MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Sân bay Nội Bài. Ảnh Cục Hàng không Việt Nam

Sân bay thứ 2 của Hà Nội vẫn có thể trở thành sân bay quốc tế

Hiếu Anh LDO | 14/07/2023 10:35

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, sân bay thứ 2 vùng Thủ đô Hà Nội vẫn có khả năng trở thành sân bay quốc tế.

Tại hội nghị công bố quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Bộ Giao thông Vận tải ngày 14.7, ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không phải đảm bảo tính linh loạt, tính mở cơ sở hạ tầng.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, vùng Thủ đô Hà Nội dự kiến sẽ bổ sung thêm cảng hàng không thứ 2 để hỗ trợ cho cảng hàng không quốc tế Nội Bài khi đạt quy mô khoảng 100 triệu hành khách/năm.

Việc này đáp ứng mục tiêu hình thành 2 trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế mang tầm cỡ khu vực tại vùng Thủ đô Hà Nội và vùng Thành phố Hồ Chí Minh.

Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, ngoài các nội dung chính về quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc, hồ sơ quy hoạch cũng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với một số định hướng quan trọng, có tính “mở” cao. Tiêu biểu như định hướng chuyển cảng hàng không quốc nội thành cảng hàng không quốc tế khi có nhu cầu khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ và có cơ sở hạ tầng bảo đảm.

Để triển khai quy hoạch tổng thể, ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh, đề nghị các địa phương và đơn vị thuộc Bộ Giao thông Vận tải hàng năm phải rà soát lại quy hoạch. Khi tình hình kinh tế xã hội có sự phát sinh phải có sự tham mưu, đề xuất điều chỉnh quy hoạch sân bay. Những đề xuất này, Bộ Giao thông Vận tải sẽ trình Thủ tướng để có sự thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp.

Ông Tuấn cũng cho biết thêm, thời gian tới, các đơn vị cần cụ thể hóa quy hoạch cảng hàng không, trong đó có việc huy động các nguồn lực ngoài xã hội.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần nghiên cứu, quy hoạch cảng hàng không không chỉ phục vụ nhu cầu thương mại mà còn phục vụ phát triển các hình thức mới như sân bay tư nhân, taxi sân bay, sân bay kỹ thuật…

Theo thông tin công bố, thời kỳ 2021-2030 hình thành 30 cảng hàng không bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc); 16 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa).

Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ hình thành 33 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc); 19 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Cao Bằng, Nà Sản, Cát Bi, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Biên Hoà, Thành Sơn và Cảng hàng không thứ 2 phía Đông Nam, Nam thủ đô Hà Nội).

Với số lượng cảng hàng không được quy hoạch như trên sẽ đảm bảo đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 có trên 95% dân số có thể tiếp cận tới CHK trong phạm vi 100km, cao hơn mức trung bình của thế giới hiện nay (75%) và tương đương với các nước trong khu vực cũng như trên thế giới.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn