Một đoạn kênh xáng Huyện Sử sôi hiện động hẳn lên vì có nhiều sà lan chở cát (cát biển và cát sông) nối đuôi nhau, xếp hàng đợi bơm cát lên công trình.
Gói thầu XL02 cần khoảng 1 triệu m3 cho 9km, hiện tại đã đưa về được khoảng 300.000m3, còn thiếu khoảng 700.000m3. Khi có nguồn cát, nhà thầu sẽ tăng cường thêm ca, kíp đẩy nhanh tiến độ thi công bù khối lượng bị chậm.
Theo chia sẻ của ông Kiều Quốc Thanh, tài công chạy sà lan chở cát biển đầu tiên về Cà Mau, thời gian chạy sà lan từ cửa biển Trần Đề vào đến công trình khoảng 24 giờ.
"Khai thác cát biển ở khu vực cửa biển Trần Đề, tàu hút cát lên rồi bơm sang sà lan lớn chở vào luồng sông Hậu, rồi sang qua sà lan nhỏ chờ từ Cần Thơ đi qua thành phố Vị Thanh xuôi về Ba Đình đến điểm cuối ở Cà Mau", ông Thanh chia sẻ thêm.
Do bến sà lan tập kết thường cách xa các điểm đang thi công, có đoạn lên đến vài cây số, nên để cát đến được công trình phải qua nhiều công đoạn bơm chuyền. Các tổ máy bơm chuyền có hàng chục người phụ trách từ hút cát dưới sà lan, vận hành tổ máy và khuân vác ống. Nếu cát về nhiều thì nhân công sẽ được chia ca ra làm.
Bộ Giao thông Vận tải trước đó cho biết, từ đầu tháng 7 sẽ thi công thí điểm đắp nền đường tại công trường của dự án thành phần cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau. Việc thí điểm được mở rộng sau khi cơ quan này phối hợp các bộ ngành, chuyên gia, nhà khoa học... dùng 5.000 m3 cát biển đắp nền gần 1 km đoạn tuyến hoàn trả Đường tỉnh 978 (Bạc Liêu) - thuộc cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hồi năm ngoái. Kết quả cho thấy cát biển đáp ứng tiêu chuẩn về vật liệu thi công nền đường và thực hiện tương tự như cát sông.
Ngày 30.6, mỏ cát biển Sóc Trăng diện tích gần 100 ha chính thức được khai thác phục vụ dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau khởi công đầu năm 2023, dự kiến khai thác năm 2026, dài hơn 110 km, vốn hơn 27.500 tỉ đồng. Dự án có hai dự án thành phần gồm đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có chiều dài hơn 37 km, tổng mức mức tư hơn 10.370 tỉ đồng; đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài hơn 73 km, vốn hơn 17.000 tỉ đồng.