MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trạm thu phí trên Quốc lộ 13 hướng từ TPHCM về Bình Dương. Ảnh: Đình Trọng

Rất khó mua lại các trạm thu phí tại Bình Dương để xóa sổ

ĐÌNH TRỌNG LDO | 22/10/2023 11:06

Bình Dương từng lên kế hoạch sắp xếp, đặt lại các trạm thu phí BOT. Gần đây, kinh tế khó khăn, doanh nghiệp tiếp tục kiến nghị tỉnh xem xét giảm bớt các trạm thu phí BOT để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân.

Kiến nghị giảm bớt trạm thu phí

Theo ghi nhận, Bình Dương hiện nay có 10 trạm thu phí. Trong đó, ở nhiều tuyến đường kết nối Bình Dương với các tỉnh, thành phố đều có trạm thu phí BOT (Xây dựng - Vận hành - Chuyển giao).

Trên Quốc lộ 13 (từ Thủ Đức, TPHCM qua Bình Dương về Bình Phước) có 2 trạm thu phí, trong đó trạm Suối Giữa đặt tại phường Định Hòa, thành phố Thủ Dầu Một và trạm Vĩnh Phú đặt tại phường Vĩnh Phú, thành phố Thuận An. Từ hướng Củ Chi, TPHCM về Bình Dương có trạm thu phí cầu Phú Cường, thành phố Thủ Dầu Một.

Đường ĐT 741 kết nối Bình Dương với Bình Phước cũng có trạm thu phí tại xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo.

Trên tuyến đường tỉnh lộ 11 hướng từ Bình Dương qua Đồng Nai cũng có trạm thu phí tại phường Thái Hòa, thành phố Tân Uyên. Ngoài ra, ở đường tỉnh lộ 743B, cũng có trạm thu phí.

Doanh nghiệp ở Bình Dương kiến nghị giảm bớt trạm thu phí. Ảnh: Quốc Chung

Tại hội nghị lãnh đạo tỉnh Bình Dương tiếp xúc các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp đầu tư trong nước năm 2023 (ngày 12.10), đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp chia sẻ, hiện nay, vẫn đang gặp nhiều khó khăn về đơn hàng và chi phí sản xuất.

Trong đó, Hiệp hội xuất nhập khẩu Bình Dương kiến nghị, việc có nhiều trạm thu phí khiến tăng giá thành sản xuất, chi phí vận chuyển hàng hóa và cũng tạo áp lực cho doanh nghiệp. Hiệp hội kiến nghị giảm bớt các trạm thu phí nhỏ để giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp.

Chưa thực hiện được đề án sắp xếp lại trạm thu phí

Năm 2016, tỉnh Bình Dương từng mua lại trạm thu phí An Phú (thành phố Thuận An) trên tỉnh lộ 743 và xóa sổ luôn trạm này. Sau đó, tỉnh tiếp tục thực hiện đề án sắp xếp lại các trạm thu phí.

Năm 2019, tỉnh Bình Dương thông qua đề án này nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Bình Dương cho biết, Sở từng thực hiện đề án sắp xếp lại các trạm thu phí theo hướng giảm bớt trạm thu phí trước đây đã đầu tư thời gian dài và giảm bớt giá thành vận chuyển của các đơn vị sản xuất trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Bình Dương chưa thể thực hiện đề án sắp xếp lại các trạm thu phí. Ảnh: Quốc Chung

Theo đại diện Sở GTVT Bình Dương, đề án trên được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt từ năm 2019. Tuy nhiên, để triển khai sắp xếp lại các trạm thu phí thì gặp rất nhiều khó khăn, nhất là do cơ chế pháp lí.

Hiện tại, theo quy định luật ngân sách là: "Không dùng tiền ngân sách để mua lại các trạm thu phí này. Sở Tài chính Bình Dương cũng đã có biên bản góp ý chính thức với Sở là chưa có quy định chính thức dùng ngân sách để mua lại trạm thu phí" - đại diện Sở GTVT Bình Dương cho biết.

Cũng theo đại diện Sở GTVT Bình Dương, Sở đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn các quy trình thủ tục hướng dẫn mua lại các trạm thu phí. Đến đầu tháng 10.2023, Sở vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía Bộ.

Qua quá trình tiếp cận các văn bản của Bộ GTVT thì Sở cũng nắm được một văn bản đánh giá về việc mua trạm thu phí - trích nguyên văn: "Việc đề xuất đề nghị dùng ngân sách nhà nước để hỗ trợ hoặc mua lại các dự án BOT là không hợp lí. Trường hợp Nhà nước mua lại các dự án đó sẽ tiềm ẩn nguy cơ thiếu minh bạch, dẫn đến hiệu ứng lan rộng tại các dự án khác, khiếu kiện làm mất an ninh trật tự. Đồng thời, gây áp lực cho ngân sách nhà nước trong điều kiện khó khăn hiện nay và đi ngược với chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc huy động nguồn vốn xã hội xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng".

Như vậy, đến nay, việc mua lại các trạm thu phí tại Bình Dương để xóa sổ là rất khó thực hiện. Việc đặt trạm thu phí trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn và đề án sắp xếp lại các trạm thu phí cũng chưa thể thực hiện.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn