MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Quốc lộ 51. Ảnh: Hà Anh Chiến

Sau 20 lần đàm phán, tuyến Quốc lộ 51 BOT vẫn chưa rõ số phận

Xuyên Đông LDO | 07/10/2023 11:37

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tuyến Quốc lộ 51, trên địa phận tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT, tạm dừng thu phí từ ngày 13.1.2023. Sau 20 lần đàm phán, dự án này chưa thống nhất được quản lý.

Cử tri tỉnh Bà Rịa Vũng tài phản ánh, nhà đầu tư BOT tuyến quốc lộ 51 chưa chịu thực hiện bàn giao tài sản cho Nhà nước quản lý.

Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cần phải có giải pháp mạnh để tiếp nhận quản lý tài sản; đồng thời cần tăng cường công tác kiểm tra, duy tu bảo dưỡng tuyến quốc lộ kịp thời vì hiện nay Quốc lộ 51 đang xuống cấp, tình trạng ngập, úng trên nhiều đoạn tuyến tìm ẩn nguy cơ tại nạn cho người tham gia giao thông.

Trả lời vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51, trên địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT, đã tạm dừng thu phí từ ngày 13.1.2023.

Sau nhiều lần đàm phán hợp đồng (19 lần), Nhà đầu tư/ doanh nghiệp dự án (BVEC) đã bàn giao hạng mục công trình cho Khu Quản lý đường bộ IV tiếp nhận nhưng chưa thống nhất với cơ quan có thẩm quyền về việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn để triển khai các bước tiếp theo cho phù hợp với quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Hợp đồng BOT, dẫn đến công tác bảo trì công trình không kịp thời, phát sinh hư hỏng, ổ gà, có nguy cơ mất an toàn giao thông.

Để làm rõ trách nhiệm của các bên, ngày 13.9.2023 Cục Đường bộ Việt Nam đã gửi giấy mời tới doanh nghiệp dự án tiếp tục đàm phán lần thứ 20 về việc hai bên thống nhất thỏa thuận chấm dứt hợp đồng trước thời hạn để cơ quan quản lý đường bộ có đủ cơ sở bố trí kinh phí bảo quản công trình theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Tuy nhiên doanh nghiệp dự án đề nghị hoãn, để các nhà đầu tư trao đổi thống nhất nội bộ trước khi đàm phán.

Trường hợp hai bên không chấm dứt hợp đồng thông quan đàm phán, thỏa thuận. Cục Đường bộ Việt Nam với trách nhiệm là Cơ quan ký kết hợp đồng dự án (được Bộ Giao thông Vận tải ủy quyền) sẽ căn cứ khoản 2 Điều 52 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư để thực hiện thủ tục chấm dứt hợp đồng BOT trước thời hạn.

Trong thời gian chưa chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, doanh nghiệp dự án vẫn có trách nhiệm tiếp tục bảo trì công trình và chịu trách nhiệm trước pháp luật, hợp đồng BOT Biên bản đã ký nếu để xảy ra tai nạn do nguyên nhân phát sinh từ việc thực hiện hợp đồng BOT không đảm bảo yêu cầu.

Hiện nay, Cục Đường bộ Việt Nam với thẩm quyền là cơ quan quản lý đường bộ đã chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ IV tăng cường tổ chức kiểm tra, chủ động phối hợp các đơn vị có chức năng bảo trì thực hiện bảo dưỡng, duy tu, khơi thông hệ thống thoát nước và tiến hành công tác đảm bảo giao thông trên tuyến.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn