MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Sau 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, tỷ lệ người dân chấp hành đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đã đạt hơn 90%.

Sau 10 năm, tỷ lệ người đội mũ bảo hiểm đi xe máy đạt trên 90%

C.N LDO | 15/12/2017 18:35
"Sau 10 năm thực hiện quy định bắt buộc về đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, tỷ lệ người chấp hành tại Việt Nam đã đạt hơn 90%", đó là chia sẻ của ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia.

Ngày 15.12, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia phối hợp với các bộ ngành, cơ quan thành viên và quỹ phòng chống thương vong châu Á tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô xe máy.

Ông Khuất Việt Hùng cho hay: "Sau 10 năm triển khai thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, tỷ lệ người dân chấp hành đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đến nay đã đạt được hơn 90%.

Việc người dân ý thức đội mũ bảo hiểm góp phần quan trọng trong việc kéo giảm số người chết vì tai nạn giao thông xuống dưới con số 9.000 người mỗi năm như hiện nay, đồng thời cũng đã giúp hạn chế những thương tích nặng".

Đại biểu tham gia hội nghị. Ảnh: VietQ

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em hiện nay còn thấp, ở mức 35-40%. Ngoài ra, vấn đề sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm của nhiều hạn chế, như thị trường tràn lan mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng.

Tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó cục trưởng Cục CSGT Đường bộ đề xuất Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia phối hợp, chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa bộ môn giáo dục pháp luật về an toàn giao thông vào chương trình đào tạo chính khóa ngay từ cấp mẫu giáo.

"Với lứa trẻ mầm non, mẫu giáo, chỉ cần hướng dẫn các cháu những điều căn bản về những biển báo, đèn giao thông, cách đội mũ và cài quai đúng quy định. Còn với cấp THCS, THPT cần phải đào tạo sâu để các em hiểu hơn và chấp hành Luật An toàn giao thông vì đây là lứa tuổi các em sử dụng phương tiện nhiều cho việc đi học" - Ông Tuấn cho biết thêm.

Tại hội nghị, Quỹ AIP và FIA giới thiệu báo cáo nghiên cứu độc lập toàn diện về quá trình 10 năm triển khai các hoạt động liên quan tới mũ bảo hiểm tại Việt Nam.

Báo cáo cho thấy có đến 500.000 ca chấn thương đầu và 15.000 ca tử vong đã được ngăn chặn nhờ sự gia tăng của việc đội mũ bảo hiểm trong 10 năm qua.

Ngoài ra, nghiên cứu này cũng đánh giá số liệu được thu thập tại Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Hải Dương, nghiên cứu cho thấy tỷ lệ các bệnh nhân bị tổn thương não nghiêm trọng đã giảm từ 21% năm 2007 xuống 13.6% năm 2016.

Ông Greig Craft, Chủ tịch Quỹ AIP cho biết: "Câu chuyện ở Việt Nam là một minh chứng cho mọi vấn đề đều có thể thực hiện được nếu có sự quyết tâm từ phía chính quyền, các tổ chức phi chính phủ, tổ chức nhà nước và tư nhân cùng phấn đấu cho những mục tiêu chung".

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn