MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hầm gửi xe ôtô ở các chung cư gần như thiếu chỗ. Ảnh: Cao Nguyên

Quy định lạc hậu, bùng phát mâu thuẫn vì "nốt" đỗ xe

Anh Huy LDO | 11/12/2021 13:30
Những mâu thuẫn liên quan đến chỗ đỗ xe tại chung cư đã và đang bùng phát ở nhiều dự án, chung cư trên địa bàn Hà Nội bắt nguồn chủ yếu từ nguồn cung không đáp ứng đủ cầu. Thậm chí, hàng loạt tuyến đường nội bộ tại các chung cư đã bị dùng để làm bãi đỗ xe bất hợp pháp. Cảnh ôtô đậu chật đường nội bộ không còn xa lạ...

Bất tiện khi phải gửi xe ngoài

Gần 2 năm nay kể từ khi đi vào vận hành, chung cư Star Tower 283 Khương Trung (ở phường Khương Trung, Thanh Xuân) do Công ty CP Đầu tư - Thiết kế và Xây dựng Việt Nam làm chủ đầu tư gồm 2 tòa tháp cao 25 tầng nổi và 2 tầng hầm đã hết sạch chỗ để ôtô. Những cư dân có nhu cầu sau đó đều phải tìm những bãi xe xung quanh, có những người phải đi bộ rất xa.

Chị Hoài Thu, cư dân tại một khu đô thị cao cấp quy mô lớn ở Gia Lâm (Hà Nội) cũng đang “than trời” về chỗ để xe khi một số tòa ở khu đô thị này không có chỗ để ôtô dưới hầm. Để có chỗ gửi xe ôtô, chị phải gửi xe ở nhà xe nổi cách căn hộ đang sống khoảng 500m. Những hôm mưa to hoặc trời nắng nóng, việc đi bộ lấy xe rất vất vả.

Chị Hoài Thu nói thêm, mua nhà ở khu đô thị xa trung tâm nên buộc phải sử dụng ôtô để thuận tiện cho việc di chuyển vào trung tâm. Thế nhưng mang tiếng sống ở khu đô thị cao cấp mà gửi xe đi bộ gần cây số thì còn tệ hơn quãng thời gian gia đình chị sống trong phố. Cũng giống như chị Thu, nhiều cư dân than phiền về việc phải xách đồ lỉnh kỉnh, đi bộ cả một quãng đường xa từ chỗ để xe về nhà.

Hay như tòa nhà Gemek Tower (trên đường Lê Trọng Tấn, Hoài Đức, Hà Nội) có 4 tòa nhà A1, 2 và B1, 2 với tổng số gần 1.000 căn hộ nhưng chỉ có một tầng hầm để xe ôtô (hơn 200 chỗ) và một tầng hầm để xe máy. Do cư dân mua xe ôtô ngày càng tăng trong khi tầng hầm của tòa nhà không đáp ứng đủ nên phía đơn vị vận hành phải mở bãi xe ở cạnh chung cư. Dù có mái che và giá cả thấp hơn nhưng nhiều người dân không mặn mà do phải đi bộ một đoạn dài. Thậm chí có nhiều bất tiện khác mỗi khi trời mưa phải đội mưa để ra xe.

Mới đây, xuất phát từ mâu thuẫn do việc đỗ xe mà cư dân tại chung cư trong khu đô thị Tân Tây Đô (Đan Phượng, Hà Nội) đã bị nhóm đối tượng truy đuổi, hành hung. Sau vụ việc, bãi xe trái phép đã không còn nữa nhưng nỗi lo về chỗ để xe ôtô của người dân vẫn hiện hữu.

Báo chí cũng từng thông tin tại dự án chung cư cao cấp The Golden Palm (đường Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, Hà Nội) là minh chứng cho tình trạng tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân liên quan đến chỗ đỗ ôtô...

Quy định lạc hậu, chủ đầu tư dễ phủi tay

Theo quy định của Bộ Xây dựng từ năm 2013, đối với chung cư nhà ở thương mại, cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ, phải bố trí tối thiểu 20m2 chỗ để xe. Đối với nhà ở xã hội, 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ, phải bố trí tối thiểu 12m2 chỗ để xe, kể cả đường nội bộ trong nhà để xe.

Còn tại Điểm b, Khoản 1, Điều 101, Luật Nhà ở năm 2014, vấn đề chỗ đỗ xe sẽ do chủ đầu tư và khách hàng thỏa thuận vào hợp đồng mua bán. Nếu trường hợp chủ đầu tư không đủ chỗ cho cư dân thì sẽ tổ chức bốc thăm. Điều này đồng nghĩa với việc, theo Luật Nhà ở năm 2014 quy định chung cư không có trách nhiệm bố trí chỗ để xe cho người mua nhà tại chung cư trừ trường hợp có thỏa thuận chỗ để xe theo hợp đồng mua bán nhà với chủ sở hữu chung cư này.

Như vậy, nếu trong hợp đồng mua bán căn hộ không có điều khoản cam kết bố trí chỗ để xe, cư dân nào chuyển về muộn sẽ phải tự tìm chỗ gửi bên ngoài, hoặc thỏa thuận mua, thuê lại chỗ để xe của người đến trước.

Thông tư 07/2021/TT-BXD của Bộ Xây dựng có hiệu lực từ ngày 15.8.2021 quy định về quyền sở hữu và việc quản lý chỗ để xe của nhà chung cư có nêu: Với chỗ để xe ôtô, trường hợp nhà chung cư không có đủ chỗ để xe ôtô dành cho mỗi căn hộ thì chủ đầu tư giải quyết bán, cho thuê chỗ để xe này trên cơ sở thỏa thuận của những người mua căn hộ với nhau. Nếu những người mua căn hộ không thỏa thuận được thì chủ đầu tư giải quyết theo phương thức bốc thăm để được mua, thuê chỗ để xe này.

Khi nhắc về giải pháp cho bãi đỗ xe, anh Nguyễn Hùng - một môi giới bất động sản lâu năm cho biết, dù đã chứng kiến nhiều cuộc tranh cãi diễn ra giữa ban quản lý tòa nhà và cư dân nhưng anh vẫn chưa thấy có đơn vị nào đứng ra giải quyết ổn thỏa và đảm bảo quyền lợi của người dân. Điểm cốt lõi của vấn đề mà anh nhận ra trong quá trình làm việc là khách mua chỉ quan tâm nhiều đến các tiện ích hồ bơi, công viên, phí gửi xe... mà ít người hỏi về quy mô bãi đỗ hay các suất đỗ xe của căn hộ. "Khách mua các dự án chung cư hình thành trong tương lai, nên hỏi kỹ thông tin về quyền lợi suất để xe" - anh Hùng cho biết.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn