MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng (trái) kiểm tra gối dầm cầu metro số 1. Ảnh: MAUR

Sau sự cố rớt gối cầu metro số 1: Tư vấn phê duyệt vật liệu thép sai

MINH QUÂN LDO | 23/01/2021 21:03

Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) vừa có văn bản khẩn gửi Liên danh NJPT (đơn vi tư vấn) về việc phê duyệt vật liệu thép cho gối cầu thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) của dự án metro số 1 không đúng quy định.

Theo MAUR, việc phê duyệt vật liệu sai quy định hợp đồng, tắc trách trong quá trình giám sát thi công, nghiệm thu vật liệu gối cầu... của Liên danh NPT đã dẫn đến sự cố rớt gối cao su trụ P14-10 thuộc gói CP2 hồi cuối tháng 10.2020.

Việc phê duyệt vật liệu sai của đơn vị tư vấn cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng của tất cả các gối cầu (áp dụng cho gối cầu nói chung bao gồm: gối cao su bản thép sử dụng khu vực cầu cạn, nhà ga và gối chậu sử dụng cho các cầu đặc biệt).

Do đó, MAUR yêu cầu Liên danh NJPT thống kê, rà soát danh sách nhân sự (bao gồm các nhân sự đã ngưng điều động nghỉ việc) có liên quan đến gối cầu kể từ thời điểm phê duyệt bản vẽ thi công, phê duyệt vật liệu thép, nhân sự nghiệm thu vật liệu, giám sát thi công hiện trường... đến thời điểm hiện nay.

MAUR sẽ thực hiện thu hồi tất cả chi phí mà chủ đầu tư đã chi trả cho tất cả nhân sự nêu trên. Việc rà soát, thống kê được MAUR yêu cầu phải thực hiện trước ngày 29.1.

Vật liệu​ thép dùng cho gối cầu tuyến metro số 1 bị cho không đúng hợp đồng ảnh hưởng chất lượng, tuổi thọ và an toàn dự án. Ảnh: Minh Quân

Mới đây MAUR cũng đã khiếu nại Liên danh Sumitomo - Cienco 6 (tổng thầu gói CP2 - đoạn trên cao và depot tuyến metro số 1) về việc sử dụng vật liệu thép cho tất cả các gối cầu thuộc gói thầu CP2 không đúng theo hợp đồng ký năm 2012.

Theo đó, vật liệu thép để chế tạo tất cả các gối cầu, gồm: gối cao su bản thép sử dụng khu vực cầu cạn, nhà ga và gối chậu sử dụng cho các cấu đặc biệt cho dự án chưa đạt giới hạn chảy tối thiểu theo yêu cầu của hợp đồng.

MAUR đánh giá sự việc này sẽ gây suy giảm nghiêm trọng chất lượng dự án, gây chậm trễ đến tiến độ công việc không chỉ đối với gói thầu CP2 mà còn ảnh hưởng đến các gói thầu khác cũng như uy tín và danh dự của chủ đầu tư.

Trước đó, hồi cuối tháng 10.2020, một gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn VD14-10 thuộc gói thầu CP2 bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối (dầm cầu này đã thi công vào năm 2016).

Sự cố trên làm các thanh ray (gác qua 2 dầm chữ U) bị bong bật khỏi bệ đỡ, xuất hiện vết nứt cục bộ tại một số vị trí của bê tông bệ đỡ đường ray.

Sau sự cố này, chủ đầu tư mới tá hỏa vì trọng lượng gối cầu EB1 và EB4 lắp trên công trình nhẹ hơn 9 kg so với hồ sơ thiết kế.

Cụ thể, trong hồ sơ đệ trình do liên danh SCC gửi hồi tháng 3.2015 nêu trọng lượng gối cầu EB1 và EB4 bằng 126,1 kg. Nhưng thực tế, 2 gối cầu EB1 và EB4 được lắp tại công trình chỉ có 117 kg.

Vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra nguyên nhân thì ngày 5.1.2021, lại phát hiện một gối cao su tại dầm VD12-34 (nằm giữa khu vực 2 ga Bình Thái và ga Thủ Đức) có dấu hiệu bị xẹp, dịch chuyển so với vị trí ban đầu khoảng 100 mm.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (chủ đầu tư), đến hết năm 2020, tuyến metro số 1 đạt khoảng 82% khối lượng công việc toàn dự án (kế hoạch năm là 85%).

Dự kiến trong quý 4/2021 tuyến metro số 1 sẽ vận hành thử đoạn trên cao từ Bình Thái về depot Long Bình (đoạn ở Thành phố Thủ Đức) và tiến đến vận hành thử toàn tuyến.

Tuyến metro số 1 dài 19,7 km, trong đó có 2,6 km đi ngầm với tổng mức đầu tư hơn 43.757 tỉ đồng. Tuyến có tổng cộng 14 nhà ga (11 ga trên cao và 3 ga ngầm) bắt đầu từ depot Long Bình và kết thúc ở Bến Thành.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn