL 1 đi qua Khánh Hòa, liên thông vùng biển miền Trung với cao nguyên Lâm Đồng, do vậy được mệnh danh là con đường nối Biển và Hoa. Tuyến còn đi ngang qua Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà (thuộc huyện Lạc Dương và Đam Rông của Lâm Đồng), là Vườn Quốc gia có tài nguyên sinh học đa dạng bậc nhất tại Việt Nam. Tháng 8.2015, QL 27C được nâng cấp từ tỉnh lộ 723, và Khánh Hòa chính thức bàn giao tuyến này cho TCĐBVN tiếp nhận quản lý.

Tại Khánh Hòa, QL 27C kéo dài từ Km 00 - Km 65, trải dài qua hai huyện Diên Khánh và Khánh Vĩnh, trước khi sang Lâm Đồng. Tại đây, mặt đường bị biến dạng, sụt lún, đánh toạc cả đoạn đường dài. Tại hiện trường, PV Báo Lao Động dễ dàng dùng tay móc đá dăm ra khỏi mặt đường, nhựa và đá không kết dính, vỡ vụn từng mảng lớn, loang lổ với bề rộng 3-4m. Mặt đường bị phá vỡ hoàn toàn.

Ở huyện Khánh Vĩnh, chỉ một đoạn đường chưa đến 1km, nhưng lại có hàng chục mảng vá chằng chịt, chắp nối. “Đơn vị thi công sửa chữa gì mà chưa đến tuần, nửa tháng đã thấy hư. Một đoạn dài mà toàn thấy vá víu tùm lum, mất mỹ quan” - anh Trần Văn Quốc (SN 1968, trú xã Sông Cầu, huyện Khánh Vĩnh) lắc đầu.

Tại đây, các phương tiện lưu thông không theo một trật tự nào. Để né các ổ trâu, ổ voi, xe tải lấn phần đường xe máy và ngược lại. “Ở đây tai nạn rất nhiều, vì con đường mà nhiều mạng người “ra đi”. Cách đây hơn 1 tuần, 2 thanh niên sụp “ổ gà” bị xe tải cán lên, tử vong.

Tiếp đó, một người đàn ông trung niên “rớt bánh xe” xuống hố, văng lên, ngã xuống người trầy trụa khắp nơi. Rồi anh du khách người Nga, máu me đầm đìa, nhìn mà thấy thương” - chị T.V.Đ.T - chủ quán cơm Thái Bình, ngã tư Sông Cầu, xã Sông Cầu, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa - thuật lại. Quán cơm của chị sát đường, nằm nơi có nhiều điểm hư hỏng, vô tình trở thành “trạm cấp cứu” cho người bị tai nạn.

Chị bức xúc: “Thuế thì đủ loại, mua xe đóng thuế, đổ xăng cũng thuế, rồi thuế đường bộ, bảo trì này kia..., tận thấy con đường tan nát như thế, người dân ai mà chịu nổi”.

Rất nhiều điểm hư hỏng trên tuyến Quốc lộ 27C.Ảnh: ĐÌNH VĂN

Khánh Hòa không thể im lặng (!)

Việc duy tu, bảo dưỡng QL 27C được Chi cục Quản lý đường bộ 3.III (CCQLĐB 3.III -TCĐBVN) hợp đồng với hai Cty CP Quản lý & Xây dựng đường bộ Khánh Hòa (Cty Khánh Hòa) do ông Trần Đình Diệu làm Giám đốc (đoạn Km 00 - Km 34) và Cty TNHH Công trình xây dựng miền Trung (Km 34 - Km 65). Đáng nói, phần nhiều điểm hư hỏng tuyến QL do Cty Khánh Hòa quản lý. Tại đây, đường hư hỏng thê thảm, tan hoang, rất nham nhở. Từng đọan đua nhau sụt lún, Cty cho người bóc tách, sửa chữa nhưng lạ thay, hư hỏng ngay chính đoạn vừa sửa chữa xong.

Trước thực trạng này, CCQLĐB 3.III yêu cầu Cty Khánh Hòa khẩn trương, khắc phục sửa chữa hư hỏng mặt đường tuyến QL 27C đoạn qua Khánh Hòa. Cụ thể, Chi cục trưởng CCQLĐB 3.III Tạ Thanh Tình có ý kiến bằng văn bản rằng: “Đối với mặt đường hư hỏng như: Ổ gà, sình lún yêu cầu Cty Khánh Hòa khắc phục ngay. Các hư hỏng phát sinh, đề nghị Cty có trách nhiệm bảo vệ kết cấu công trình”.

Ông Tình nói: “Tôi cấp tiền (bảo trì - PV) thì Cty Khánh Hòa và Cty miền Trung thì phải làm cho đạt, nếu làm không đạt thì Chi cục không trả tiền. An toàn là vấn đề số 1”. Ông Tình nói thêm, chất lượng mỗi công trình phụ thuộc đơn vị tư vấn giám sát.

“Chúng tôi kiểm tra, đơn vị tư vấn giám sát không ở hiện trường, thì lập biên bản bản về việc vắng, không có mặt ở hiện trường. Không giám sát hiện trường, thì liệu chất lượng có đảm bảo, ví như tưới nhựa không đảm bảo, rõ ràng ông tư vấn giám sát phải chịu trách nhiệm” - Chi cục trưởng CCQLĐB III.3 Tạ Thanh Tình nhấn mạnh.

Trong khi đó theo Giám đốc Cty Khánh Hòa - Trần Đình Diệu, việc trám vá chỉ phục vụ “tạm thời” trong mùa mưa lũ. “Những ổ gà, sình lún trên mặt đường, qua đợt mưa vừa rồi, nhựa bị bong tróc bề mặt thì mình làm lại. Dự án (duy tu, bảo dưỡng - PV) đơn vị vẫn đang làm, chưa xong” - ông Diệu phân bua.

Đáng nói, các điểm hư hỏng ngay sau khi đơn vị thi công rút đi, dư luận không thể không đặt nghi vấn về năng lực nhà thầu? Tuyến QL 27C với vị thế chắp nối sự phát triển cho tỉnh Khánh Hòa. Vậy, không lý do gì, Khánh Hòa ngồi yên khi chứng kiến QL 27C tan hoang, kìm hãm nền kinh tế, du lịch cũng như cướp đi sinh mạng nhiều người dân tỉnh mình.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn