MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trụ bấm gọi taxi đường Lý Tự Trọng (quận 1) hư hỏng và trở thành nơi đậu ôtô. Ảnh: Minh Quân

Sau 2 năm thí điểm 5 điểm đón taxi tại trung tâm TPHCM: Xuống cấp, bỏ hoang vì không ai sử dụng

MINH QUÂN – HUYỀN TRÂN LDO | 18/12/2020 06:55
Cách đây hơn 2 năm, TPHCM thí điểm 5 điểm đón taxi cố định ở quận 1 với kỳ vọng sẽ xóa được nạn taxi dù, hạn chế tình trạng kẹt xe ở trung tâm thành phố, từng bước đưa loại hình này đi vào hoạt động nề nếp. Thế nhưng, do có nhiều bất cập nên 5 điểm đón taxi này không được người dân cũng như lái xe hưởng ứng nên hiện bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọng.

Chỉ còn lại “bộ xương”

Tháng 8.2018, UBND quận 1 đã đưa vào hoạt động 5 điểm đón taxi cố định gồm: Trước số 16 Alexandre De Rhodes, đối diện số 139 đường Nguyễn Du, trước cổng chính Bệnh viện Nhi Đồng 2, trước số 29 đường Lý Tự Trọng và trước số 3 đường Hàn Thuyên.

Tại điểm đón này, để vẫy (gọi) taxi, người dân chỉ cần bấm nút gọi gắn trên trụ. Mỗi taxi mất khoảng 2 phút để đến trạm đón khách. Mô hình này nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng các điểm đón taxi hiện đại, nâng cao chất lượng dịch vụ vận hành vận tải taxi trên địa bàn trung tâm TPHCM. Đặc biệt, mô hình được kỳ vọng sẽ xóa nạn taxi đón khách lộn xộn, góp phần giảm ùn tắc khu vực quận 1.

Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên Lao Động ngày 17.12 cho thấy, tại các điểm đón này đều vắng hoe khách, có nơi thiết bị hư hỏng, người đi đường tận dụng thành nơi bỏ rác.

Tại điểm đón taxi trước cổng Bệnh viên Nhi đồng 2 (đường Nguyễn Du), số lượng taxi dừng - đậu rất nhiều, xe đưa đón bệnh nhân và người nhà cũng ra vào bệnh viện liên tục. Tuy vậy, dù điểm đón taxi được đặt ngay trước cổng bệnh viện nhưng vẫn không thấy ai sử dụng. Trụ đèn tín hiệu taxi chỉ còn lại “bộ xương” để lộ cả dây điện và bóng đèn phía bên trong. Chúng tôi thử bấm nút gọi xe trên trụ thì không thấy phát ra âm thanh hay đèn báo hoạt động.

Bà Nguyễn Thị Bạch Loan - bán hàng ăn trước bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, đã từ rất lâu không thấy các điểm đón này được bảo trì.

“Hồi lúc mới lắp đặt còn có khách, sau một thời gian thì khách bấm mà xe lâu đến quá thành ra người ta không dùng nữa. Với lại ở đây người ta không bảo trì bảo quản nên nhìn nó hoang tàn quá, đa số khách sử dụng điện thoại gọi các xe công nghệ tiện hơn” - bà Loan cho biết.

Bốn điểm còn lại cũng không có taxi nào dừng chờ, thay vào đó là rất nhiều ô tô con tấp vào đậu xe ngay trước trụ đèn hoặc dọc theo tuyến đường có điểm đón. Trong đó, trụ đèn tại trước 29 Lý Tự Trọng đã bám đầy mạng nhện và thành nơi bỏ rác của một số người dân.

Tài xế taxi Mai Văn Minh cho rằng, không nhiều người biết về các trạm đón taxi. Hơn nữa, nhiều người vẫn có tâm lý tiện chỗ nào bắt chỗ đó nên những điểm đón taxi như hiện nay bị lãng quên.

Thất bại được báo trước

PGS-TS Phạm Xuân Mai, nguyên Trưởng Khoa kỹ thuật giao thông (ĐH Bách khoa TPHCM) cho rằng, việc thí điểm các trạm đón taxi đã thất bại hoàn toàn từ phương pháp đến công nghệ gọi taxi.

Theo ông Mai, việc thí điểm điểm đón taxi hiện nay vắng khách lẫn taxi là do chưa khảo sát và nắm bắt được nhu cầu, tâm lý của người đi taxi. Trong khi taxi truyền thống và taxi công nghệ phục vụ đến tận vị trí người dân có nhu cầu. Ngoài ra, sự phối hợp giữa những điểm đón này và tổng đài của các hãng taxi chưa thật sự được thiết lập. Vì thế, người dân không có lựa chọn nào khác ngoài bấm nút rất cổ điển. Trong khi hiện nay công nghệ số hóa đã cho phép giữa hãng taxi, người lái taxi, hành khách liên hệ với nhau rất chặt chẽ.

Cũng theo ông Mai, TPHCM chỉ nên làm điểm đón taxi tại sân bay, bến xe, các điểm vui chơi công cộng, những cao ốc, khách sạn 5 sao hay tại khu phố trung tâm, phố đi bộ… Còn việc đón khách trên các tuyến phố không nên tổ chức các điểm đón vì hoàn toàn không khả thi.

Ông Phạm Xuân Mai đề xuất thêm cần có sự kết hợp tốt giữa các hãng taxi và các điểm đón sao cho tại mỗi điểm có nhiều hình thức gọi taxi khác nhau. Cụ thể, các loại nút bấm dùng cho các hãng taxi khác nhau, công nghệ thông tin liên lạc kỹ thuật số thông qua điện thoại thông minh, màn hình tại điểm đón… Từ đó, hành khách và tài xế taxi có thể liên kết với nhau để nhanh chóng thực hiện cuộc di chuyển theo nhu cầu.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND quận 1 - quận đã rà soát và đánh giá thấy rằng, hiệu quả các điểm đón taxi chưa như mong muốn. Người dân đến các điểm đón taxi chưa nhiều vì vẫn có thói quen bắt taxi dọc đường, thậm chí mở cửa giữa đường lên xe.

Ông Dũng cho rằng, cần phải tăng cường thêm cơ sở hạ tầng, phối hợp với các doanh nghiệp taxi tuyên truyền đến tài xế làm sao cho họ đón đúng quy định. Đồng thời, cơ quan chức năng cần phải tăng cường xử lý việc đón khách sai quy định mới dần phát huy được điểm đón này.

Đại diện Sở GTVT TPHCM cho biết, sẽ ghi nhận và cùng với UBND quận 1 nghiên cứu lại mô hình thí điểm này. Trước mắt, sẽ đẩy mạnh tuyên truyền để người dân được biết, sau đó sẽ làm việc lại với các hãng taxi có thể tích hợp công nghệ gọi taxi tại trụ đèn kết nối với tổng đài của taxi, từ đó taxi sẽ đến để đón khách.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn