MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Kẹt xe trên đoạn qua trạm thu phí quốc lộ 51 đoạn qua Đồng Nai. Ảnh: Hà Anh Chiến

Quốc lộ 51 trước nguy cơ tê liệt

HÀ ANH CHIẾN LDO | 04/03/2021 10:04

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang đề nghị tỉnh Đồng Nai sớm giải phóng mặt bằng 2 tuyến đường để kết nối sân bay Long Thành (tuyến số 1 và số 2). Trước mắt, tuyến số 1 kết nối vào quốc lộ 51 sẽ là tuyến chính phục vụ thi công dự án. Tuy nhiên, tuyến quốc lộ 51 đang quá tải trầm trọng, nếu “gánh” thêm lượng phương tiện thi công đại công trình sân bay Long Thành thì nguy cơ quốc lộ 51 sẽ “tê liệt”.

Kẹt xe cả ngày thường

Theo ghi nhận thực tế của PV trên tuyến đường quốc lộ 51, trong thời gian dài vừa qua, tuyến quốc lộ này thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe. Đặc biệt, khu vực vòng xoay cổng 11 (TP.Biên Hoà, Đồng Nai) và các giao lộ, ngã tư đèn xanh đèn đỏ… qua huyện Long Thành, chỉ cần một phương tiện chết máy hoặc một vụ tai nạn giao thông là xảy ra kẹt xe hàng kilômét và trong nhiều giờ.

Trạm thu phí T2 (xã Long Phước, huyện Long Thành) là “điểm đen” thường xuyên xảy ra kẹt xe. Ngày 15.2 (mùng 4 Tết Âm lịch Tân Sửu 2021), khu vực này cũng xảy ra kẹt xe nghiêm trọng phải tiến hành xả trạm để giảm kẹt xe.

Thống kê cho thấy, năm 2020, lưu lượng bình quân phương tiện qua 3 trạm thu phí trên quốc lộ 51 là 30.886, 41.238 và 23.341 lượt/ngày đêm, cao nhất là gần 48.238 lượt/ngày đêm. Trong khi đó, thiết kế đáp ứng dưới 15.000 lượt/ngày đêm. Từ năm 2018 đến nay, tình trạng kẹt xe trên quốc lộ 51 xảy ra thường xuyên và ngày càng nghiêm trọng. Tình trạng kẹt xe chỉ giảm từ 21 giờ tới sáng sớm hôm sau, còn ngày cuối tuần và ngày nghỉ lễ thì kẹt cả ngày.

“Trước đây tình trạng kẹt xe chỉ xảy ra vào ngày lễ, nay kẹt cả ngày thường” - ông Đinh Hồng Hà - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hoà-Vũng Tàu (BVEC), chủ đầu tư dự án xây dựng mở rộng quốc lộ 51, chia sẻ.

Nguy cơ tê liệt quốc lộ 51

Thực tế hiện nay, tuyến quốc lộ 51 đang quá tải trầm trọng và có nguy cơ tê liệt khi mở tuyến đường thi công sân bay. Theo chủ đầu tư dự án xây dựng mở rộng quốc lộ 51, Quốc lộ 51 có chiều dài 72km kết nối các tỉnh miền Đông với hệ thống cảng biển, khu công nghiệp (KCN) và các Khu du lịch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, được đưa vào hoạt động từ năm 2013. Nhưng đến nay, Quốc lộ 51 quá tải nghiêm trọng và có nguy cơ tê liệt khi các KCN dọc tuyến tiếp tục mọc lên và dự án sân bay Long Thành đi vào xây dựng.

Khu vực ngã tư đèn xanh đèn đỏ chợ Dốc 67 đã thường xuyên xảy ra kẹt xe, bây giờ mở đường thi công dự án sân bay Long Thành ra quốc lộ 51 thì lượng xe sẽ tăng đáng kể - ông Đinh Hồng Hà lo lắng.

Mới đây, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, ông Nguyễn Khắc Phong - Trưởng ban điều hành dự án Sân bay Long Thành thuộc ACV - cũng đã kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai sớm thực hiện bàn giao toàn bộ mặt bằng khu vực ưu tiên 1.810ha (người dân chưa di dời hết ra khỏi khu vực này-PV) để có thể triển khai đồng bộ công tác san lấp mặt bằng.

“Sau khi hoàn thành công tác rà phá bom mìn, chúng tôi sẽ triển khai công tác san lấp mặt bằng. Dự kiến hạng mục san lấp mặt bằng sẽ được triển khai vào cuối tháng 10, đầu tháng 11 tới” - ông Nguyễn Khắc Phong cho biết.

Do đó, để phục vụ vận chuyển nguyên vật liệu, tập kết phương tiện thi công vào công trường, ACV cũng kiến nghị UBND tỉnh sớm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành.

“Hiện nay, ACV đã thuê đơn vị tư vấn lập thiết kế cơ sở xây dựng 2 tuyến đường, kiến nghị UBND tỉnh sớm chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt ưu tiên đối với tuyến số 1 vì đây cũng là tuyến đường phục vụ thi công dự án” - ông Nguyễn Khắc Phong cho hay.

Trong dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, có 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành gồm tuyến đường số 1 và 2. Trong đó, tuyến đường số 1 (dài 3,8km), kết nối trục chính sân bay Long Thành (đầu phía Tây) với quốc lộ 51. Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 6 làn xe. Việc giải phóng mặt bằng được thực hiện theo quy mô hoàn chỉnh (10 làn xe chạy chính và 6 làn đô thị song hành), bề rộng mặt cắt ngang thay đổi từ 85-120m; Tuyến đường số 2 (dài 3,5km), kết nối tuyến số 1 với đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Quy mô mặt cắt ngang gồm 4 làn xe theo 2 nhánh chạy độc lập, song hành với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Theo dự án được phê duyệt, chủ đầu tư xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay được giao cho ACV thực hiện. Đối với công tác giải phóng mặt bằng được giao cho UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn