MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự án nâng cấp quốc lộ 7 là dự án trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ảnh: Quang Đại

Quyết liệt tháo gỡ bế tắc giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp quốc lộ 7

QUANG ĐẠI LDO | 15/08/2023 16:02

Huyện Diễn Châu (Nghệ An) tập trung tối đa lực lượng để giải phóng mặt bằng cho dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 7, để kịp tiến độ thông xe dự án cao tốc Bắc Nam vào dịp 2.9.

Ngày 15.8, trao đổi với phóng viên, ông Lê Mạnh Hiên – Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) cho biết, hiện huyện đang nỗ lực tối đa để bàn giao 100% mặt bằng cho nhà thầu thi công dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 7.

“Đây là dự án trọng điểm, kết nối với nút giao dự án cao tốc Bắc Nam, đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu nên UBND tỉnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo giải phóng mặt bằng (GPMB). Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng huyện vẫn quyết tâm thực hiện đạt tiến độ theo chỉ đạo của tỉnh” – ông Lê Mạnh Hiên cho biết.

Dự án nâng cấp quốc lộ 7 từ Km1-Km5 đang được UBND huyện Diễn Châu ưu tiên tập trung giải phóng mặt bằng. Ảnh: Hải Đăng

Đến nay, UBND huyện đã bàn giao các đoạn không liên tục từ Km0+00 - Km9+180 (trái và phải tuyến) với tổng chiều dài là 11,33 km/18,36km (62%).

Phần còn lại chưa bàn giao mặt bằng còn khoảng 7km là đất ở, đất vườn cùng thửa đất ở của các hộ dân trên toàn tuyến.

Lý giải về nguyên nhân GPMB chậm tiến độ, UBND huyện Diễn Châu cho rằng, có nhiều vướng mắc do lịch sử để lại.

Cụ thể, do thời gian trước đây, đa số các hộ dân được giao đất ra tận chân đường 7 cũ, khi cấp sổ đỏ, nhà nước chỉ cấp phần đất sau khi trừ hành lang an toàn giao thông nên diện tích trong sổ đỏ nhỏ hơn diện tích theo giấy tờ giao đất ban đầu. Người dân đề nghị khôi phục lại diện tích ban đầu được giao từ chân đường 7 cũ trở vào và bồi thường, hỗ trợ phần diện tích này.

Dự án đầu tư xây dựng Cầu Đậu tại Km3+800 Quốc lộ 7, tại xã Diễn Cát (giai đoạn 2005 – 2007) do Khu quản lý đường bộ IV - Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư khi thực hiện GPMB phần diện tích các thửa đất bị ảnh hưởng phải thu hồi là đất nông nghiệp cùng thửa đất ở (đất vườn).

Tại thời điểm đó, một số người dân có đất vườn bị thu hồi nhưng mới chỉ được bồi thường, hỗ trợ bằng 1 lần giá đất nông nghiệp mà chưa được bồi thường, hỗ trợ thêm 50% giá đất ở liền kề.

Phần diện tích đất của các hộ dân đã bị thu hồi thuộc phạm vi GPMB của 2 dự án nói trên thuộc phạm vi GPMB của dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 hiện nay.

Người dân bị ảnh hưởng dự án không thống nhất ký hồ sơ do chính sách bồi thường, hỗ trợ tại thời điểm thực hiện dự án giai đoạn 2009-2012 còn thiếu.

Các hộ dân có đất bị thu hồi không đồng thuận, có hành vi cản trở thi công và đề nghị nhà nước phải bồi thường, hỗ trợ.

Từ đó, UBND huyện Diễn Châu kiến nghị một số giải pháp bảo đảm quyền lợi người dân để hoàn thành công tác GPMB. UBND tỉnh đã thống nhất với các đề nghị của UBND huyện Diễn Châu, chỉ đạo địa phương khẩn trương bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

“Thời điểm bàn giao mặt bằng đã rất gấp. Huyện đang tập trung tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ GPMB phía Tây đường sắt, ưu tiên tối đa cho đoạn từ Km 0 - Km 5” – Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu Lê Mạnh Hiên khẳng định.

Lãnh đạo UBND huyện Diễn Châu cũng tha thiết mong muốn người dân ủng hộ, đồng thuận bàn giao mặt bằng trong phạm vi dự án để thi công kịp tiến độ công trình trọng điểm quốc gia.

Đối với các trường hợp có thắc mắc, kiến nghị, UBND huyện sẽ thận trọng rà soát, giải quyết đúng quy định của pháp luật, bảo đảm mọi quyền lợi cho người dân.

Còn đối với các trường hợp đã giải quyết đúng quy định mà vẫn cố tình cản trở thi công, UBND huyện sẽ xem xét áp dụng các biện pháp cưỡng chế hoặc bảo vệ thi công.

Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Km 0 - Km 36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn, Nghệ An là dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 thứ 2 được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt. Dự án nhằm từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông tuyến Quốc lộ 7 theo quy hoạch; tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, đảm bảo giao thông thông suốt trên hành lang vận tải từ cửa khẩu Nậm Cắn (kết nối với nước bạn Lào) tới các tỉnh ven biển miền Trung; phát huy hiệu quả các đoạn tuyến đã đầu tư trước đây; tạo điều kiện hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đảm bảo quốc phòng -an ninh khu vực.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn