MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Các con đường tại Sa Pa đang bị "băm nát". Ảnh: MH

Sa Pa: Những con đường bị "băm" nát

Minh Hạnh LDO | 19/11/2018 10:02

Những tuyến đường nhếch nhác đầy ổ voi, ổ gà… của thị trấn Sa Pa (Lào Cai) đang rất cần sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền để chỉnh trang bộ mặt đô thị, đáp ứng yêu cầu phát triển.

 

Ngay đầu cửa ngõ vào thị trấn Sa Pa, trên đường Điện Biên Phủ, có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những đoàn xe máy lẫn ôtô chen chúc di chuyển khó khăn qua những khúc ổ gà trũng sâu, chen lấn nhau trên con đường “đau khổ”.

Các con đường tại Sa Pa đang bị “băm nát“. Ảnh: MH

…Và được “du lịch” qua những “hồ nước” đục ngầu hình thành ngay trên các trục đường giữa lòng thị trấn - một cảnh tượng vốn đã trở nên quen thuộc với người dân địa phương.

 

Trên tuyến đường Hàm Rồng, nước đọng thành vũng lớn ngay cả khi trời nắng ráo. Vỉa hè cũng bị xới tung nham nhở. Người dân nơi đây cho biết, tuyến đường này đã bị vá víu suốt nhiều năm nay, nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa có giải pháp căn cơ để xử lý dứt điểm.

Và không chỉ có Hàm Rồng, mà người dân thị trấn và cánh lái xe buộc phải trở thành những “tay lái lụa” để di chuyển trên hầu hết các tuyến đường khác trong thị trấn đã bị quần nát bởi ổ gà, ổ voi khắp nơi như thế này.

Xuân Viên, Thạch Sơn, Fansipan…, đâu đâu cũng có cảnh đường xá lổn nhổn cát lẫn sỏi, ổ voi, ổ gà, vỉa hè bị đào lên xới xuống…

Anh Mạnh Tuấn, chủ một nhà hàng ở đường Fansipan chia sẻ, người dân ở đây đã mòn mỏi chờ đợi sự vào cuộc của chính quyền, để quy hoạch lại toàn bộ hệ thống đường xá xuống cấp suốt mấy năm nay.

“Chỉ riêng hệ thống thoát nước dọc, nước ngang được lắp đặt, thiết kế lâu đời bị xuống cấp dẫn ứ đọng nước ảnh hưởng xấu đến chất lượng mặt đường đã khiến sinh hoạt người dân đảo lộn, nói gì tới tác động của các phương tiện cơ giới khác”, anh Tuấn than thở.

Bất chấp sự vào của các các cơ quan truyền thông và sự bức xúc của người dân, vẫn xảy ra tình trạng vật kiệu xây dựng đổ tràn ra đường gây mất mỹ quan và uy hiếp đến an toàn cho người dân khi tham gia giao thông. 

Sa Pa còn thiếu quan tâm đầu tư hệ thống bãi đỗ xe cho khách du lịch, dẫn tới tình trạng xe du lịch thường xuyên đỗ tràn xuống đường, nhất là quanh khu vực bờ hồ, làm mất đi cảnh quan nơi đây.

 

Trong khi đó, thị trấn du lịch Sa Pa đang đứng trước những cơ hội bứt phá, nhất là khi Thủ tướng đã ký quyết định chính thức công nhận Sa Pa là Khu du lịch quốc gia thứ 2 trên cả nước, vào năm ngoái 2017. Với lượng khách dự kiến lên tới 4 triệu lượt năm 2020 và 8 triệu lượt đến 2030 (theo tính toán của UBND tỉnh Lào Cai), sức ép cho hệ thống giao thông tại thị trấn du lịch Sa Pa đang tăng theo cấp số nhân.

Các chuyên gia quy hoạch cho rằng, để đón trước cơ hội phát triển du lịch, điều đầu tiên mà chính quyền Sa Pa cần làm là quyết liệt vào cuộc cải thiện chỉnh trang bộ mặt đô thị. Trước hết cần quy hoạch lại toàn bộ hạ tầng giao thông Sa Pa, đưa ra giải pháp căn cơ cải tạo các tuyến đường trong thị trấn và đầu tư, nâng cấp các tuyến đường tránh thị trấn để giảm áp lực phương tiện và kết nối liên thông trong khu vực.

Trong bối cảnh ngân sách nhà nước eo hẹp, thì việc đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư của xã hội chính là một giải pháp hữu hiệu, như chiến lược phát triển hạ tầng giao thông 2016 – 2020 mà Bộ GTVT đã đề ra.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn